Xứ Nghệ ngày nay

Quỳnh Lưu tranh thủ mọi nguồn lực xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở

Nhà văn hóa xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu

Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, thời gian qua huyện Quỳnh Lưu đã tranh thủ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để hỗ trợ và vận động các tổ chức, cá nhân và đặc biệt là huy động nguồn lực của người dân để xây dựng, hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân.

Trước đây, thôn 10, xã Ngọc Sơn đã có nhà văn hóa (NVH), tuy nhiên do xây dựng đã lâu nên hư hỏng, xuống cấp, bà con trong thôn không thể đến sinh hoạt cộng đồng. Sau khi có chủ trương xây NVH mới, người dân rất phấn khởi. Ban cán sự thôn 10 đã họp dân, lấy ý kiến và thống nhất mỗi nhân khẩu đóng góp 1,2 triệu đồng để xây dựng NVH thôn và mua sắm thêm vật dụng. Tháng 7/2020, NVH thôn được khởi công xây trên diện tích khuôn viên 1.000 m2 gồm NVH, sân, tường rào.. Sau khi hoàn thành, NVH có tổng kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng; trong đó ngân sách xã hỗ trợ 120 triệu đồng; còn lại Nhân dân đóng góp.

Ông Phạm Ngọc Tiến - Bí thư chi bộ thôn 10, xã Ngọc Sơn cho biết“Mặc dù thôn 10 vẫn là thôn khó khăn của xã nhưng khi có Nghị quyết chi bộ, thôn tổ chức họp dân để phát động và được dân đồng tình, ủng hộ rất cao. Đây cũng là nguyện vọng từ rất lâu của bà con - có NVH khang trang hơn để hội họp và tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, góp phần xây dựng xã nhà đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao”.

Nhà văn hóa thôn 6, xã Ngọc Sơn, Quỳnh Lưu trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: Thanh Toàn

Để người dân hiểu nghĩa vụ cũng như quyền lợi trong xây dựng nông thôn mới nói chung và việc xây dựng NVH thôn nói riêng, ngay từ những ngày đầu phát động phong trào, xã Ngọc Sơn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn, họp các đoàn thể; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, lồng ghép trong các phong trào thi đua, chương trình văn hóa, văn nghệ... Người dân được tuyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ và hiểu rõ chủ trương xây dựng NVH phục vụ sinh hoạt cộng đồng nên nhiệt tình hưởng ứng.

Với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền xã và sự đoàn kết, đồng tình, sự ủng hộ của Nhân dân, đến nay, toàn xã có 9/11 thôn có NVH đạt chuẩn theo quy định về diện tích, quy mô xây dựng và đã bố trí được các khu thể thao, sân bóng chuyền. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động được trang bị đầy đủ. Mỗi NVH thôn được xây mới, xã Ngọc Sơn trích ngân sách địa phương hỗ trợ 120 triệu đồng. Xã Ngọc Sơn đã được công nhận là mô hình văn hóa cấp tỉnh năm 2021 về xây dựng và tổ chức tốt các hoạt động trong hệ thống thiết chế văn hóa thông tin, thể thao ở cơ sở.

Ông Nguyễn Văn Chương - Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho hay: “Thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao, UBND xã đã tham mưu Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí nguồn lực để hoàn thiện thiết chế văn hóa cơ sở.. Đến nay, địa phương đầu tư xây dựng hệ thống NVH, nhà thi đấu, thư viện, phòng đọc cơ bản đạt chuẩn. Đồng thời chỉ đạo các thôn huy động nguồn đóng góp của Nhân dân xây dựng NVH, khuôn viên thể thao của thôn, có 11/11 thôn có NVH đảm bảo xanh, sạch, đẹp”.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có 33 xã, thị trấn với 338 thôn, bản. Trong năm 2021, Phòng Văn hóa Thông tin tham mưu UBND huyện bố trí kinh phí 2,5 tỷ đồng để hỗ trợ việc xây dựng NVH thôn, mức hỗ trợ từ 100 - 200 triệu đồng/01 NVH thôn. Trong năm 2022, xã Quỳnh Tân xây dựng mới NVH; 06 xã xây dựng sân khấu ngoài trời, nâng cấp sân vận động gồm: Quỳnh Tân, Quỳnh Thắng, Ngọc Sơn, Quỳnh Hậu, Quỳnh Hồng, Quỳnh Diễn; xã Quỳnh Đôi xây dựng nhà thi đấu TDTT; có 06 xã nâng cấp, xây dựng mới hệ thống truyền thanh; 09 NVH thôn được xây dựng mới. Đến nay, toàn huyện đã có 31 xã cơ bản hoàn thiện thiết chế văn hóa, thông tin, thể thao đạt chuẩn, đạt 94%.

Các NVH xã và thôn đều có phòng chức năng, công trình phụ trợ và trang thiết bị đảm bảo tổ chức các hoạt động cộng đồng thường xuyên, thu hút được đông đảo Nhân dân đến tham gia. Khuôn viên NVH xã, thôn đều đã bố trí được khu thể thao bao gồm sân bóng chuyền, cầu lông đơn giản, khu vui chơi giải trí phục vụ người già và trẻ em. 100% công chức văn hóa xã, thị trấn có trình độ từ trung cấp trở lên.

Khu vui chơi dành cho trẻ em tại NVH thôn 1, xã Ngọc Sơn. Ảnh: Thanh Toàn

“Để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, thời gian tới, UBND huyện Quỳnh Lưu tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, bố trí nguồn kinh phí từ ngân sách và xã hội hóa để đầu tư hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, bản văn hóa, xây dựng môi trường văn hóa phong phú, lành mạnh, giàu bản sắc dân tộc, tạo động lực thúc đẩy phát triển bền vững”.Ông Nguyễn Văn Thưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm.

 

(Bài đã đăng VHTT Nghệ An số 7, tháng 12/2022)

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434882

Hôm nay

2153

Hôm qua

2349

Tuần này

21532

Tháng này

211930

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434882