Xứ Nghệ ngày nay

Tủ sách Nhân ái ở Yên Thành

   

     Chương trình Tủ sách Nhân ái được tổ chức và thực hiện bởi nhóm “Đồng hương Nghệ An miền Nam” có cùng chung chí hướng muốn sách đến khắp các vùng quê nghèo cả nướcvun đắp tri thức cho thế hệ tương lai. Tại Nghệ An, tủ sách Nhân ái được xây dựng và phát huy khá tốt ở các trường học trên địa bàn huyện Yên Thành.

     Tủ sách Nhân ái của lớp 2A, Trường Tiểu học Bắc Thành có đủ loại truyện tranh, danh nhân, sách khoa học tự nhiên, báo nhi đồng,… được sắp xếp thật ngăn nắp. Thầy Lâm giáo viên chủ nhiệm lớp chia sẻ: “Từ khi có tủ sách, thay vì phải lên thư viện trường xuất trình thẻ và ngồi đọc tại chỗ, giờ đây chỉ cần ra chơi là các em có thể thoải mái đọc sách, báo”. Được biết, sau hai năm thầy trò kêu gọi các bậc phụ huynh, các bạn trong lớp đóng góp, từ 58 cuốn ban đầu nay tủ sách của lớp đã lên tới 230 cuốn với nhiều thể loại. Em Hoàng Minh Thư, học sinh của lớp chia sẻ: “Trước đây, muốn đọc sách em phải lên thư viện trường, giờ thì em không cần lên nữa, lại còn được mượn về. Có quyển sách mới nào ở nhà, sau khi đọc xong chúng em đều góp vàotủ sách để cho các bạn khác cùng đọc”.

     Trường Tiểu học Bắc Thành được chương trình Tủ sách Nhân ái trao tặng 15 tủ sách. Mỗi tủ đều có danh mục sách, gồm tên và mã số sách để tiện cho việc quản lý và sử dụng. Học sinh mỗi lớp tự quản lý sách thông qua sổ ghi chép mượn - trả (do lớp trưởng/hoặc tổ trưởng làm thủ thư). Em nào làm mất sách có trách nhiệm đền bù bằng một cuốn sách giống hoặc có nội dung tương đương (hoặc đền bằng tiền để lớp mua sách mới). 2 tháng/lần, các lớp cùng khối luân chuyển sách cho nhau. Cuối năm, các em bàn giao tủ sách lớp mình cho lớp dưới và tiếp nhận tủ sách của anh chị lớp trên. Để phát huy vốn sách, nhà trường tổ chức luân chuyển sách giữa các lớp; những dịp kỷ niệm ngày sách, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11,… nhà trường đều tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi giới thiệu về cuốn sách mình đã đọc bằng hình thức diễn kịch, giải đoán ô chữ, hoặc thảo luận về bài học ý nghĩa mình rút ra được từ sách,... Cách làm này đã giúp phong trào đọc sách cóchất lượng, hiệu quả hơn. Thầy Lộc - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chương trình là một món quà rất ý nghĩa dành tặng các em học sinh ở đây. Trong khi sách của thư viện nhà trường chưa phong phú, phần lớn chỉ là sách hỗ trợ giảng dạy, thì lớp nào cũng có tủ sách, có những cuốn sách các em thích đọc”.

     Tủ sách Nhân ái đến với các trường học ở Yên Thành từ năm 2016. Mỗi tủ sách được trao tặng trị giá khoảng 1,2 triệu đồng với50-60 cuốn sách về các thể loại như khoa học, kỹ năng sống, lịch sử, địa lý, thiên văn,truyện,… phù hợp với lứa tuổi học sinh. Hiện nay,tại Yên Thành có 709 tủ sách Nhân ái trải rộng khắp các trường học trên địa bàn huyện.

     Chương trình Tủ sách Nhân ái được tổ chức và thực hiện bởi nhóm “Đồng hương Nghệ An miền Nam” có cùng chung chí hướng muốn sách đến khắp các vùng quê nghèo cả nước. Lúc đầu nhóm có 10 người  sống, làm việc ở TP.Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Anh Tuấn làm trưởng nhóm. Về sau, số người tham gia góp sức, ủng hộ ngày một đông, trong đó có cả người Việt ở nước ngoài. Tại Yên Thành cũng có 6 thành viên tham gia nhóm. Cách làm của nhóm là khảo sát, điều tra thực trạng các trường, nhu cầu về loại sách của học sinh; phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc xây dựng và phát huy vốn sách làm sao để tủ sách không trở thành vật trang trí trong các lớp học.

     Hệ thống tủ sách Nhân ái vì đáp ứng đúng chủng loại sách mà các em cần đọc đã kích thích việc đọc sách của các em. Cùng với đó là sự tiện dụng về thời gian sử dụng sách và cách thức quản lý linh hoạt, tự chủ (tủ sách được đặt ngay trong lớp học do chính học sinh quản lý); Có thể tranh thủ đọc sách bất cứ lúc nào, kể cả khi ra chơi, trước giờ học… tạo cho các em có nhiều cơ hội tiếp cận sách và không phải e ngại điều gì. “Khi khoảng cách giữa người đọc và sách được rút ngắn chỉ còn là một cái với tay, điều đó sẽ khiến tình yêu với sách, với tri thức càng được tăng thêm”, đó là lời chia sẻ của Nguyễn Thùy Trang, một thành viên trong nhóm Tủ sách Nhân ái đang làm việc ở Yên Thành. Phía nhà trường là đơn vị tiếp nhận cũng rất có trách nhiệm bằng việc phối hợp chặt chẽ với nhóm “Đồng hương Nghệ An ở miền Nam”; Đưa ra những cách thức như luân chuyển sách, kêu gọi các em đóng góp sách, tổ chức các cuộc thi, các buổi giao lưu về sách… để khuyến khích các em đọc sách, từng bước xây dựng tình yêu sách trong các em.

     Trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị mai một dần thì việc xây dựng thói quen đọc sách cho thế hệ trẻ là vô cùng cần thiết và Tủ sách Nhân ái đang hướng tới điều đó. Mong là nó sẽ được nhiều cá nhân, tổ chức và nhất là các trường, lớp nơi nó xuất hiện thực sự chăm lo, vun đắp để nó thực sự là người bạn thân thiết, quý giá của các em học sinh vùng nông thôn.

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114442730

Hôm nay

2244

Hôm qua

2299

Tuần này

2543

Tháng này

217904

Tháng qua

112676

Tất cả

114442730