Xứ Nghệ ngày nay

Thêm một dự án “khoanh nuôi” đất (Kỳ 2)

Ngày 17/3/2008, Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường được UBND tỉnh cho phép thuê đất tại Quyết định số 43/QĐ-UBND.ĐC. Ngày 26/9/2008, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư số 27121000006 cho phép công ty thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường. Vậy nhưng, đã hơn hai năm trôi qua, những cam kết khi xin đất thực hiện dự án của nhà đầu tư chỉ là lời nói suông.

  
Vẽ voi trên giấy
 
Nói một đằng…
 
Báo cáo dự án đầu tư xây dựng công trình Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường được lập tháng 1/2007 và khá công phu. Trong đó, nhà đầu tư đã cố gắng khái quát hết những điểm nổi bật của công ty mình đồng thời đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết của việc xã hội hóa công tác khám chữa bệnh. Theo báo cáo dự án đầu tư, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 15.345.000.000 đồng. Nguồn vốn đầu tư cho dự án là từ vốn tự có và huy động bằng những nguồn vốn khác. Nhà đầu tư khẳng định: “Hiện nay với uy tín trên thị trường về ngành y (Đông, Tây y) và các mối quan hệ bạn hàng trong và ngoài nước, việc huy động vốn để thực hiện dự án của công ty hết sức thuận lợi”.
 
Trong phần “Giải pháp thiết kế, tổ chức thực hiện dự án”, nhà đầu tư nêu rất chi tiết ý đồ thực hiện, cố gắng chứng minh trong tương lai Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường không chỉ là một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín mà còn là một công trình kiến trúc có tính thẩm mỹ cao. Xin lược trích phần viết về giải pháp thiết kế: “Đối với thể loại công trình bệnh viện phục vụ cho số đông người, với nhiều hình thức phong phú, công trình nằm ở một vị trí hết sức nhạy cảm, có ảnh hưởng đến kiến trúc tổng thể khu vực xây dựng, kiến trúc phải mang đậm bản sắc Á Đông, tạo ra những không gian thuần Việt để khách có cảm giác như đang ở nhà mình. Yếu tố thiên nhiên, môi trường, yếu tố động, tĩnh trong cách bố cục không gian phải hài hòa luôn luôn mới mẻ. Sân vườn được đầu tư xây dựng đúng mức, gắn liền với quy hoạch tổng thể khu vực được thuê đất. Các khối công trình không quá cao để không mất đi vẻ đẹp thuần túy đã ăn sâu trong tâm thức người dân Việt Nam…”.
 
Cũng tại phần giải pháp kiến trúc, nhà đầu tư dự kiến khối công trình chính của Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường sẽ được xây dựng từ 3 đến 5 tầng trên diện tích sàn 1.000m2; Khu khám chữa bệnh bắt mạch kê đơn thuốc Bắc xây dựng 2 tầng khoảng 150m2; Khu khám chữa bệnh kê đơn thuốc Nam xây dựng 1 tầng khoảng 100m2; Khu khám chữa bệnh Tây y xây dựng 2 tầng khoảng 150m2; Nhà phục hồi chức năng, vật lý trị liệu xây dựng 1 tầng diện tích khoảng 200m2; Nhà châm cứu, bấm huyệt xây dựng 1 tầng diện tích khoảng 200m2; Nhà dưỡng bệnh và điều trị lưu trú bệnh nhân ở các tỉnh xa xây dựng 3 tầng diện tích khoảng 900m2. Ngoài ra còn có thêm các hạng mục: Nhà giới thiệu quảng bá sản phẩm chè, trà và phục vụ uống trà dưỡng sinh; Nhà chăm sóc sức khỏe người già; Hội trường 200 chỗ ngồi; Sân tập dưỡng sinh, khuôn viên đi bộ tập thể dục, vườn dược liệu, khu nhà nghỉ của cán bộ công nhân viên; Nhà nấu cao đơn, khu chế biến dược liệu, kho…
 
Nhà đầu tư kết luận: “Cùng với quá trình phát triển của đất nước trong tiến trình đổi mới, Đề án xây dựng “Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường” do Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường làm chủ đầu tư có tính khả thi cao, khai thác thị trường và thu hút nguồn nhân lực, giải quyết công ăn việc làm, tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh nhà, đặc biệt đưa ra mô hình chăm sóc, theo dõi sức khỏe mới, hiện đại mà hiện nay chưa có. Trong những năm tới, nhu cầu khám chữa bệnh, theo dõi chăm sóc sức khỏe sẽ rất cần thiết, khi điều kiện, cuộc sống đã được cải thiện thì sức khỏe là vốn quý của con người, mọi người sẽ chú ý đến điều kiện sinh hoạt của mình hơn. Đề án “Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường” do Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường làm chủ đầu tư sẽ đáp ứng được một phần nhu cầu đó”. Đồng thời, nhà đầu tư kiến nghị: “Để đề án được đưa vào hoạt động sớm, nhanh chóng phục vụ nhu cầu thiết yếu của nhân dân trong thành phố, kính đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng, UBND thành phố Vinh, UBND xã Hưng Lộc, các cấp ngành có liên quan tạo điều kiện thuận lợi để Công ty được khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch đầu tư xây dựng dự án theo đề án đã được lập. Nếu được chấp thuận, Công ty chúng tôi xin cam kết thực hiện sử dụng đất theo đúng mục đích kinh doanh, theo quy định của Nhà nước”.
 
…làm một nẻo
 
Không cần phải mất nhiều công sức, chúng tôi cũng có được một cái nhìn tương đối toàn diện về Dự án Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường sau hơn 2 năm được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư. Thực tế cho thấy, để xin đất, nhà đầu tư đã “thêu hoa dệt gấm” cho bản báo cáo đầu tư xây dựng dự án nhưng khi được cấp đất rồi thì manh nha “biến thái” dự án. Cho đến ngày 8/11/2010, khu đất hơn 9.000m2 cạnh đường Hải Thượng Lãn Ông thuộc xóm Ngũ Lộc, xã Hưng Lộc, TP Vinh mà UBND tỉnh đã giao cho Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường vẫn chưa được thực hiện theo tinh thần báo cáo đầu tư xây dựng. Cụ thể, khu đất hiện chỉ mới xây tường bao, trên đó có 2 dãy nhà 1 tầng lợp tôn với tổng diện tích khoảng gần 400m2. Toàn bộ diện tích còn lại chỉ có một vài khóm cây thuốc nam, một luống rau mới trồng, cỏ và mấy con trâu, bò. Có lẽ vì khu đất toàn cỏ hoang, thêm mấy con trâu, bò ung dung gặm cỏ nên đã có người nhầm tưởng là khu chăn nuôi của Hợp tác xã nông nghiệp xã Hưng Lộc.
 
Trong quá trình tìm hiểu dự án Bệnh viện Đông nam dược Thượng Thọ Đường, chúng tôi được biết: ông Nguyễn Hữu Minh – Trưởng ban thanh tra nhân dân xã Hưng Lộc đã từng tiếp xúc với chủ đầu tư và ông này đã báo cáo Đảng ủy xã bằng văn bản viết tay. Nội dung của báo cáo như sau:
 
“…Chiều thứ 3 ngày 5 tháng 1 năm 2009.
 Chúng tôi vào thăm Dự án Thượng Thọ Đường nằm giữa cánh đồng Hưng Lộc. Qua tâm sự với ông lão gần 80 tuổi và một người đàn ông độ tuổi 40 được biết: Ông là Nguyễn Văn Thông 76 tuổi cùng vợ 78 tuổi. Hai ông bà quê ở Thanh Trường, Thanh Chương (lâu nay làm bảo vệ không lương cho dự án). Ông bà là bố mẹ của anh Nguyễn Hà Giao, người của công ty. Anh Nguyễn Hà Giao tình cờ hôm đó cũng ra thăm bố mẹ. Qua tìm hiểu anh Giao giới thiệu: “Dự án này nguyên là Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường do Nguyễn Hà Giao làm giám đốc.
 Sau khi làm thủ tục xin thuê đất, gọi là Công ty Cổ phần Đông Nam dược Thượng Thọ Đường. Có 3 cổ đông góp vốn: 1 – Nguyễn Hà Giao, Hiệu thuốc tư nhân ở phường Hà Huy Tập; 2 – Nguyễn Thị Mạnh, công an nghỉ hưu ở xã Hưng Lộc; 3 – Nguyễn Thị Lài, ở phường Hưng Dũng.
Đăng ký vốn đầu tư ban đầu 8 tỷ; trong đó Nguyễn Hà Giao 4 tỷ, Nguyễn Thị Mạnh 2 tỷ; Nguyễn Thị Lài 2 tỷ là để vào danh sách công ty nhưng thực chất Nguyễn Thị Mạnh và Nguyễn Thị Lài nộp mỗi người chưa được 300 triệu.
 Hiện nay công ty cổ phần chưa có ai làm giám đốc, chưa có kế toán, chưa có quỹ và tài khoản. Thậm chí không có đồng nào. Vợ chồng ông Thông (bố mẹ anh Giao) ra trông nom dự án mấy tháng trời cũng chẳng có đồng nào. Biển hiệu cổng dự án cũng chưa có tiền để làm lại theo đúng tên gọi của nó. Có thể nói, Dự án của chúng tôi hiện nay “như đoàn tàu cạn dầu bị nằm bẹp”, không biết khi nào hoạt động được. Các cổ đông cũng có người xin rút (chị Lài), người thì bỏ mặc, không quan tâm. Vì vốn chỉ có chừng ấy, ngày nào em (Giao) cũng gọi điện cho chị Mạnh nhưng nay mới biết chị Mạnh là người chuyên buôn bán đất…”.
 
Tìm gặp ông Nguyễn Hữu Minh, ông cho biết Dự án Bệnh viện Đông Nam dược Thượng Thọ Đường bị nhân dân xã Hưng Lộc phản ứng kịch liệt và kéo dài từ khá lâu. Chính vì lẽ đó mà Thanh tra nhân dân đã làm bản kiến nghị lên Đảng ủy xã. Thành phố Vinh cũng đã phối hợp với chính quyền xã kiểm tra dự án. Ông Minh đã từng gặp chủ đầu tư dự án tại nhà riêng, tại nơi thực hiện dự án và đã báo cáo cho Đảng ủy xã biết…
 
Sau cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Minh, chúng tôi đã nảy sinh ý định tìm gặp ông Nguyễn Hà Giao nhưng nhận được tin: Công ty TNHH Đông Nam dược Thượng Thọ Đường không còn mang tên gọi cũ, nội dung dự án đã thay đổi và người đứng đầu không còn là ông Giao.

                                   

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441368

Hôm nay

285

Hôm qua

2283

Tuần này

21272

Tháng này

216542

Tháng qua

112676

Tất cả

114441368