Xứ Nghệ ngày nay

“Chất keo” vững chắc gắn kết đồng bào vùng miền núi rẻo cao Tương Dương

tuongduong1

Vũ điệu Đại đoàn kết toàn dân do các thiếu nữ bản Khe Kiền biểu diễn. Ảnh: May Huyền

Khi lúa trên rẫy đã đầy cọn, ngô trên nương chất kín sàn nhà, cá quẫy dưới khe chờ ngày mở hội, thì đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn huyện Tương Dương lại rộn ràng, háo hức tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết (18/11). Ngày hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực, đượclà “chất keo” gắn kết đồng bào các dân tộc với nhau, để cùng chung sức, chung lòng thực hiện thắng lợi các phong trào thi đua, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tờ mờ sáng, khi gà vừa cất tiếng gáy, nhà văn hóa bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương đã rộn ràng. Những con ngõ nhỏ nằm sâu tít đã vang tiếng cười nói, tiếng thanh lảnh điệu Suối, Khắp, Lăm của các bà, các mế sau một thời gian gấp rút tập luyện. Trên các con dốc, từng tốp chàng trai, cô gái Thái lỉnh kỉnh cồng chiêng, khèn, pí hướng về sân Trường PTDT Bán trú - THCS xã, nơi diễn ra sự kiện trọng đại - Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Già Mạc Quang Việt - người có uy tín của bản, hồ hởi chia sẻ: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của bản Khe Kiền năm nay to hơn, rôm rả hơn, bà con ai cũng rất háo hức, chờ đón. Bản có 2 dân tộc Thái, Kinh cùng chung sống, với 163 hộ,  678 nhân khẩu, bản được công nhận Bản văn hóa từ năm 2014. Cùng với những chính sách của Đảng và Nhà nước, Nhân dân rất đồng lòng, đoàn kết trong xây dựng khu dân cư an toàn, hăng hái trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới. Nay cuộc sống người dân đã từng bước thay đổi, mức thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 36 triệu đồng/người/năm, 148 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Hôm nay, bản rất vinh dự được tỉnh chọn làm điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết và tự hào hơn nữa, bà con nhân dân được vinh dự chào đón đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy và nhiều đại biểu đại diện lãnh đạo tỉnh, huyện, xã đến dự.

 

Rời bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền khi tiếng cồng, tiếng chiêng vẫn còn âm vang vách núi, chúng tôi về với bản Văng Môn, xã Nga My, bản Ơ Đu - dân tộc ít người nhất nước. Ngay đầu bản, già Lo Văn Tình, người có uy tín trong bản tay bắt mặt mừng, chỉ tay về phía hội trường bản, vừa phấn chấn kể: “Để chuẩn bị cho Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, bà con Ơ Đu Văng Môn chúng tôi sắm nắm rất nhiều thứ, lúa gặt xong vào cọn hết, ngô phơi gác bếp tươm tất, cá chài dưới khe về,... nhà nào cũng dậy từ rất sớm cho đàn gia súc ăn, xiêm những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất chờ dự hội”. Trưởng bản Lương Thị Lan cũng góp vui: “Vài năm nay do dịch Covid - 19, không tổ chức ngày vui ĐĐK được, năm nay ngày hội này vui hơn vì được xã tổ chức làm điểm. Nhiều nhà có con em đi xa cũng thu xếp công việc để về bản dự, một số bản lân cận cũng tham gia cùng, vui và ý nghĩa lắm! Bà con được giao lưu rượu cần, nhảy sạp, ném còn, chơi các trò chơi dân gian của dân tộc. Đây không chỉ là dịp để thắt chặt tình đoàn kết của bà con với nhau mà còn là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử, tổng kết những việc bản làng đã làm được cũng như chưa làm được trong năm qua. Đồng thời bà con còn được chia sẻ kinh nghiệm về sản xuất, chăn nuôi. Chúng tôi càng thêm tin tưởng vào Đảng và Nhà nước”.

tuongduong6

Tiết mục múa của thiếu nữ Ơ đu trong Ngày hội Đại đoàn kết. Ảnh: May Huyền

Cùng chung niềm vui với bà con 2 bản Khe Kiền, xã Lưu Kiền và bản Văng Môn, xã Nga My trong ngày hội trọng đại, 146 khối, bản, làng của 17 xã, thị trấn trên toàn huyện Tương Dương cũng náo nức tổ chức ngày hội. Ngoài phần lễ, trong ngày hội, các hoạt động văn hóa truyền thống, trò chơi dân gian, văn nghệ diễn ra sôi nổi. Càng vui hơn khi đúng thời điểm này, người dân vừa thu hoạch vụ hè - thu, vừa được tham gia lễ hội bắt cá ở những vùng thuộc khu vực khoanh nuôi, bảo vệ theo mô hình “dân vận khéo” của Ban Dân vận Huyện ủy Tương Dương. Những cọn lúa thơm phức mùi lúa mới, những con cá Mát lóng lánh ánh bạc, tanh tách đầy oi, làm người dân thêm phần phấn khởi hơn. Không phân biệt dân tộc, người già, trẻ nhỏ, nam nữcùng được khua luống, cồng chiêng, múa khèn cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc vang vọng vách núi… Những trận thi kéo co, múa khèn, đẩy gậy, ném còn hòa cùng tiếng nói cười xua tan hết những khó nhọc của những ngày lao động vất vả… Kết thúc ngày hội, bữa cơm đoàn kết được tổ chức ấm tình đoàn kết, tạo khí thế đón một mùa lúa, ngô mới thật sự ý nghĩa, thật sự gắn kết mọi người trong cộng đồng dân cư.

tuongduong3

 

Đồng bào bản Văng Môn, xã Nga My vui nhảy sạp trong ngày đại đoàn kết. Ảnh: May Huyền

Ông Lương Bá Vin - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện Tương Dương cho biết: Toàn huyện có hơn 76 nghìn khẩu với 6 dân tộc anh em; Kinh, Thái, Mông, Khơ mú, Ơ Đu, Tày Poọng cùng chung sống ở 146 khối, bản, làng, trong 17 xã, thị trấn. Vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của bão lũ và đại dịch bệnh COVID-19, bà con nhân dân các bản, làng đã cùng đoàn kết, nỗ lực thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. MTTQ các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động và sâu sát với cơ sở; chăm lo đời sống Nhân dân, góp phần củng cố niềm tin và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng thêm sự đồng thuận xã hội; động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Điều đáng mừng là đồng bào luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Đến nay, toàn huyện đã thành lập và duy trì được các câu lạc bộ Dân ca dân vũ, cồng chiêng, dân ca Ví Giặm, cự xia, pí tơm, 160 câu lạc bộ thể dục thể thao. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 77,1%; tỷ lệ làng, bản văn hóa đạt 82,8% và có 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, có đến 50 cơ quan, đơn vị trường học đạt chuẩn văn hóa.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434960

Hôm nay

2231

Hôm qua

2349

Tuần này

21610

Tháng này

212008

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434960