Xứ Nghệ ngày nay

Bản Vẽ: Nhà máy phát điện, dân kêu cứu!

Từ tháng 1/2012 đến nay Nhà mát thủy điện Bản Vẽ liên tục phát điện cả 2 tổ máy, mực nước trên lòng hồ rút xuống trên 30 mét. Lòng hồ cạn, bùn lắng làm thu hẹp lòng sông và thay đổi dòng chảy của sông Nậm Nơn, nhiều đoạn sông bị ách tắc, từ đầu tháng 4 đến nay thuyền bè rất khó lưu thông được, đặc biệt tại thác bản Tổm thuộc địa phận xã Mai Sơn, lòng sông hẹp, nước chảy siết, có nhiều gốc cây chắn giữa dòng thuyền, bè không thể đi được.


Từ ngày 15/4 đến nay đã có ít nhất 5 lần đắm thuyền. Anh Lô Thanh Viết –nguyên Chủ tịch UBND xã Mai Sơn phàn nàn “Về nghỉ hưu cố gắng làm ăn, tích cóp mãi mới được 20 triệu đồng, nhận dịp lế 30-4 cả nhà xuống Hòa Bình mua hàng hết 17 triệu, còn 3 triệu để dành lúc ốm đau, ai ngờ qua đoạn thác bản Tổm, nước chảy xiết, thuyền phải lách qua các gộc cây giữa dòng sông, không may thuyền bị lật, toàn bộ hàng hóa và cả 3 triệu đồng đã chìm dưới đáy sông, trước đây vài ngày cũng có 4 vụ lật thuyền tại đây” (ảnh trên).

Những chiếc thuyền này phải neo đậu gần 1 tháng nay tại bản Tổm vì không qua được thác.

Trên bộ bùn lắng dày trên 1 mét, lấp hết lối đi, bộ đội Đồn biên phòng phải ngày đêm giúp dân vét bùn để mở đường vào bản (ảnh dưới).

Từ đồn biên phòng 523 đến các xã Mai Sơn, Nhôn Mai và bản Cà Moong, Xốp Cháo (Lượng Minh)…khốn khổ vì bùn lắng, không chỉ khó khăn trong việc đi lại mà họ còn là nạn nhân của các ổ dịch bệnh phát sinh những vũng bùn này.

Tại thời điểm tôi thực hiện phóng sự này (8 giờ sáng, ngày 08/5/2012) thuyền của tôi đã bị lật tại thác bản Tổm, máy ảnh bị chìm trong nước, may có chiếc điện thoại di động vẫn còn sử dụng được để ghi lại những hình ảnh này. Thiết nghĩ Ban QLDA Thủy điện Bản Vẽ cần khẩn trương khắc phục ngay trình trạng này để bảo đảm lưu thông cho tuyến giao thông thủy vùng thượng nguồn sông Nậm Nơn./.

(*): Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương

Theo: Cổng thông tin điện tử huyện Tương Dương

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441571

Hôm nay

2288

Hôm qua

2283

Tuần này

21475

Tháng này

216745

Tháng qua

112676

Tất cả

114441571