Xứ Nghệ ngày nay

Hãy thắp sáng ngọn lửa niềm tin

Ảnh minh họa ( Xuân Thủy)

Những ngày cuối năm 2022 và đầu năm 2023 mở ra viễn cảnh không mấy tươi sáng khi thế giới đã và đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải. Đó là những xung đột và căng thẳng không có dấu hiệu hạ nhiệt; là nguy cơ đối diện với gia tăng nạn đói và khủng hoảng lương thực toàn cầu; là lạm phát và giá cả tăng cao đẩy thế giới đứng trước bờ vực suy thoái kinh tế; là những thảm họa khó lường từ biến đổi khí hậu… Trong thế giới phụ thuộc lẫn nhau như ngày hôm nay, không một quốc gia nào có thể tự cho phép mình đứng ngoài cuộc. Và lẽ tất nhiên, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các vấn đề quốc tế đã tác động đến tình hình kinh tế - xã hội nước ta từ năm 2022 và ngày sẽ càng rõ nét hơn trong năm tới. Đáng kể có thể nói đến là thị trường xăng dầu; tình trạng thiếu hụt đơn hàng của các xí nghiệp giày da, may mặc,… khiến nhiều công nhân thất nghiệp.

Tuy nhiên, nắm bắt những biến động thế giới và trong nước không phải để bi quan về tương lai mà là để có những kế hoạch, chính sách hợp lý trong xây dựng, phát triển; chủ động ứng phó với tình hình. Cũng như trong bóng tối mới thấy vẻ đẹp lung linh của những vì sao, mới nhận ra sự diệu kỳ của ánh sáng; trong khó khăn, thử thách ta mới nhận ra được sức mạnh và giá trị của mình. Hơn lúc nào hết, đây là lúc Đảng, Nhà nước chứng tỏ sự sáng suốt, bản lĩnh của mình trong lãnh đạo, quản lý, điều hành phát triển đất nước.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào sức mạnh nội tại bởi thực tế cho thấy năm 2022 dù đầy sóng gió nhưng ta vẫn có thể bước đi với những thành tích khá ấn tượng. Tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 ước đạt 8%, vượt mục tiêu đề ra; Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia,vùng lãnh thổ có tốc độ phục hồi kinh tế nhanh nhất sau covid - 19 (xếp thứ 8/121 quốc gia,vùng lãnh thổ) theo công bố của Tập đoàn truyền thông Nikkei (Nhật Bản) vào tháng 10/2022. Các ngành dịch vụ, thương mại chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch covid -19. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa - thể thao, các sự kiện lớn cũng được tổ chức thành công mà đáng kể nhất là SEA Games 31 đã để lại dấu ấn sâu sắc cho bạn bè quốc tế. Với 205 huy chương Vàng, 125 huy chương Bạc và 116 huy chương Đồng, Việt Nam đứng nhất toàn đoàn và lập kỷ lục là quốc gia có nhiều HCV nhất trong các kỳ SEA Games được tổ chức. Chúng ta tự hào khi thêm hai cái tên của Việt Nam được UNESCO thông qua hồ sơ, nhất trí cùng vinh danh, tham gia kỷ niệm năm sinh/năm mất. Đó là danh nhân Nguyễn Đình Chiểu và nữ sỹ Hồ Xuân Hương. Nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai thành công, để lại một hình ảnh Việt Nam đầy thiện cảm trong mắt bạn bè quốc tế. Đặc biệt, niềm tin lớn nhất được thắp lên trong năm 2022 đó là cuộc chiến chống tham nhũng của Đảng đã giúp đưa nhiều vụ việc ra ánh sáng, xử lý nghiêm các cán bộ sai phạm. Chắc chắn cuộc chiến này sẽ không dừng lại và chắc chắn chúng ta sẽ nỗ lực hết sức để làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, với chính quyền các cấp.

Tất cả những thành tựu đạt được trong năm 2022 là hành trang để Việt Nam thêm vững bước trong năm tới dẫu chặng đường trước mắt sẽ lắm gập ghềnh. Vừa qua, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 với nhiều chỉ số thể hiện rõ quyết tâm và niềm tin của Chính phủ. Theo đó, năm 2023, chúng ta xác định mức tăng GDP khoảng 6,5%, GDP bình quân đầu người đạt 4.400 USD, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4,5%. Bên cạnh các chỉ tiêu về kinh tế, văn hóa cũng là lĩnh vực được quan tâm.

Chắc chắn, trong những thời kỳ khó khăn nhất, chúng ta sẽ thấy được vai trò và sức mạnh của văn hóa. Chính những nền tảng văn hóa, những giá trị tinh thần tốt đẹp sẽ giúp chúng ta có đủ bản lĩnh vượt qua mọi thách thức. Việt Nam đã bước qua rất nhiều thời kỳ khó khăn, gian khổ nhờ động lực, sức mạnh của những giá trị văn hóa ăn sâu trong đời sống nhân dân thì nay, với những khó khăn trước mắt, chắc chắn chúng ta sẽ dễ dàng vượt qua. Chỉ cần, luôn nhớ một điều là phải bám giữ lấy những giá trị văn hóa trong mỗi một con người và trong hồn dân tộc; phải chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa, xã hội.

Có câu nói rằng “Lạc quan là hạt giống gieo trồng trên mảnh đất của niềm tin”. Người Việt vốn lạc quan bởi chúng ta tin vào những giá trị bền vững của dân tộc, tin vào sức mạnh và ý chí của mình. Năm 2023 đang đến trong sự bao phủ của bất ổn, bấp bênh nhưng với những gì đã và đang làm được, ta sẽ thắp sáng lên ngọn lửa niềm tin. Và, như William James đã nói, niềm tin sẽ tạo ra hiện thực!

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434733

Hôm nay

24

Hôm qua

2349

Tuần này

21383

Tháng này

211781

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434733