Nhìn ra thế giới

WC 2018, nước Nga đẹp dần lên trong mắt thế giới

Giải vô địch bóng đá thế giới (WC 2018) diễn ra tại Liên bang Nga trong vòng một tháng (14/6-15/7) đã thành công tốt đẹp. Đây không hề là một cách nói, mà là một thực tế được ghi nhận, được đánh giá cao, và được biết ơn. Chủ tịch FIFA Gianni Infantino coi đây là kỳ WC tốt nhất trong lịch sử. Ông hẹn sẽ còn có dịp trở lại nước Nga và sẽ học tiếng Nga để hiểu hơn đất nước này. Cá nhân ông còn hàm ơn các bác sĩ Nga đã kịp thời cứu chữa cho đứa con ông bị bệnh khi đang ở Moskva. Thái độ của lãnh đạo các nước cũng đã xoay chiều theo diễn biến WC. Một số nước đã tuyên bố tẩy chay lễ khai mạc WC để tỏ thái độ phản đối Nga trong các vụ việc Ucraina và Syria. Nhưng sau đó lãnh đạo cấp nguyên thủ của họ đã vui vẻ đến Nga xem các trận đấu của đội tuyển nước mình cùng với nguyên thủ nước chủ nhà.

Nước Nga trước và sau WC trong mắt các cầu thủ và cổ động viên đến từ khắp nơi trên thế giới đã hoàn toàn đổi khác theo hướng tích cực. Hay nói như một cách nói quen thuộc ở nước ta thì một tháng WC nước Nga đã "đẹp dần lên trong mắt thế giới". Chỉ mới sau mấy ngày đến Nga xem bóng đá, các cổ động viên Anh đã phải nói là thông tin trên báo chí Anh về nước Nga mà họ đọc được trước đó là đầy giả dối. Còn các cầu thủ Pháp chưa đá trận chung kết đã bày tỏ ý muốn lưu lại nước Nga sau WC để tiếp tục tận hưởng bầu không khí mến khách của nước chủ nhà. Và đội tuyển Bỉ trước lúc rời nước Nga với tấm huy chương đồng đã viết trên trang mạng của mình lời cám ơn nước Nga với từ "cám ơn" được viết hẳn bằng tiếng Nga - "Спасибо!"

Nước Nga đã làm hết sức mình cho WC lần đầu tổ chức tại nước mình. Đội tuyển Nga lọt vào vòng 1/4 bằng chính thực lực của mình đã thực sự gây bất ngờ và chinh phục được cả những cổ động viên trung lập. Các sân vận động bảo đảm tốt cho các trận đấu. Người dân tại các thành phố có trận đấu và nói chung khắp nước Nga nồng nhiệt và hiếu khách. Không khí sôi động tại các "fan fest" cuốn hút được mọi sắc áo màu da. Nước Nga một tháng qua đã thực sự là ngày hội bóng đá, làm lu mờ các môn thể thao khác. Ngay cả một vụ việc như tài xế taxi chở khách từ sân bay Shemeretievo về một khách sạn trung tâm Moskva bắt chẹt khách lấy 50 nghìn rúp cũng đã được cảnh sát kịp thời tìm ra và bắt trả lại cho khách.

Trong thời gian WC diễn ra, tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã mời đội tuyển Nga dự một cuộc gặp mặt tại điện Kremli có cả những vị khách nổi tiếng nước ngoài trong các lĩnh vực thể thao, đặc biệt là bóng đá. Bức ảnh chụp ông Putin giơ chiếc áo đấu mang tên mình với số áo 17 bên cạnh các nhân vật thể thao thế giới nổi tiếng đã nói lên tấm thịnh tình của vị nguyên thủ nước chủ nhà WC 2018. Và đáp lại tình cảm yêu mến của các du khách và cổ động viên nước ngoài đối với nước Nga trong thời gian diễn ra WC 2018, nhất là ý muốn của họ trở lại Nga du lịch, tổng thống Putin trong bài phát biểu tại cuộc gala trước ngày diễn ra trận chung kết WC 2018 đã trịnh trọng cam kết: "Chúng tôi sẽ suy nghĩ thấu đáo một chế độ thị thực tiện lợi tối đa cho các cổ động viên yêu nước Nga, bảo đảm cho họ khả năng được tiếp tục làm quen với nước Nga. Nước Nga luôn vui mừng đón tiếp những người bạn cả cũ và mới."

Bóng đá, vì vậy, không chỉ là bóng đá. Đó còn là một tấm căn cước của một đất nước trình ra cho thế giới thấy. Nhất là ở một giải đấu đỉnh cao như WC 2018 ở Nga. Và nước Nga đã tự giới thiệu mình một cách xứng đáng ở giải đấu này.

Hà Nội 15/7/2018

Theo fb pham xuân nguyên
 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114442696

Hôm nay

2210

Hôm qua

2299

Tuần này

2509

Tháng này

217870

Tháng qua

112676

Tất cả

114442696