Nhìn ra thế giới

Donald Trump đắc cử - Cơn chấn động chính trị đầy thử thách của nước Mỹ

Donald Trump vị tỷ phú tay chơi sắp trở thành ông chủ Nhà Trắng.

Hillary Clinton phải giã biệt chính trường trong sự tiếc nuối của bao người hâm mộ bà.
Nhiều đoán định sau khi Trump đắc cử nghe cũng hãi như bạo loạn, phân ly, bất ổn thậm chí là chiến tranh v.v..., nhưng lịch sử là lịch sử. Nó đã và sẽ vận động không phụ thuộc hoàn toàn vào ý chí của một cá nhân nhỏ bé nào cả.

 Chiến tranh hay hòa bình, phát triển hay bất ổn, đều do logic thực tế của nền kinh tế, chính trị xã hội quyết định. Đó là hệ quả của một chiến lược được triển khai trong lâu dài, là tổng hợp các nhiều mối quan hệ lợi ích đan xen phát huy tác dụng.
Cho đến thời điểm này, nghe những phát biểu sau khi đắc cử của Donald Trump, đâu phải là không chín chắn. Và có vẻ ông trở nên điềm đạm hơn khi mình trúng cử. Ông coi đó là niềm Vinh dự đầy ngạc nhiên.
“Chúng ta sẽ bắt tay vào công việc và hy vọng các bạn sẽ tự hào về tân tổng thống của mình. Thật là niềm vinh dự đáng kinh ngạc. Và tôi yêu đất nước này. Cảm ơn các bạn rất nhiều" (Donald Trump)
Vào thời gian này, kẻ khóc người cười, và nước Mỹ đang đối mặt với biểu tình của nhiều nhóm dân chúng về vị tổng thống mà họ cho là chưa phải đại diện cho khuôn mặt Mỹ, dáng dấp Mỹ, một chính khách như họ trông đợi.
Tuy nhiên, dù họ hoài niệm hay tiếc nuối, họ sốt sắng đến mức bốc đồng thì họ không thể đảo chiều được sự lựa chọn của gần ba trăm vị đại cử tri.  
Nước Mỹ suốt hai trăm năm qua mới có một cơn chấn động chính trị đầy thử thách, nhưng như thế mới là người Mỹ, thực dụng đến lạnh lùng (Chủ nghĩa thực dụng kiểu Mỹ/American practicalism, chứ không phải là thực dụng như cách nghĩ của người Việt mình).
Có không ít người nói sẽ Amerexit/thoát Mỹ, nếu Trump làm tổng thống, họ có thêm làm được lắm điều này.
Và cũng có thể không ít người từng mơ giấc mơ Mỹ, muốn tìm kiếm một chiếc thẻ xanh (Green card) ở nơi vẫn thường được vinh danh là vùng đất hứa (a promised land) sẽ chững lại.
Dù thế nào, số phận nước Mỹ sẽ do dân Mỹ quyết định. 
Và khi vấp phải những điều ngoài tầm giải thích của ta, ngoài logic thông thường đám đông đang suy nghĩ, ta chỉ có thể chốt lại: âu cũng là ý muốn của Thượng đế! 
Chỉ có Thượng đế mới hiểu mà thôi.
Cầu Người sẽ phù hộ người Mỹ !
Và Người cũng sẽ yêu thương nhân loài !
 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434617

Hôm nay

2237

Hôm qua

2310

Tuần này

21267

Tháng này

211665

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434617