Diễn đàn

Vụ BMS nâng khống thiết bị: Ai mới là nạn nhân?

Thực ra, câu hỏi này đã có câu trả lời ngay sau khi vụ việc BMS nâng khống thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bạch Mai bị phanh phui.

Nạn nhân là hàng ngàn bệnh nhân mấy năm qua bị móc túi không thương tiếc bởi những kẻ mà dư luận đã chỉ đích danh là “táng tận lương tâm”. Bằng thủ đoạn gian dối, những kẻ táng tận lương tâm ấy đã câu kết với nhau, hợp thức hóa các thủ tục để nâng khống lên nhiều lần giá trị thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Họ là ai rồi đây cơ quan điều tra sẽ làm sáng tỏ nhưng dư luận thì không khó để hình dung ra.

Hãy nghe “tâm tư” của “nạn nhân”, ông Nguyễn Quốc Anh, GS.TS, Giám đốc BV Bạch Mai thời điểm mua sắm các thiết bị y tế bị nâng khống nói trên: “Vụ việc này xảy ra, chúng tôi cũng rất buồn. Nhưng bệnh viện cũng chỉ là nạn nhân”.

Ông Anh khẳng định không có “lợi ích nhóm” hay “lợi ích cá nhân” nào ở Bệnh viện Bạch Mai và cũng “không ai được hưởng xu nào” trong nâng khống giá trị mua sắm các thiết bị. “Ngay cả tiền khấu hao máy công ty BMS cũng thu về chứ không có chuyện bệnh viện chia chác”, vị cựu giám đốc cho biết.

Dư luận rất muốn tin lời bác sỹ, giám đốc Quốc Anh, bởi ở bệnh viện, lương y như từ mẫu, làm gì có chỗ cho “lợi ích nhóm” hay “lợi ích cá nhân” để mà bòn rút, chia chác dù chỉ một xu? Dư luận đừng tiếng bấc tiếng chì mà tội, xin hãy tin vị GS.TS này: “Chúng tôi không hề biết giá thiết bị được nhập về được nâng khống”.

Ừ, có lẽ GS.TS Anh nói đúng. Với cương vị của ông thì làm sao mà biết giá trị thực của các thiệt bị bị nâng khống. Nhưng mà… chuyện đó chỉ xảy ra trong mơ thôi.

Người dân có đủ lý do để không tin “nỗi oan” này từ trên trời rơi xuống. Bây giờ, chỉ việc xin một chân bảo vệ cơ quan lương tháng ba bốn triệu thôi mà cũng phải chạy thì những máy móc có giá hàng chục tỷ đồng kia sao có thể “vô tư” để liên doanh, liên kết?

Một người am hiểu ngành y lại là lãnh đạo bệnh viện nhiều năm như GS.TS Anh thì không thể “ngơ ngác” đến mức, đối tác hét giá bao nhiêu chấp nhận bấy nhiêu. Chiêu thổi giá máy móc, thiết bị bấy lâu nay chẳng phải xa lạ gì mà đã là “chuyện thường ngày ở huyện” bởi đôi bên cùng có lợi, để từ đó nâng giá sản phẩm, giá dịch vụ, kéo dài thời gian khấu hao,…

Thế cho nên, với tư cách của mình, GS.TS Anh nói như vậy là vô trách nhiệm, là xúc phạm đến những thầy thuốc chân chính từng dưới quyền mình - những điều dưỡng, những bác sỹ không quản hiểm nguy, tận tình cứu chữa người bệnh khi cách đây vài tháng, Bạch Mai còn là một ổ dịch Covid-19. Và mới đây nhất, những “anh hùng áo trắng” ấy lại tình nguyện về nơi tâm dịch Đà Nẵng để trị bệnh, cứu người.

Mấy tháng trước, khi một loạt vụ mua sắm máy xét nghiệm vi rút corona bị nhiều nơi thổi giá lên gấp ba bốn lần, dư luận cũng đã từng nghe những lời có cánh về sự “vô tư, trong sáng” của các chủ đầu tư. Nhưng sự thật vẫn là sự thật, không ngôn từ lươn lẹo nào có thể che chắn nổi.

Gieo gì gặt nấy. Ăn trên thân xác người bệnh, thì dù có lách được sự trừng phạt của luật pháp cũng không tránh nổi báo ứng của đời.

 

 

Nguồn tham khảo:

https://vtc.vn/nguyen-giam-doc-bv-bach-mai-chung-toi-la-nan-nhan-vu-bms-nang-khong-thiet-bi-ar567871.html

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114442935

Hôm nay

2131

Hôm qua

2318

Tuần này

2748

Tháng này

218109

Tháng qua

112676

Tất cả

114442935