Xứ Nghệ ngày nay

Phong trào cầu lông Nghệ An: Cần có sự đột phá

Cầu lông là môn thể thao dễ chơi, phù hợp với điều kiện kinh tế, điều kiện sản xuất của địa phương, đồng thời tạo sự giao lưu xã hội, tinh thần đoàn kết cộng đồng cao nên những năm qua, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm chú trọng phát triển môn thể thao này.

Đến nay, có 369/480 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có người tham gia tập luyện cầu lông, nhiều nơi người dân bỏ tiền, công sức xây dựng cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu. Các cơ quan, đơn vị tạo sân chơi cầu lông cho cán bộ, viên chức cơ quan nhằm rèn luyện sức khỏe để nâng cao hiệu quả công việc. Từ công tác xã hội hóa, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm sân cầu lông, trong đó có gần 100 sân có mái che, lắp đặt dàn đèn chiếu sáng, có sân được đầu tư hàng trăm triệu đồng. Điển hình như sân của các đơn vị: Cục thuế Nghệ An, UBND xã Hưng Đông, Công ty 479. Một số nơi còn tiến dần đến "chuyên nghiệp" hơn khi nhiều người tập luyện cầu lông tham gia thành lập CLB để thuận lợi trong việc tập luyện và thi đấu như: CLB Trường THPT Hà Huy Tập, CLB Bình Minh (thị xã Thái Hoà), CLB Công ty CP xăng dầu Nghệ Tĩnh, CLB cầu lông huyện Quỳ Châu…. Nhiều địa phương có phong trào cầu lông phát triển mạnh như: Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Tx Thái Hoà, Nghĩa Đàn, Đô Lương, thành phố Vinh. Tx Cửa Lò, Hưng Nguyên, Nam Đàn…. Các sở, ban, ngành như: Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn, Sở Tài chính, Sở NN&PTNT, ... luôn duy trì việc tập luyện, thi đấu giao lưu thường xuyên. Phong trào cầu lông trong học sinh, sinh viên cũng được một số nhà trường quan tâm phát triển cũng đã thu hút sự quan tâm của các em đến tập luyện. Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh lần nào cũng có các trận đấu cầu lông hấp dẫn, chất lượng chuyên môn khá cao.

Do có số lượng người chơi đông nên trong thời gian qua, môn cầu lông đã được nhiều địa phương, nhiều ngành đưa vào chương trình tổ chức thi đấu hàng năm như giải chào mừng các sự kiện, các ngày lễ của đất nước, các ngày kỷ niệm thành lập ngành… Nhiều giải đấu phong trào của các ngành, các địa phương đã thu hút được sự hưởng ứng và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Qua đó, tính chất của các giải đấu cũng như công tác tổ chức, sự tham gia của người chơi cũng dần dần tiến tới chuyên nghiệp hơn. Có thể kể đến giải cầu lông trung, cao tuổi do Sở VH,TT&DL tổ chức hằng năm, các giải của các ban ngành như Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, Cục thuế Nghệ An… Nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ các huyện, thành phố, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII năm nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đều tổ chức giải thể thao trong đó có nội dung cầu lông với sự tham gia của các cơ quan, các xã, thị trấn, đã tạo tinh thần phấn khởi, đoàn kết trong cán bộ, nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương. Các giải đấu cầu lông do Sở VH,TT&DL tổ chức hàng năm đã quy tụ được nhiều cây vợt mạnh của các địa phương, các ngành tham gia, là tiền đề để lựa chọn hạt giống tham gia các giải đấu cấp quốc gia.

Dù cầu lông phong trào được ghi nhận là khá mạnh, nhưng trên thực tế, tại các giải thể thao thành tích cao, cầu lông Nghệ An gần như không có được vị thế, không có tên tuổi trong cả nước. Tại các giải cầu lông cấp quốc gia nhiều năm qua, tỉnh ta chưa được ghi danh ở thứ hạng cao. Theo giới chuyên môn, tỉnh ta không thiếu VĐV có năng khiếu môn cầu lông. Tuy nhiên, việc đầu tư vào môn cầu lông cũng như các môn thể thao nào khác để đạt thành tích cao đòi hỏi nhiều kinh phí. Không có kinh phí đầu tư nên các giải cầu lông cấp tỉnh vì thế kém hấp dẫn, không có đối thủ mạnh thi đấu giao lưu để cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm, các tài năng cầu lông qua đó cũng không phát huy hết năng lực cao nhất.

Để phong trào cầu lông phát triển bền vững, vươn tầm đỉnh cao thì ngành VH,TT&DL cần phải có định hướng phát triển cụ thể, đưa cầu lông vào môn thể thao thành tích cao. Trên cơ sở phát triển vững mạnh của phong trào, cần quan tâm tới công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV một cách đồng bộ, ổn định ở các địa phương để tạo nguồn cung cấp VĐV cho tuyến năng khiếu của tỉnh. Ngành cần xây dựng một đội ngũ giáo viên, HLV đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng chuyên môn cho bộ môn cầu lông; tiếp tục liên kết với ngành GD-ĐT tiến tới đưa cầu lông trở thành bộ môn ngoại khóa giảng dạy cho học sinh, sinh viên… Với sự phát triển mạnh của phong trào và sự quan tâm của các cấp, ngành, cầu lông tỉnh ta sẽ có hy vọng tạo dựng được chỗ đứng trong cả nước.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441468

Hôm nay

2185

Hôm qua

2283

Tuần này

21372

Tháng này

216642

Tháng qua

112676

Tất cả

114441468