Xứ Nghệ ngày nay

Người luôn lấy niềm vui của bạn đọc làm niềm vui của mình

  

Ông Nguyễn Văn Lạc đang phục vụ các cháu học sinh tại Thư viện xóm 2, xã Bắc Thành

   

Các cháu học sinh đến đọc sách tại Thư viện xóm 2, xã Bắc Thành             

Đó là ông Nguyễn Văn Lạc, thủ thư Thư viện xóm 2, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An. Để có một thư viện xóm hoạt động hiệu quả như Thư viện xóm 2, xã Bắc Thành như hôm nay là cả một sự nỗ lực, cố gắng đầy tâm huyết của ông trong suốt 8 năm qua.

Từng có nhiều năm công tác trong ngành Văn hóa, rồi 13 năm (1998-2010) làm Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao huyện Yên Thành, ông Lạc đã tổ chức, quản lý mọi hoạt động của đơn vị, trong đó, hoạt động của Thư viện luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong hệ thống thư viện của tỉnh Nghệ An. Sau khi nghỉ hưu, hiểu rõ việc đọc và có sách để đọc ở làng, xóm nông thôn rất khó khăn, ông nung nấu ý tưởng xây dựng tủ sách ở xóm để phục vụ nhân dân nhất là các cháu học sinh. Nghĩ là làm, ông trình bày ý tưởng của mình trong cuộc họp Chi bộ và họp dân xóm 2. Chi bộ nhất trí, nhân dân cũng đồng tình cao. UBND xã cũng ủng hộ việc thành lập tủ sách xóm 2 và chuyển về cho 50 đầu sách. Mọi việc diễn ra khá suôn sẻ, đảng viên trong Chi bộ xóm 2 và đảng viên đang công tác cư trú tại địa phương ủng hộ đóng ngay giá để sách, sau đó nguồn sách được nhân dân, con em của xóm quyên góp ủng hộ ngày càng nhiều đầu sách và nhiều thể loại, ngay sau ngày khai trương 13/4/2012, đã có hàng chục độc giả đến đọc và đăng ký mượn sách.

Để vốn sách không ngừng tăng hàng năm, ngoài sự giúp đỡ luân chuyển sách của Thư viện huyện Yên Thành, Thư viện tỉnh Nghệ An, sách tặng của Vụ Thư viện, bản thân ông Lạc đã kêu gọi bạn bè, người thân công tác trên mọi miền đất nước ủng hộ sách hoặc gửi kinh phí về để mua sách. Nhờ đó, Tủ sách xóm 2, xã Bắc Thành được bổ sung từ 100 đến trên 200 đầu sách mỗi năm. Năm 2019, ông đã kết nối và chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ đã đặt điểm sinh hoạt tại xóm, cùng với sự ủng hộ của con em trong xóm đang sinh sống ở Hà Nội và Vũng Tàu đã chuyển về hơn một ngàn đầu sách và 3 giá để sách, nâng số đầu sách của Thư viện xóm 2 đến nay lên gần 4 ngàn cuốn.

Khi đã có vốn sách phong phú, ông đã biết kéo bạn đọc đến với tủ sách xóm bằng nhiều cách. Ngoài việc tuyên truyền trực quan bằng Pa nô “10 lợi ích của việc đọc sách” tại phòng đọc, trong các cuộc họp của xóm cũng như sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể: Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh, Phụ nữ, hội Người cao tuổi v.v… ông đều tranh thủ tuyên truyền giới thiệu sách mới, sách hay phù hợp với từng đối tượng. Việc mở cửa phục vụ cũng rất linh hoạt, ngoài các ngày quy định “Thứ 4 và Chủ nhật” hàng tuần, trước các buổi sinh hoạt xóm cũng như sinh hoạt các tổ chức hay trước các buổi hoạt động thể thao buổi chiều, ông đều tranh thủ mở cửa phòng đọc phục vụ mọi người. Đặc biệt, có độc giả cao tuổi là bạn đọc thường xuyên, vì đau yếu không đến được, ông đã chọn loại sách theo sở thích mang đến nhà để đổi giúp cho độc giả có sách đọc. Hàng năm trung bình có từ 100 đến 150 độc giả đăng kí mượn sách  (đăng kí vào sổ không làm thẻ) và hàng nghìn lượt độc giả đến đọc sách. Không những duy trì tốt hoạt động của tủ sách của xóm 2 , xã Bắc Thành, ông Lạc còn tư vấn, giúp đỡ xây dựng tủ sách cho một số xóm trong huyện, như: Tủ sách xóm Thiện Lợi xã Hồng Thành, tủ sách xóm Chu Trạc, xã Hoa Thành v.v...

Hơn 6 năm, tủ sách được đặt trong nhà Văn hóa xóm và hoạt động rất hiệu quả. Cơ sở vật chất cũng được bổ sung hàng năm, từ 1 giá để sách ngày thành lập, sau một năm nhân dân đóng góp, mua thêm một giá nữa. Năm 2015, khi lượng sách tăng nhiều, không có chỗ để, qua Facebook, bác Lạc lại vận động con em trong xóm ủng hộ và được một gia đình là gười trong xóm hiện sinh sống ở Thanh Hóa ủng hộ 3,5 triệu để mua thêm giá sách. Vốn sách, giá để sách cứ tăng dần hàng năm, nhà Văn hóa xóm 2 đã quá chật để duy trì hoạt động của tủ sách, ông đã tham mưu cho Xóm trưởng và UBND xã cho thành lập Thư viện xóm trên cơ sở tủ sách, đồng thời cải tạo cái nhà kho cũ thành nhà Thư viện 3 gian tách khỏi nhà Văn hóa xóm. Ngày 20/5/2019, Thư viện Xóm 2 xã Bắc Thành, được Chủ tịch UBND xã ra Quyết định thành lập trên cơ sở Tủ sách xóm 2. Ông Lạc lại tiếp tục kêu gọi, vận động nhân dân và con em ở khắp mọi miền đất nước ủng hộ xây dựng nhà Thư viện. Sau gần 3 tháng khởi công, vừa xây dựng vừa kêu gọi ủng hộ, ngày 27/8/2019, Thư viện xóm 2 được khánh thành đưa vào hoạt động. Không kể vốn tài liệu của Thư viện, kinh phí xây dựng, giá tủ, bàn ghế với trị giá trên 100 triệu đồng. Trong đó, UBND xã Bắc thành hỗ trợ 15 triệu đồng, con, cháu, bạn bè công tác, sinh sống xa quê ủng hộ trên 40 triệu đồng, còn lại nhân dân trong và ngoài xóm chung tay ủng hộ.

 Gần 8 năm xây dựng và tổ chức hoạt động, tủ sách xóm 2 và nay là Thư viện xóm 2, xã Bắc Thành là một trong không nhiều thư viện cơ sở hoạt động khá hiệu quả. Như bác Lạc chia sẻ: “Nhiều người cứ nói thời buổi công nghệ thông tin làm giảm số lượng bạn đọc đến thư viện nhưng riêng ở đây, từ ngày thành lập đến nay, số lượng bạn đọc không giảm mà thậm chí còn tăng lên”. Qua sổ theo dõi mượn sách cho thấy, số lượng bạn đọc đăng ký mượn sách hàng năm từ 200-250, năm 2019 là 248 người với nhiều đối tượng, trong đó học sinh chiếm trên 80%; số lượt bạn đọc mỗi năm từ 10.000-12.000 lượt, luân chuyển sách (bạn đọc mượn, trả) trong năm gần 60.000 lượt. Đối tượng đọc sách ở đây không chỉ có các em học sinh, các cụ cao tuổi mà nhiều phụ huynh cũng đã đến mượn các sách về sức khỏe, kỹ thuật nông nghiệp, tâm lý lứa tuổi, cách nuôi dạy con cái,… về nhà đọc. Bác Lạc nghiệm ra rằng, người phụ trách phục vụ Thư viện phải có tâm, tận tụy với công việc mới gây được niềm tin của lãnh đạo, nhân dân và bạn đọc, từ đó mới có được sự ủng hộ về tinh thần cũng như kinh phí cho hoạt động.

Trong suốt gần 8 phục vụ tự nguyện hoàn toàn miễn phí với tâm niệm lấy niềm vui của bạn đọc làm niềm vui của mình, ông Nguyễn Văn Lạc đã góp phần không nhỏ vào phát triển phong trào văn hóa đọc cho người dân quê nhà.

          

 

 

 

 

 

 

 

    

 

 

 

 

 

            

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           

 

 

 

                                                                            

      

       

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441373

Hôm nay

290

Hôm qua

2283

Tuần này

21277

Tháng này

216547

Tháng qua

112676

Tất cả

114441373