Nhìn ra thế giới

Trung Quốc ngửa bài trên canh bạc Triều Tiên

Ngày 28/4/2017, Thời báo Hoàn Cầu phát xã luận dưới tiêu đề “Quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên có thể xấu đi, Trung Quốccần có chuẩn bị ». Toàn văn như sau :

Việc Trung Quốcchấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã trở thành một sự thực các bên đều thấy. Nếu Triều Tiên tiếp tục triển khai hoạt động hạt nhân và tên lửa thì tất nhiên Trung Quốcsẽ ủng hộ nghị quyết của HĐBA trừng phạt Triều Tiên nghiêm khắc hơn.

Mối quan hệ Trung Quốc-Triều Tiên đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ ngày Kim Jong Un đảm nhiệm chức trách người lãnh đạo cao nhất của Triều Tiên, cho tới nay hai nước Trung-Triều chưa có cuộc gặp cấp cao nhất nào, kênh liên lạc ngoại giao giữa hai nước tuy vẫn thông suốt nhưng lòng tin chiến lược giữa hai bên khôngcòn lại bao nhiêu, sự giao lưu xuất hiện trở ngại nghiêm trọng.

Cùng với tình hình bán đảo ngày một xấu đi, mối quan hệ Trung-Triều rất có thể sẽ tồi tệ hơn hiện nay, Bình Nhưỡng có thể sẽ công khai phê bình chỉ tên Bắc Kinh, thậm chí có một số động tác khônghữu hảo, phía Trung Quốc nên có chuẩn bị đối với tình hình đó.

Hai nước Trung-Triều từng có mối tình hữu nghị kết bằng máu nóng, tương ứng với logic địa chính trị Đông Bắc Á hồi thế kỷ trước, cũng phù hợp lợi ích quốc gia của hai nước Trung-Triều thời ấy. Mối quan hệ Trung-Triều ngày nay trước tiên nên là mối quan hệ quốc gia bình thường, hai nước cũng có thể trên cơ sở đó trở thành bạn bè thân thiết hơn với nhau, nhưng tiền đề của việc đó ắt phải là khôngđi ngược lợi ích quốc gia của Trung Quốc, khôngđể Bắc Kinh phải trả giá vì chính sách cực đoan của Bình Nhưỡng..

Việc Triều Tiên sở hữu hạt nhân sẽ vi phạm nghiêm trọng lợi ích quốc gia của Trung Quốc, hơn nữa việc đó bị HĐBA nhất trí phản đối. Bình Nhưỡng muốn Bắc Kinh dung túng họ triển khai hoạt động hạt nhân và tên lửa, muốn đòi Trung Quốc từ chối tham gia sự trừng phạt của HĐBA, đây là điều Trung Quốc quyết khôngthể nào đồng ý.

Vấn đề bán đảo Triều Tiên về tổng thể là sự thể hiện mâu thuẫn Mỹ-Triều, nhưng việc Triều Tiên làm thí nghiệm hạt nhân ở địa điểm cách biên giới Trung Quốc chưa đến 100 km đã đe dọa an toàn vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ngoài ra việc Triều Tiên phát triển công nghệ tên lửa đã kích thích tình hình Đông Bắc Á, đem lại cho Mỹ cái cớ để tăng cường sự bố trí chiến lược ở vùng này. Tất cả những điều đó làm cho Trung Quốc khôngthể đứng ngoài [vấn đề bán đảo Triều Tiên].

Thái độ của Trung Quốc phản đối Triều Tiên sở hữu hạt nhân khôngđược có chút nào buông lỏng. Mối quan hệ Trung-Triều bị tổn hại, và cũng vì vấn đề tên lửa THAAD mà mối quan hệ Trung Quốc-Hàn Quốc nhanh chóng xấu đi, Trung Quốcđồng thời găng nhau với cả hai miền Nam Bắc bán đảo Triều Tiên, hơn nữa chúng ta còn giống như « giúp tay cho Mỹ », mất công sức mà khôngđược lòng thiên hạ, một số người Trung Quốcthắc mắc về chuyện này. Nhưng phải nói rõ một điều : Trung Quốcvà Mỹ mỗi nước đều có lợi ích chiến lược của mình, khác nhau rất lớn, thế nhưng trên vấn đề phản đối Triều Tiên phát triển công nghệ hạt nhân và tên lửa, hai bên đích thực có lợi ích chung. Bắc Kinh gây sức ép với Bình Nhưỡng trước tiên là để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình chứ khôngphải là « làm công cho Mỹ ».

Mối quan hệ Trung-Triều xấu đi khiến một số người Trung Quốclo ngại, điều đó làm cho Trung Quốccàng khôngcó con bài để chơi với Mỹ và Hàn Quốc, cũng sẽ làm cho Trung Quốcđể mất tấm bình phong chiến lược ở Đông Bắc Á. Thế nhưng cần thấy là ít nhất thì Triều Tiên trước mắt đã đi ngược lợi ích chiến lược của Trung Quốc, xét về lâu dài thì có thể khẳng địnhquyền chủ động trong mối quan hệ Trung-Triều thì nằm trong tay Trung Quốc. Chỉ cần Triều Tiên từ bỏ hạt nhân thì mối quan hệ Trung-Triều sẽ rất dễ dàng trở lại quỹ đạo chính, Bắc Kinh sẽ khuyến khích Bình Nhưỡng có thái độ mềm dẻo trên vấn đề hạt nhân.

Nếu vấn đề hạt nhân Triều Tiên tiếp tục nóng lên thì cuối cùng bán đảo này khó tránh khỏi nguy cơ nổ ra chiến tranh. Cuộc chiến đó mang lại cho Trung Quốcnhững rủi ro nghiêm trọng hơn nhiều so với những rắc rối mang lại từ việc nghiêm khắc trừng phạt Triều Tiên. Nếu Trung Quốcbây giờ khônggắng sức thì trong tương lai sự lựa chọn sẽ càng khó khăn.

Bình Nhưỡng sẽ có thể có phản ứng lớn nhất như thế nào đối với sự trừng phạt của Trung Quốc ? Chúng ta tin rằng việc Trung Quốctiếp tục trừng phạt Triều Tiên có sự khác nhau về chất với việc Mỹ-Hàn Quốc tiến hành đe dọa quân sự Triều Tiên. Chỉ cần Triều Tiên còn một chút lý trí thì họ sẽ khôngđi tới bước đường đối lập quân sự với Trung Quốc. Nếu Bình Nhưỡng đẩy mâu thuẫn Trung-Triều tới sự tiếp tục thay đổi về chất một cách mất lý trí hơn, thì Trung Quốccó đủ năng lực để chế ngự tình thế, bảo đảm an ninh quốc gia của mình.

Chỉ cần Trung Quốc triệt để phá tan ảo tưởng của Bình Nhưỡng cho rằng có thể dùng biện pháp ngoại giao để thúc đẩy Bắc Kinh nới lỏng sự trừng phạt [Triều Tiên], thì sự uy nghiêm của Trung Quốc đối với Triều Tiên sẽ được xác lập và phát huy tác dụng. Triều Tiên lại sẽ phải lựa chọn giữa con đường bị cô lập lâu dài khôngthể nào đảo ngược với một con đường khác bảo đảm an ninh quốc gia của họ.

Cố nhiên, mục đích thực sự của Trung Quốc là « hai bên [Triều Tiên và Mỹ-Hàn] đều dừng lại ». Mỹ-Hàn Quốc liên tiếp tăng cường bố trí quân sự ở bán đảo Triều Tiên là đi ngược với việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trong tay Trung Quốc khôngcó nhiều quân bài để gây sức ép với Mỹ-Hàn Quốc. Thúc đẩy Mỹ-Hàn Quốc đi song song với các cố gắng của Trung Quốc là một thách thức khác mà Bắc Kinh đang đối mặt.

Cần nói rõ với Mỹ-Hàn Quốc rằng Trung Quốc không phải là chiếc chìa khóa chủ yếu trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Trung Quốc cũng quyết không lấy lợi ích của Mỹ-Hàn Quốc làm điểm xuất phát để ấn định chính sách đối với Triều Tiên. Cách suy nghĩ của Mỹ-Hàn Quốc phải đi gần với cách suy nghĩ của phía Trung Quốc, chứ khôngphải là mối quan hệ bên này áp đảo bên kia. Bắc Kinh muốn giúp tìm ra mẫu số chung lớn nhất cho lợi ích và chủ trương của các bên. Nếu thất bại thì tình thế bán đảo Triều Tiên sẽ cuối cùng đi tới chỗ chơi bài ngửa, Trung Quốc đã khôngsợ Triều Tiên lại cũng khôngsợ Mỹ-Hàn Quốc. Chúng ta có đủ sức mạnh trả đũa bất kỳ bên nào mặc ý giẫm đạp lên lằn ranh giới đỏ lợi ích của Trung Quốc. 

Nguyễn Hải Hoành biên dịch

 

Nguồn:

http://opinion.huanqiu.com/editorial/2017-04/10555354.html

社评:中朝关系或更糟糕,中国应有所准备     2017-04-28 01:40:00环球时报

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434644

Hôm nay

2264

Hôm qua

2310

Tuần này

21294

Tháng này

211692

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434644