Những góc nhìn Văn hoá

Không vướng quy định nào, nhưng lòng dân không thuận

Ông Nguyễn Nhân Chinh (thứ hai  từ phải sang) nhận quyết định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh.

nguồn tuoitre.vn

Ngày 22.7.2020, Thành ủy Bắc Ninh công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh điều động, chỉ định ông Nguyễn Nhân Chinh, Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025.[1]

Ông Nguyễn Nhân Chinh sinh năm 1984, tốt nghiệp đại học chuyên ngành cờ vua, thạc sĩ quản lý giáo dục; là con trai ruột của Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến.

Thông tin này ngay lập tức gây "bão mạng". Bởi dư luận từng nhiều lần xôn xao về chuyện "cả họ làm quan" liên quan đến đương kim Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến. Theo phản ánh của dư luận, ông Chiến hiện có đến 20 người thân giữ các vị trí cao ở các sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Trước phản ứng của dư luận, ông Nguyễn Văn Hùng - trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Bắc Ninh – khẳng định việc điều động ông Chinh làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh "không vướng quy định nào của Đảng".[2]

Điều ông Hùng nói không sai, vì cho đến nay, rà soát các quy chế chọn nhân sự của đảng không thấy văn bản nào cấm việc chỉ định và cũng không có văn bản nào cấm bố là bí thư tỉnh ủy chỉ định con làm bí thư thành uỷ. Ông Vũ Quốc Hùng nguyên phó chủ nhiệm ủy ban KT trung ương cũng khẳng định điều này.

Vậy thì tại sao dư luận vẫn gây bão?

Thứ nhất, như đã nói ở trên, vụ việc này một lần nữa khơi lại chuyện bổ nhiệm thần tốc con ông cháu cha hay “cả họ làm quan” khiến dư luận hết sức bất bình đã từng diễn ra ở Hà Giang, Quảng Nam, Hải Dương, Đà Nẵng,… Ông Nguyễn Nhân Chinh không là ngoại lệ và tài năng của ông có lẽ chưa xuất chúng đến mức để dư luận tâm phục khẩu phục. Huống chi ông nằm trong số 20 người là vợ con, anh em, cô chú họ hàng của đương kim Bí thư Tỉnh ủy, hiện đang nắm giữ các vị trí quan trọng ở các ban ngành trong tỉnh.

Thứ hai là, Đại hội Đảng bộ thành phố Bắc Ninh lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong các ngày 15,16 và 17/6/2020. Thành quả lớn lao của đại hội là đã bầu ra một BCH Đảng bộ thành phố gồm 39 người trong đó ông Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy tái đắc cử Bí thư Thành ủy khóa XXII. Thế nhưng sau hơn 1 tháng diễn ra Đại hội, ông Nguyễn Nhân Chinh, con trai Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến, lại được điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy Bắc Ninh thay ông Vương Quốc Tuấn được HĐND tỉnh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Được biết, ông Tuấn 43 tuổi, là con rể của một cựu bí thư khác, hiện đang công tác ở trung ương.

Thứ ba là, trách nhiệm nêu gương của ông Nguyễn Nhân Chiến ở đâu khi bản thân ông đương là UVTƯ Đảng, Bí thưT Tnh ủy lại bổ nhiệm con ruột làm Bí thư Thành ủy trực thuộc mà không cần thông qua bầu cử tại đại hội?

Quy định của Trung ương nêu rõ, cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương; trong đó phải "giữ vững nguyên tắc, dân chủ, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ"; nghiêm khắc với bản thân và "kiên quyết chống đề bạt, bổ nhiệm, bố trí cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định, nhất là đối với người nhà, người thân"... Chả nhẽ ông Chiến không biết điều này?

Tại sao đại hội vừa diễn ra chưa được bao lâu đã phải thay bí thư? Tại sao không để đại hội bầu ông Nguyễn Nhân Chinh vào BCH rồi bầu giữ chức bí thư Thành ủy Bắc Ninh? Phải chăng đây là “nước cờ nhân sự ngoạn mục” của ông bí thư tỉnh như một tác giả bài báo trên VietNamNet đã từng gọi thế?

Ông Lê Như Tiến, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội đặt vấn đề: “Việc bố đang giữ chức Bí thư Tỉnh ủy, con trai được điều động, chỉ định làm Bí thư Thành ủy liệu có trong sáng không? Tại sao không đưa về trước đại hội để bầu, mà sau đại hội của thành phố mới điều động về rồi chỉ định làm Bí thư”.[3]

Được biết nhân sự BCH, Ban thường vụ, bí thư dù ở cấp nào trong quy chế của Đảng đều phải qua một quy trình nghiêm ngặt giới thiệu chọn lọc của các cấp ủy rồi bỏ phiếu bầu. Nhưng trong trường hợp này, ông Chinh đương là Bí thư Tỉnh đoàn, ngay lập tức được đặt vào ghế lãnh đạo cao nhất của một thành ủy mà không thông qua bầu cử tại đại hội đảng bộ địa phương.

Ai có thể trả lời được những câu hỏi trên? Không ai cả ngoài Bí thư và ban lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn ngành Tổ chức xây dựng Đảng hôm 3/8 một lần nữa tiêu chuẩn lựa chọn nhân sự đại hội Đảng các cấp tiếp tục được đặt ra. Theo đó phải “bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín trên cơ sở phát huy dân chủ, thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, tất cả vì sự nghiệp chung; cương quyết ngăn chặn, kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm những biểu hiện tiêu cực, bố trí người nhà, người thân, cánh hẩu, không đủ uy tín và thông qua quy trình thiếu dân chủ, không công tâm khách quan, thiếu trong sáng để hợp lý hóa ý đồ, mục tiêu cá nhân”.[4]

Cũng tại hội nghị này, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, chỉ rõ “cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, nhất là người đứng đầu, phải thật sự gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, đặt sự nghiệp chung của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết”.

“Đồng thời, phải thật sự công tâm, khách quan, trong sáng, chấp hành nghiêm các nguyên tắc tổ chức và hoạt động, các quy chế, quy định của Đảng trong quá trình giới thiệu, lựa chọn nhân sự, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc; tránh tình trạng “làm đúng quy trình, quy định nhưng không chọn đúng người, đúng việc”, ông Chính nhấn mạnh.

Nếu nghiên cứu kĩ điều 4, điều 5 trong Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền thì chắc chắc sẽ không có chuyện bổ nhiệm con trai bí thư tỉnh là bí thư thành ủy trực thuộc bố.[5]

Thế cho nên việc ông Chinh con được ông Chiến cha điều động, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh khiến dư luận ồn ào, lòng dân không thuận chẳng có gì khó hiểu.

Rốt cuộc vẫn là ngựa theo đường cũ, chọn người nhà để thực hiện “quy hoạch” cả họ làm quan một cách “đúng quy trình”, “tập thể đồng thuận”.

 

Nguồn tham khảo:

[1, 2]. https://tuoitre.vn/con-trai-bi-thu-tinh-uy-lam-bi-thu-thanh-uy-bac-ninh-viec-nay-khong-vuong-quy-dinh-nao-20200724143744113.htm

[3]. https://www.baogiaothong.vn/neu-co-lua-chon-toi-se-khong-chi-dinh-con-minh-lam-bi-thu-thanh-pho-d473313.html

[4]. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/xu-nghiem-viec-bo-tri-nguoi-nha-khong-du-uy-tin-qua-quy-trinh-thieu-dan-chu-663183.html

[5]. http://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/quy-dinh-so-205-qdtw-ngay-2392019-cua-bo-chinh-tri-ve-viec-kiem-soat-quyen-luc-trong-cong-tac-can-bo-va-chong-chay-chuc-5710

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443314

Hôm nay

2205

Hôm qua

2305

Tuần này

21127

Tháng này

218488

Tháng qua

112676

Tất cả

114443314