Nhìn ra thế giới

Ai bảo Trump non kém về đối ngoại?!

Cựu Ngôi Sao Bóng Rổ Mỹ Denis Rodman, vừa tới Bình Nhưỡng hôm 13.6.2017.

Chỉ ít giờ sau khi Rodman tới Triều Tiên, chính quyền Kim Jong Un đã phóng thích sinh viên Mỹ Otto Warmbier sau 17 tháng bị giam cầm vì cáo buộc làm... gián điệp!

Giới truyền thông Mỹ được một phen... choáng váng bởi điều khó ngờ: Họ chưa bao giờ nghĩ rằng, một ngày nào đó, Donald Trump sẽ biết cách sử dụng con bài tẩy mà không một nhà ngoại giao hay chính khách nào ở Mỹ có được: Rodman là bạn thân của 2 kẻ thù gần như không đội trời chung, TT Mỹ và K.J. Un!

Còn nhớ, cách đây 47 năm, năm 1970, quan hệ Mỹ - Trung được mở đầu bằng cách mà sau này giới bình luận đặt tên là "ngoại giao bóng bàn". 
Trong một giải đấu ở Nhật Bản, một vận động viên Mỹ "vô tình" bị trễ xe. Anh ta ra xe khi xe chở Đoàn Mỹ đi mất rồi. Đoàn TQ thấy thế, đã cho anh ta đi nhờ. 
Anh ta bày tỏ khát khao một lần được thấy đất nước Trung Hoa xinh đẹp...
 Trưởng Đoàn Bóng bàn TQ điện ngay về Bắc Kinh và, Mao đã triệu tập một cuộc họp từ 16h chiều hôm nay đến... 7h sáng hôm sau, để quyết định mời Đoàn Bóng bàn Mỹ sang thi đấu ở TQ: Tàu là VUA bóng bàn nên đoàn Mỹ thua là... cái chắc!...

Và, thế là, TQ đạp trên lưng VN để đến với Hoa Kỳ; rồi, Đài Loan bị đuổi khỏi Liên Hợp Quốc; rồi, TQ cam kết "VN không bao giờ thống nhất"; rồi, Hiệp định Paris và ngay sau đó là Mỹ làm ngơ cho TQ chiếm Hoàng Sa; rồi, để "giải thích" với Mỹ vì sao VN lại thống nhất không như Tàu đã hứa với Mỹ, TQ "chứng minh" VN không chịu "nghe lời" nên phải "dạy cho VN một bài học" năm 1979...

Lịch sử luôn có cách diễn đạt "lời khuyên" hữu ích của nó; nếu không thế, người ta biết sử để làm gì?
Donald Trump thừa hiểu giá trị của quả bóng bàn bé tẹo cách đây nửa thế kỷ. 
Bóng rổ to hơn và nặng hơn nhiều!
Lúc còn học ở Thụy Sĩ, K.J. Un (thông thạo tiếng Đức, Pháp, Anh và một ít tiếng Ý) hầu như dành mọi thời gian rảnh rỗi chỉ để chơi bóng ... rổ!
Chẳng hề ngẫu nhiên khi ông ta luôn coi Michael Jordan hay Rodman là... thần tượng. 
Và, Rodman đã từng là ngôi sao truyền hình của "Chương trình Trump" suốt 2 mùa liền...
Rodman đã từng hát mừng Kỷ niệm Sinh Nhật của Kim Nhật Thành ngay tại Triều Tiên .
Điều hiếm khi xảy ra.

Cả hai kẻ thù đó có một bạn chung!
Xem ra, lời dạy của người xưa đang... sai: "Bạn của kẻ thù của ta là kẻ thù của ta. Kẻ thù của kẻ thù của ta là bạn ta"!
Hề hề, làm thế nào để nghĩ ra được cái vế trớ trêu: Bạn thân của ta là bạn thân của kẻ thù của ta?

Bạn và tôi và, cả thế giới, hãy chịu khó chờ để xem Rodman có hóa giải được cuộc khủng hoảng đang chực chờ nổ tung ở Bắc TT hay không...

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441413

Hôm nay

2130

Hôm qua

2283

Tuần này

21317

Tháng này

216587

Tháng qua

112676

Tất cả

114441413