Xứ Nghệ ngày nay

Người “khổng lồ” và ước mơ đổi màu tấm huy chương

Bất cứ ai một lần gặp anh sẽ không thể quên được hình dáng to cao, vạm vỡ như “người khổng lồ” với chỉ số chiều cao 1,95m, nặng 103 kg. Đó là anh nông dân Chu Văn Tân - vận động viên môn đẩy gậy, ở Nghệ An, đã nhiều năm anh luôn “vô đối” ở hạng cân trên 80 kg.

Sinh năm 1971, gốc là dân bãi ngang Quỳnh Thạch di dân lên vùng bán sơn địa Quỳnh Lâm (Quỳnh Lưu), ngay từ hồi bé, Chu Văn Tân đã có một thân hình vượt trội so với bạn bè cùng trang lứa mặc dù những người thân trong gia đình cũng chỉ cao bình thường. Với thân hình quá khổ, nhất là đôi chân ngoại cỡ nên từ bé đến lớn anh không bao giờ dám mơ tưởng mình sẽ mua được đôi giày vừa chân.
Cứ tưởng anh nông dân chân đất Chu Văn Tân có 1 vợ 2 con, sẽ suốt đời yên phận gắn bó với ruộng đồng, với cuộc sống bình yên sau luỹ tre làng. Nhung rồiđến một ngày cuộc đời anh đã rẽ sang lối khác. Đó là vào một ngày đầu năm 2001, khi môn thể thao dân tộc - môn đẩy gậy bắt đầu xuất hiện ở Nghệ An, anh Nguyễn Đức Hiền - cán bộ Trung tâm TDTT huyện Quỳnh Lưu đang lang thang xuống cơ sở tìm vận động viên cho môn đẩy gậy của huyện để tham gia đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IV, khi đi ngang cánh đồng Quỳnh Lâm, anh Hiền vô cùng ngạc nhiên khi thấy một anh nông dân to cao đang tát nước bằng gàu giai mà lại chỉ có một mình, bằng cách túm ngắn lại hai đầu dây, giang rộng chân trên bờ ruộng và cúi xuống tát. Chỉ một lát sau, thửa ruộng đã xâm xấp nước. Anh Hiền quá ấn tượng và xác định đây là người anh cần tìm. Anh nông dân đó chính là Chu Văn Tân. Nhưng để thuyết phục được anh nông dân vốn hiền lành, nhút nhát này đi thi đấu thể thao cũng không kém phần gian nan. Và kết cục, anh nông dân Chu Văn Tân chỉ chịu lên huyện tập luyện và đi thi đấu khi xong vụ mùa.
Thật không uổng công, chính anh nông dân Chu Văn Tân là niềm hy vọng “vàng” môn đẩy gậy cho huyện Quỳnh Lưu và tỉnh Nghệ An trong tất cả các giải vô địch lẫn đại hội. Anh Nguyễn Đức Hiền cho biết: “Từ khi tham gia các giải của môn đẩy gậy từ năm 2001 đến nay, chưa lần nào trở về mà Tân không có huy chương. Thành tích ở hạng cân trên 80 kg hiện ở Nghệ An vẫn chưa ai vưọt qua Tân. Thành tích ở các giải quốc gia là 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ.”
Còn nhớ lần đầu tiên, tham gia giải ĐH TDTT toàn quốc lần thứ V - 2006 tại tỉnh Hoà Bình, VĐV Chu Văn Tân không thể tìm đâu ra đôi giày thi đấu vừa chân, lúc đó, Trưởng đoàn Thể thao Nghệ An là ông Lô Trung Thành - PGĐ Sở TDTT (nay là Sở VH,TT & DL) đã “sáng tạo” cắt đôi ủng cỡ to nhất làm giày nhưng cũng không vừa nên đành cắt luôn mõm đôi ủng chấp nhận lòi cả 10 ngón chân. Đôi “giày” có một không hai này đã làm BTC và trọng tài tròn mắt, vừa ngạc nhiên vừa buồn cười nhưng không thể bắt bẻ vì hoàn toàn đúng luật (yêu cầu của điều lệ là giày đế cao su). ở giải đó, thật đáng tiếc anh chỉ giành được HCB vì chưa có kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường toàn quốc, sau khi để thua sít sao với tỷ số 1-2. Hai năm sau, anh lại có cơ hội “rửa hận” khi gặp lại chính VĐV người Hà Tây đó trong trận chung kết hạng trên 80 kg tại giải Vô địch đẩy gậy toàn quốc năm 2008 ở Sóc Trăng. Lần này, anh không cho đối thủ một cơ hội và đánh bại với tỷ số 2-0, đem lại tấm HCV môn đẩy gậy đầu tiên và duy nhất cho đoàn Nghệ An tại các giải trong nước.
Hiện nay, anh đang cùng với các VĐV trong đội tuyển của Đoàn Thể thao Nghệ An tích cực tập luyện và chuẩn bị tham gia Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI. Anh tâm sự: “ Đại hội lần này dự báo sẽ vô cùng khó khăn bởi có nhiều địa phương có thế mạnh về môn đẩy gậy sẽ tranh tài ở hạng cân này. Mặc dù vậy, tôi vẫn quyết tâm đổi màu tấm huy chương tại đại hội, đó là ước mơ của tôi trước khi giã từ môn thể thao này”.
 
 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441717

Hôm nay

2117

Hôm qua

2317

Tuần này

21621

Tháng này

216891

Tháng qua

112676

Tất cả

114441717