Xứ Nghệ ngày nay

Thêm một dự án “khoanh nuôi” đất (Kỳ 1)

Trong mục “Ý kiến nhân dân” trên báo Lao Động Nghệ An số 675 ngày 28/10/2010 có bài “Một dự án treo, treo đến bao giờ?” của ông Hà Văn Tải, công dân xóm Mẫu Đơn, xã Hưng Lộc Thành phố Vinh phản ánh Dự án Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường của Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường là một dự án treo, gây bức xúc trong nhân dân. Sau khi báo phát hành, nhiều bạn đọc đã cung cấp thêm thông tin đồng thời đề nghị Báo làm rõ những vấn đề bung xung quanh dự án này.

Nhập nhằng từ lúc phôi thai
 
Từ những năm trước đây, cán bộ, nhân dân xã Hưng Lộc đã phát hiện ngay từ thời điểm Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường lập tờ trình đề nghị UBND xã Hưng Lộc cho thuê đất xây dựng Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường (cuối năm 2006) đã có những việc làm mờ ám, không minh bạch.
 
Ông Nguyễn Quang Uy – cán bộ chính sách xã Hưng Lộc (ông Uy từng là Chủ nhiệm HTX nông nghiệp; Phó Chủ tịch UBND xã; Trưởng Công an xã Hưng Lộc) khẳng định dự án có sự thông đồng, móc ngoặc giữa Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường và một số cán bộ UBND xã: “Hiện nay chúng tôi còn giữ bản gốc Tờ trình số 07/TT-CT ngày 20/12/2006 của Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường về việc xin thuê đất xây dựng trung tâm khám chữa bệnh Đông – Tây y kết hợp gửi UBND tỉnh, UBND thành phố Vinh, Sở Xây dựng và UBND xã Hưng Lộc. Điều không bình thường ở tở trình này là nó không hợp pháp vì không có đại diện ký tên, không đóng dấu của Công ty. Thật lạ là lại được Chủ tịch UBND xã thời kỳ đó là ông Đặng Khắc Hà mau mắn chấp thuận”. Mặt trước tờ trình số 07 là nội dung đề nghị cấp thẩm quyền cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm thuê đất để xây dựng dự án của Công ty TNHH Thượng Thọ Đường nhưng không có chữ ký, con dấu. Mặt sau là nội dung viết tay: “UBND xã Hưng Lộc đồng ý cho Công ty Đông Nam dược Thượng Thọ Đường làm thủ tục xin thuê đất tại xứ Đồng Ghé xóm 14, xã Hưng Lộc. Cạnh phía Bắc dài 60m, đất nông nghiệp đang sản xuất; Cạnh phía Nam dài 60m, cạnh đường Hải Thượng Lãn Ông; Cạnh phía Tây dài 150m, đường dự kiến quy hoạch; Cạnh phía Đông dài 150m, đất sản xuất nông nghiệp; Tổng diện tích 9000m2 (có sơ đồ kèm theo). Vậy UBND xã Hưng Lộc đề nghị các cấp cho làm thủ tục thuê đất” được ông Đặng Khắc Hà ký, đóng dấu ngày 25/12/2006. Theo ông Uy, việc Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường đề nghị thuê đất không đươc thông qua Đảng ủy, HĐND xã mà chỉ một vài cá nhân trong UBND xã gồm ông Chủ tịch xã Đặng Khắc Hà và cán bộ đô thị Nguyễn Xuân Đình biết và “đồng ý”. Qua xác minh, nội dung của ông Nguyên Quang Uy cung cấp hoàn toàn chính xác. Cụ thể, ngày 6/3/2009, UBND xã Hưng Lộc có Báo cáo số 01/BC-UBND về thủ tục thuê đất xây dựng Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường cho Đảng ủy, MTTQ, Thanh tra nhân dân và cử tri xã. Nội dung Báo cáo có đoạn nêu: “Tại sổ biên bản họp UBND xã không ghi về việc cho phép Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường được thuê đất tại khu vực xóm 14, xã Hưng Lộc để xây dựng dự án trên và cũng không được thông qua ủy viên UBND trong năm 2006…”.
 
Về sự mờ ám, không minh bạch của dự án Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường, ông Hoàng Thái Hữu – Bí thư chi bộ xóm Mẫu Đơn (ông Hữu nguyên là Phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh) cho biết thêm: “Cán bộ, nhân dân toàn xã phản ứng gay gắt với dự án này. Tại nhiều cuộc họp HĐND xã, các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, người dân đã phản ánh rất gay gắt. Bản thân tôi cũng mất nhiều công sức để tìm hiểu và thấy đây là một dự án “ma”. Ông Hữu đã khá nhiều lần báo cáo bằng văn bản về dự án Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường gửi Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch HĐND tỉnh; HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Vinh … Trong báo cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy, ông còn kèm 4 bài viết về những nội dung ông điều tra được xung quanh dự án này. Bài viết thứ 2 với tiêu đề: “Phép thuật của hành trình thuê đất” có đoạn: “…Tiếp xúc ông Phạm Duy Tùng – Bí thư chi bộ xóm Ngũ Lộc, ông lắc đầu ngao ngán nói: “Dự án gì, lấy đất của ai, chúng tôi không được biết. Thậm chí những hộ có đất trong khu vực dự án cũng chỉ được họp một lần duy nhất. Chúng tôi chỉ là người được chứng kiến việc thu hồi đất thôi”. Ông Nuôi, cán bộ thanh tra nhân dân nay là xóm phó xóm Ngũ Lộc bức xúc nói: Không hiểu họ làm gì, bằng cách nào để người dân đồng ý cho thuê đất. Không công khai cho dân biết, dân bàn, bản thân tôi cũng không một lần được mời tham dự họp thì làm sao có chuyện minh bạch được…”.
 
Câu chuyện của ông Hữu đã được ông Nguyện Ngọc Sâm (là một trong 17 hộ bị thu hồi đất cho dự án) xác nhận. Ông Sâm cho hay: “Ngày họp dân, chúng tôi được phổ biến là UBND tỉnh thu hồi đất để xây dựng bệnh viện Đông – Tây y kết hợp. Vì nghĩ Nhà nước lấy đất để xây dựng Bệnh viện nên giá đền bù thấp nhưng thời điểm đó 17 hộ dân không phản đối. Sau này, nhiều khuất tất lòi ra, dự án lại không thực hiện và là của tư nhân nên chúng tôi mới làm đơn khiếu nại”.
 
Một người trong 17 hộ dân đau đớn: “Ngày giao đất, mỗi hộ được Công ty tặng một thang thuốc để ngâm rượu, một cây bút bi, 50 ngàn đồng và uống rượu thuốc tại chỗ thoải mái. Bây giờ nghĩ lại mà tê tái tâm can. Thuốc ngâm rượu đã vứt bã, tiền đền bù không cánh mà bay, mảnh đất bao đời gắn bó vẫn còn đó nhưng bị  bỏ hoang trong 4 bức tường lạnh”.
 
Ban Thanh tra nhân dân xã Hưng Lộc ngày 23/12/2008 có Báo cáo và kiến nghị gửi Bí thư Đảng ủy xã với nội dung: “Trong dịp lấy ý kiến góp ý cho cán bộ chủ chốt của xã tháng 10/2008, ông Nguyễn Văn Luân – xóm trưởng xóm Mẫu Đơn, đại biểu HĐND xã đã phát biểu ý kiến và đề nghị; Tại hội nghị giao ban Bí thư, xóm trưởng, MTTq của xã ngày 30/10/2008, Ban Thanh tra nhân dân phát biểu và kiến nghị; Ngày 6/11/2008, ông Phạm Văn Nuôi – Thanh tra nhân dân xóm Ngũ Lộc có văn bản cùng nội dung: “Đề nghị Đảng ủy – UBND xã Hưng Lộc tổ chức kiểm tra cụ thể lại hồ sơ thủ tục giao đất, đối tượng được thuê đất, nghĩa vụ nộp tài chính thuê đất lâu năm đối với diện tích hơn 9000m2 tại xứ đồng Búc Bục xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc cho Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường thực hư đúng sai như thế nào? Vì dư luận của bà con cho rằng: thủ tục cấp đất không đúng quy định, thiếu dân chủ, không minh bạch, nghĩa vụ tài chính chưa rõ… Nếu quả thực cấp đất không đúng quy định thì đề nghị cơ quan cấp thu hồi trả lại cho xã viên sản xuất, đến nay dự án quá lâu mà chưa sử dụng, dân thì không có việc làm”.
Đây là vấn đề nhạy cảm hiện nay được mọi người mong đợi kết quả của lãnh đạo xã. Vì vậy, với trách nhiệm được giao, Thanh tra nhân dân xin báo cáo với đồng chí Bí thư Đảng ủy và đề nghị đồng chí có ý kiến chỉ đạo, để có kết luận và trả lới cho dân càng sớm càng tốt, không nên để tình trạng đơn thư vượt cấp gây ảnh hưởng đến phong trào của xã”.
 
Báo cáo của Thanh tra nhân dân xã Hưng Lộc được Thường trực UBMTTQ xã xác nhận: : “Nhất trí với báo cáo của Thanh tra nhân dân. Kính mong đồng chí Bí thư Đảng ủy chỉ đạo kiểm tra kết luận”.
 
Nguồn: Lao Động Nghệ An
 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434748

Hôm nay

219

Hôm qua

2349

Tuần này

21398

Tháng này

211796

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434748