Những góc nhìn Văn hoá

“Chị Nhường” của ông phó viện trưởng

"Chị Nhường” đây ở Viện KSND tối cao, được ông phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) dùng làm bình phong nhằm dụ người nhà bị cáo đóng tiền “chạy án” .

Chuyện vỡ lở khi ông viện phó “chạy án” không thành, bị cáo vẫn phải chịu hình phạt 34 tháng tù giam chứ không phải án treo hoặc tù giam không quá 9 tháng như đã hứa khi vòi vĩnh và nhận của đương sự 120 triệu đồng. Có lẽ vì “chị Nhường” của ông viện phó mất thiêng nên việc chạy án của ông ta không tới đích.

Vụ việc phát lộ ra nhiều mảng tối, ngoài việc chạy án đã trở nên phổ biến hiện nay khiến cho việc thực thi pháp luật méo mó dẫn đến oan sai, bất công, bỏ sót tội phạm.

Quan chức dù chỉ có tý quyền lực như ông phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc nhưng cũng có thể móc túi của dân một cách dễ dàng. Theo đơn tố cáo của người dân, ông ta chỉ cần gọi người nhà đương sự lên phòng làm việc là có ngay 100 triệu đồng cho “chị Nhường” ở Viện KSND tối cao và 3 phần quà (mỗi phần 2 triệu đồng và trà) cho các anh Viện KSND từ Đắk Lắk sang. Phần mình, ông ta chỉ “xin” khổ chủ 2 triệu đồng để tiếp khách cùng với tiền đổ xăng, tiền đi mát xa…

Ông phó viện trưởng quả đúng là loại quan chức mà cái sự “tử tế” đã chạm đáy, hành dân đến mức bắt đương sự vét cả đồng tiền lẻ để ông đổ xăng rồi đi… mát xa - một sự “sung sướng” không thể hoãn được của không ít công chức thoái hóa biến chất hiện nay sau một ngày làm công bộc dân căng thẳng mệt nhọc.

Rất nhiều vụ chạy án, chạy chức,… mà người “chạy” tạo dựng bình phong từ cái oai của những ông to, bà lớn. Đây là chiêu rất hiệu quả của những kẻ chủ mưu tham nhũng, hối lộ. “Chị Nhường” mà ông phó viện trưởng núp bóng để chạy án là ai? Là người thật bằng xương bằng thịt hay là do ông ta bịa? Điều đó không khó để cơ quan chủ quản của ông viện phó tìm ra câu trả lời.

Vụ chạy án bất thành của ông phó viện trưởng Viện KSND TP. Bảo Lộc thêm một lần nữa minh chứng cho thực trạng đáng buồn hiện nay trong ngành tư pháp, nơi mà lẽ ra, tinh thần thượng tôn pháp luật phải luôn chi phối mọi suy nghĩ, hành động của những người được giao trọng trách thực thi luật pháp.

Sai phạm của những cán bộ tư pháp như ông phó viện trưởng Viện KSND TP.Bảo Lộc bắt nguồn từ đâu?

Từ trước hết ở con người ông. Hành vi vòi vĩnh của ông viện phó chắc chắn không phải là lần đầu vì cái cách ông ta vẽ ra để móc túi nghi can đã nói lên tất cả. Ông ta điển hình cho loại cán bộ thoái hóa, biến chất, thích tham nhũng vặt.

Từ yếu kém trong công tác tổ chức cán bộ. Có lẽ ngành tư pháp ở địa phương đã chọn “nhầm” người, đề bạt “nhầm” cán bộ như ông viện phó. Một quan chức chỉ biết vòi vĩnh, ăn tiền nghi can như ông ta lẽ ra phải được loại khỏi ngành chứ không thể đặt ngồi chễm chệ ở ghế cao quyền lực để rồi tự tung tự tác, hành dân, coi thường kỷ cương phép nước.

Rất may là những công bộc thoái hóa biến chất, quen thói đè đầu cưỡi cổ dân như ông phó viện trưởng sớm bị lộ chân tướng. Đúng là đi đêm lắm sẽ có ngày gặp ma.

 

 

Nguồn tham khảo:

https://thanhnien.vn/thoi-su/mot-pho-vien-truong-vien-ksnd-tpbao-loc-bi-to-voi-vinh-nhan-tien-chay-an-1254400.html

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434995

Hôm nay

2266

Hôm qua

2349

Tuần này

21645

Tháng này

212043

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434995