Du lịch xứ Nghệ

Xứ Nghệ đón mời du xuân

Đón Xuân Canh Dần 2010, Xuân có nhiều sự kiện trọng đại như 80 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, 120 năm ngày sinh Bác Hồ và lễ hội Làng Sen toàn quốc, đặc biệt là kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Với xứ Nghệ, năm Canh Dần này cũng là năm kỷ niệm tròn 980 năm danh xưng Nghệ An và 230 năm Phượng Hoàng Trung Đô. Xứ Nghệ đang cùng cả nước hoà chung không khí rạo rực đón chào Xuân mới hướng tới các sự kiện kỷ niệm trọng đại ấy.

Du Xuân Thành phố Đỏ
Vinh – Thành phố Đỏ đã chính thức lên đô thị loại I để từng bước trở thành Trung tâm kinh t? - xó h?i của cả vùng Bắc Trung bộ. Đón Xuân Canh Dần này, ngoài chương trình Mừng Đảng- Mừng Xuân như mọi năm, Thành phố Vinh sẽ có thêm nhiều hoạt động vui Xuân phong phú tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Công viên Trung tâm, công viên Nguyễn Tất Thành, đền thờ vua Quang Trung trên núi Quyết, đền Hồng Sơn…Riêng tại Công viên Trung tâm sẽ được trang trí lộng lẫy sắc màu với nhiều hoạt động hấp dẫn như ngày 30 Tết có màn múa trống, múa lân vui nhộn vào buổi sáng, chiều và tối có biểu diễn chùm hài kịch với các táo quân, đêm giao thừa với các hoạt động như hái lộc đầu năm, lì xì năm mới cho các em nhỏ…Từ mồng Một Tết đến Mồng 3 Tết, ngoài múa trống, múa lân còn có các hoạt động văn hoá vui tươi, đậm chất dân gian như tiết mục: Ông Đồ cho chữ, Tôn Ngộ Không. Các buổi tối có biểu diễn ca nhạc mừng Xuân, mừng mùa Valentin, màn biểu diễn Những chuyện lạ Việt Nam. Từ mồng 4 Tết trở đi còn có các hội thi cờ người, thi đi cà kheo, đua thuyền. Trên hồ công viên sẽ có thuyền Thiên Nga được lắp hệ thống đèn màu nghệ thuật để tạo không gian lung linh huyền ảo, có thuyền hát dân ca và cầu ra đảo trên hồ đều sẽ được trang trí đèn hoa rực rỡ. Trước và trong dịp Tết, tại rạp 12- 9 và Quảng trường Hồ Chí Minh sẽ tổ chức các buổi chiếu phim với chủ đề Mừng Đảng- Mừng Xuân với nhiều bộ phim mới đang được khán giả yêu thích. Dịp Rằm Tháng Giêng có Ngày Thơ Việt Nam tại đền Hồng Sơn và ở các địa phương khác.
Mùa Xuân – mùa lễ hội
Cũng như cả nước, mùa Xuân là mùa lễ hội của xứ Nghệ, tập trung hầu hết các lễ hội truyền thống như lễ hội gắn với các di tích LS- VH, lễ hội gắn với phong tục tập quán lao động sản xuất, sinh hoạt văn hoá cộng đồng… Khởi đầu mùa lễ hội có tính rộng khắp là lễ hội các dòng họ (thường gọi là lễ tế Tổ, lễ giỗ Tổ). Con em đi làm ăn xa ngày càng về đông hơn tạo nên không khí vui Xuân thật rạo rực, đầm ấm. Ai cũng hướng về nguồn cội tổ tiên, cũng đều thể hiện tâm linh thánh thiện. Dường như con người đang được tắm mình trong trạng thái cùng chung một cội nguồn, chung một dòng máu, đó là cội nguồn Tổ quốc, quê hương; cội nguồn nhân bản. Nghĩ về nguồn cội, lòng ai cũng rạo rực, lâng lâng. Từ ngày mồng 10 Tháng Giêng, khắp các xóm thôn đã bắt đầu rộn vang tiếng trống lễ hội các dòng họ như thôi thúc lòng người dù ở phương trời nào cũng trở về tưởng niệm tổ tiên, tưởng nhớ cội nguồn.
            Cũng từ dịp này, các lễ hội truyền thống gắn với các di tích LS- VH cũng bắt đầu khai hội náo nức, rộn ràng. Khởi đầu là lễ hội đền vua Mai (Nam Đàn) từ ngày 13 – 15 Tháng Giêng; tiếp đến là lễ hội đền Đức Hoàng (Yên Thành) từ 14 – 15 Tháng Giêng; lễ hội Hang Bua (Quỳ Châu) từ ngày 18 – 19 Tháng Giêng; lễ hội đền Quả Sơn (Đô Lương) và lễ hội đền Cờn (Quỳnh Lưu) cùng khai hội từ ngày 19 – 21 Tháng Giêng; lễ hội đền Vạn Lộc (Thị xã Cửa Lò) vào Rằm Tháng Giêng và lễ hội đền Nguyễn Xí (Nghi Hợp, Nghi Lộc) từ 29 – 30 Tháng Giêng. Cũng trong Tháng Giêng âm lịch, các địa phương ven biển như Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, Thị xã Cửa Lò có nghề đi biển còn tổ chức lễ hội cầu ngư cũng rất sôi động mang đậm sắc màu dân gian vùng sông biển. Sang Tháng 2 âm lịch có các lễ hội như lễ hội Rước Hến đền Thanh Liệt (xã Hưng Lam, Hưng Nguyên) từ ngày 5 – 6 Tháng 2; lễ hội Làng Vạc (Thị xã Thái Hoà) từ ngày 7 - 9 Tháng 2; lễ hội đền Cuông (Diễn Châu) từ 14 – 16 Tháng 2.
Những tour du lịch đầu Xuân
Từ cuối năm 2009, các trung tâm lữ hành ở Nghệ An đã chuẩn bị khá nhiều chương trình du Xuân cả trong và ngoài tỉnh. Cụ thể như Trung tâm lữ hành Hữu Nghị có chương trình liên tỉnh: Vinh – Nam Đàn – Hà Tĩnh – Vinh với ý nghĩa đến với vùng văn hoá đã sinh ra các danh nhân văn hoá như vua Mai, Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ…kết hợp tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở Truông Bồn, Ngả ba Đồng Lộc. Trong thời khắc đón Xuân về, đây là cuộc du Xuân giàu ý nghĩa nhân văn. Các tuyến nội tỉnh còn có chương trình đi thăm Vườn quốc gia Pù Mát và tuyến lên Quỳ Châu – Quế Phong dự lễ hội Hang Bua, lễ hội đền Chín Gian. Đây là chương trình thật thú vị có tên gọi: Đầu Xuân lên ngủ với rừng, thưởng thức cơm lam rượu cần. Ngoài các chương trình nội tỉnh còn có nhiều chương trình du Xuân trong nước và quốc tế cũng khá đặc sắc như chương trình du Xuân hái lộc đầu năm đi chùa Hương, đền bà Chúa Kho (Bắc Ninh); Vinh đi chùa Hương Tích (Hà Tĩnh), đền Ông Hoàng Mười; chương trình về với cội nguồn lên đền Hùng, Thái Nguyên, Tuyên Quang; chương trình du Xuân quốc tế có chương trình khám phá đất nước Triệu Voi, một ngày ăn cơm 3 nước, du lịch Đông Nam á - thiên đường mua sắm…sang các nước Lào, Thái Lan, Cămpuchia, Singapo, Trung Quốc. Trung tâm lữ hành Sài Gòn – Kim Liên và Phương Đông, ngoài các chương trình du Xuân nội tỉnh như thăm quê Bác, vườn quốc gia Pù Mát còn có nhiều chương trình du Xuân trẩy hội, hái lộc đầu năm để du khách lựa chọn ra Bắc hay vào Nam, đặc biệt Trung tâm lữ hành Sài Gòn – Kim Liên có chương trình Tìm về cội nguồn ngàn năm Thăng Long sẽ ngược lên Bắc Ninh, Hạ Long, Yên Tử rồi quay về Hà Nội, động Hoa Lư (Ninh Bình)Xứ Nghệ xuân Canh Dần, nhiều chương trình du xuân độc đáo và hấp dẫn đang chờ đón du khách gần xa.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434736

Hôm nay

27

Hôm qua

2349

Tuần này

21386

Tháng này

211784

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434736