Những góc nhìn Văn hoá

Cần loại bỏ những sản phẩm liên quan đến đường lưỡi bò phi pháp

Gần đây, mạng xã hội lại bức xúc trước việc phim “Lấy danh nghĩa người nhà” do Trung Quốc sản xuất có hình ảnh “đường lưỡi bò” phi pháp được FPT Play - một trong những đơn vị mua bản quyền - chiếu tại Việt Nam.

Hình ảnh bản đồ Trung Quốc cho là có "đường lưỡi bò" trong phim "Lấy danh nghĩa người nhà". nguồn ảnh tuoitre.vn

Mặc dù FPT Play cho biết họ đã chủ động cắt bỏ một số cảnh của phim có “đường lưỡi bò” trước khi công chiếu nhưng vẫn không làm giảm đi cơn giận dữ của dư luận về một bộ phim lồng ghép hình ảnh “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc. Không chỉ tỏ thái độ giận dữ, cộng đồng mạng còn yêu cầu nhà phát hành này gỡ bỏ phim.

Theo thăm dò phản ứng bạn đọc trên Tuổi tre Online, có khoảng 79% ý kiến đề nghị nên cấm chiếu phim này dưới mọi hình thức; khoảng 18% đề nghị cho phép chiếu sau khi đã cắt bỏ hình ảnh “đường lưỡi bò”.

Kết quả nói trên thật đáng để các cơ quan chức năng suy ngẫm.

Đây không phải là lần đầu tiên, một bộ phim Trung Quốc có hình ảnh “đường lưỡi bò” được phổ biến ở Việt Nam.

Năm ngoái, năm kia, dư luận và báo chí đã từng lên tiếng mạnh mẽ chuyện phim Operation Red Sea - Điệp vụ Biển sử dụng cái gọi là "South China Sea", phim Everest - người tuyết bé nhỏ hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trong 2 đoạn và 4 cảnh và cả trong trailer phát hành của phim.

Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ đã từng cảnh báo: "phải cảnh giác đừng để rơi vào "cạm bẫy" bất lợi cho cuộc đấu tranh pháp lý bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của chúng ta”. Vậy mà có vị là thành viên của Hội đồng duyệt phim quốc gia lúc ấy đã tỏ ra ngây thơ đến mức, cho rằng hình ảnh "đường lưỡi bò" bị cài cắm trong phim chỉ có mấy giây thôi và "mọi người cứ làm quá lên".

Có lẽ đã đến lúc cần một chế tài nghiêm khắc, xử phạt thật nặng đồng thời nghiêm cấm phổ biến, truyền bá những sản phẩm văn hóa liên quan đến hình ảnh “đường lưỡi bò” phi lý dù nó xuất hiện dưới bất kỳ hình thức nào.

Chủ quyền đất nước là thiêng liêng, bất khả xâm phạm. Không có bất cứ lý do gì để biện minh cho việc sử dụng các sản phẩm văn hóa du nhập từ bên ngoài có yếu tố nhạy cảm về chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc.

 

 

Nguồn tham khảo: https://tuoitre.vn/phim-lay-danh-nghia-nguoi-nha-bi-phan-doi-vi-co-duong-luoi-bo-fpt-play-noi-gi-20200824135008896.htm

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114440615

Hôm nay

2210

Hôm qua

2309

Tuần này

2519

Tháng này

215789

Tháng qua

112676

Tất cả

114440615