Xứ Nghệ ngày nay

Huyện Quỳ Hợp "trục xuất" hiệu sách để xây dựng trung tâm thương mại

Là một công trình nằm trong hệ thống thiết chế của huyện điểm văn hóa toàn quốc, song Hiệu sách Trung tâm huyện Quỳ Hợp đã bị xóa sổ để “nhường chỗ” cho trung tâm thương mại. Và công trình mới này cũng không phù hợp với cảnh quan khu vực trung tâm huyện điểm văn hoá.

Năm 2001, trong chương trình xây dựng huyện điểm văn hoá, Hiệu sách Trung tâm huyện Quỳ Hợp được thành lập theo Quyết định số 654/2001/QĐ-UB ngày 5/11/2011 của Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp và Hợp đồng kinh tế giữa Công ty Phát hành sách (Cty PHS) Nghệ An với Nhà Thiếu nhi huyện Quỳ Hợp. Thời gian hợp đồng là 20 năm từ ngày 12/10/2001 đến ngày 12/10/2021. Địa điểm nhà sách tại Nhà Thiếu nhi Quỳ Hợp, bên bờ hồ Thung Mây, ngoảnh mặt ra tỉnh lộ 532 (QL48C), diện tích 240 m2. Cty PHS Nghệ An đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và tổ chức kinh doanh sách và văn hoá phẩm phục vụ người dân trên địa bàn.                                               
Năm 2006, Cty PHS Nghệ An tiếp tục đầu tư nâng cấp và đến năm 2007, công ty có tờ trình gửi UBND huyện Quỳ Hợp đề nghị được xây dựng lại Hiệu sách Trung tâm huyện với quy mô 2 tầng, dự kiến tổng kinh phí 2 tỷ đồng. Ngày 18/12/2009, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Cao Văn Chính đã có văn bản đồng ý cho Cty PHS Nghệ An lập dự án xây dựng Hiệu sách Trung tâm huyện Quỳ Hợp tại khu vực hồ Thung Mây, giao các phòng chuyên môn hướng dẫn, giúp đỡ công ty lập dự án, làm thủ tục thuê đất. Song do có sự thay đổi về nhân sự và một số lý do khác, việc thẩm định, phê duyệt dự án không được tiếp tục.
Ngày 17/12/2010, UBND huyện Quỳ Hợp ban hành Quyết định 3152/QĐ-UBND bàn giao Nhà Thiếu nhi Quỳ Hợp cho UBND thị trấn Quỳ Hợp quản lý. Cty PHS Nghệ An phải thanh lý hợp đồng với Nhà Thiếu nhi Quỳ Hợp để tiếp tục kí hợp đồng với UBND thị trấn Quỳ Hợp, nhưng bất thành. UBND thị trấn Quỳ Hợp yêu cầu tăng giá thuê mặt bằng lên tới 11 triệu đồng/tháng, và chỉ kí hợp đồng theo từng năm. Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Cty PHS Nghệ An cho biết: “Đây là mức giá quá cao, bởi vì lợi nhuận thu được của hiệu sách không đủ để duy trì bộ máy và hoạt động. Việc chuyển từ hợp đồng dài hạn sang hình thức kí theo từng năm gây khó khăn cho việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và xây dựng kế hoạch kinh doanh”. Phía Cty PHS đề nghị mức giá thuê mặt bằng 2 triệu đồng/tháng. Còn phía UBND huyện Quỳ Hợp không đồng ý và nêu quan điểm tìm một vị trí mới để xây dựng hiệu sách. Vì vậy, hợp đồng thuê đất và cơ sở kinh doanh trong thời hạn 20 năm, mới được 10 năm đã “nửa đường đứt gánh”.  
Hiệu sách Quỳ Hợp buộc phải di dời, thuê ốt ở vị khác để kinh doanh. Do vị trí mới diện tích nhỏ, hiện chỉ còn 2 người (một cán bộ, một nhân viên) tiếp tục làm việc, 2 cán bộ khác của Hiệu sách Quỳ Hợp buộc phải nghỉ không lương. Ông Nguyễn Hoàng Trung cho biết, UBND thị trấn Quỳ Hợp hứa sẽ xem xét đề nghị cấp cho Cty PHS một thửa đất tại vị trí cuối thị trấn để xây dựng hiệu sách. Tuy nhiên, theo ông Trung, do đặc thù của hiệu sách là phải nằm ở vị trí trung tâm, nên nếu được giao đất ở một vị trí xa trung tâm thì sẽ rất khó khăn trong việc kinh doanh.               
Hiệu sách Trung tâm huyện chưa kịp di dời thì đã có doanh nghiệp (Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải) xin khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng trung tâm kinh doanh đá và thương mại tổng hợp, được UBND huyện Quỳ Hợp và UBND tỉnh Nghệ An đồng ý, vị trí xây dựng ngay tại Hiệu sách Trung tâm huyện. Trong khi chưa hoàn tất thủ tục, ngày 15/8/2011, Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải đã tiến hành xây dựng công trình. Bị UBND thị trấn Quỳ Hợp đình chỉ, doanh nghiệp này đã tìm cách xin hoàn tất các thủ tục và đến nay đã hoàn thành việc xây dựng. Điều đáng nói là các thủ tục, hồ sơ của doanh nghiệp này từ khi xin thuê đất (thời hạn 50 năm) đến khi xây dựng được thực hiện rất nhanh chóng. Cụ thể, ngày 17/7/2011, doanh nghiệp này có tờ trình gửi UBND thị trấn Quỳ Hợp xin khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng trung tâm kinh doanh đá và thương mại tổng hợp thì ngay ngày hôm sau (18/7/2011), UBND huyện Quỳ Hợp đã đồng ý và có công văn gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng đề xuất giải quyết đề nghị của doanh nghiệp. Ngày 25/7/2011, Sở Xây dựng có công văn về địa điểm quy hoạch xây dựng trung tâm thương mại nói trên thì ngày 26/7/2011, UBND tỉnh cũng ban hành quyết định cho phép doanh nghiệp khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng tại khu vực khối Bắc Hồ, thị trấn Quỳ Hợp. Ngày 5/10/2011, Sở Xây dựng có công văn thẩm định mặt bằng quy hoạch tổng thể trung tâm kinh doanh đá và thương mại tổng hợp tại thị trấn Quỳ Hợp thì ngày 6/10/2011, UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch. So với dự án xây dựng Hiệu sách mà Cty PHS Nghệ An trình từ năm 2007, được UBND huyện Quỳ Hợp đồng ý về chủ trương vào năm 2009 và sau đó không cho tiếp tục với tốc độ làm hồ sơ thủ tục của doanh nghiệp thì quả là “một trời một vực”.
Như vậy, cho đến nay, huyện Quỳ Hợp không còn công trình Hiệu sách, là một điều bất hợp lý, nhất là đối với huyện điểm văn hoá. Mặt khác, đặc thù của Hiệu sách là phục vụ nhiệm vụ chính trị và nhu cầu văn hoá, nên không thể tính lợi nhuận như các doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác, mà địa phương cũng phải có trách nhiệm tạo điều kiện giúp đỡ.         
Việc Trung tâm thương mại được xây dựng vào một vị trí vốn được xem là điểm nhấn của một huyện điểm văn hóa, lại có chiều cao đến 7 tầng, liệu có phù hợp, hài hòa với cảnh quan, quy hoạch? Hồ Thung Mây được xem là trọng điểm văn hoá của huyện, gồm một chuỗi các công trình văn hoá như Nhà thiếu nhi, công viên, Nhà truyền thống, cổng chào… nên việc một công trình trung tâm thương mại chen vào giữa không tránh khỏi lạc lõng và phản cảm. Diện tích 240 m2 cũng là quá nhỏ so với quy mô cần thiết của một trung tâm thương mại. Việc "trục xuất", nếu không nói là xoá sổ Hiệu sách Trung tâm huyện, vốn là một thiết chế văn hóa trong tổng thể các công trình xây dựng cho huyện điểm văn hóa, rồi vội vàng cho doanh nghiệp xây dựng một tòa nhà cao ngất ngưởng ngay cạnh Nhà truyền thống huyện còn gây nhiều băn khoăn trong dư luận, nhất là vào thời điểm Quỳ Hợp tổ chức tổng kết 10 năm xây dựng huyện điểm văn hóa./.       
 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434691

Hôm nay

2311

Hôm qua

2310

Tuần này

21341

Tháng này

211739

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434691