Những góc nhìn Văn hoá

Giải cứu nỗi sợ của người dân

Bác Hồ nói: “Quần chúng tinh lắm. Quần chúng biết phân biệt thật giả. Dân sợ mình thù mà không dám nói đó thôi”

Dân rất tốt. Dân chúng anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù, thông minh, trí tuệ, sáng tạo, sáng kiến. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Bác nói nhân dân anh hùng, Đảng ta vĩ đại. Ngày nay Đảng ta nói “vinh quang đời đời thuộc về dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng!”; “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh!”.

Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đoàn kết và rất kiên cường, kiên cường đến mức các thế lực thù địch không thể coi thường. Quần chúng nhân dân là bức tường thành kiên cố nhất, vững chắc nhất, tin tưởng nhất để bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và sự nghiệp đổi mới. Nhưng Đảng, Nhà nước và chế độ muốn được bảo vệ thì điều cốt yếu là làm cho lòng dân được yên. Lòng dân không yên là điều đáng sợ nhất đối với Đảng ta và chế độ ta.

Tiền thuế của dân nuôi bộ máy Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Cán bộ công chức nhà nước ăn lương, cơm gạo của dân, dùng vật liệu của dân. Bác nói từ Chủ tịch Chính phủ đến người chạy giấy, người quét dọn trong một cơ quan nhỏ, đều là những người ăn lương của dân, làm việc cho dân, phải được dân tin cậy.

Nhân dân không sợ bất cứ kẻ thù nào; không sợ mọi khó khăn, gian khổ, thiếu thốn, nghèo nàn; không sợ hy sinh, cả hy sinh tính mạng. Họ sẵn sàng dấn thân, đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giành, giữ nền độc lập dân tộc và phát triển đất nước. Họ thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ, nhất định không chịu nỗi nhục nghèo nàn, lạc hậu. Họ nuôi dưỡng và quyết tâm thực hiện khát vọng về một Việt Nam Độc lập - Tự do - Hạnh phúc theo tưởng Bác Hồ.

Suốt cuộc đời Bác Hồ luôn gắn bó với nhân dân. ảnh tư liệu

Có lần Bác nói, khi Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền, Bác sợ cán bộ hư hỏng, làm bậy, vì như thế sẽ làm mất niềm tin của dân đối với Đảng và chế độ, một trong những nguy cơ lớn của Đảng cầm quyền.Còn dân sợ cán bộ thù. Cán bộ, đảng viên thường thì sợ cán bộ lãnh đạo, cấp trên thù. Đó là một thực tế. Thực tế này cho thấy một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới các thói hư tật xấu, tham ô, tham nhũng, lãng phí quan liêu của cán bộ quản lý, lãnh đạo, của các cơ quan, không bị phát hiện, phanh phui là vì nhân dân và cán bộ, đảng viên biết nhưng không dám nói ra. Họ im tiếng không phải vì “ăn tiền” hay chia chác theo kiểu lợi ích nhóm, mà vì họ sợ.

Như đã nói, dân chúng trăm tai nghìn mắt, cái gì cũng nghe, cũng thấy, cũng biết. Dân biết nhiều việc mà các cấp lãnh đạo không biết. Lấy phường (xã), quận (huyện) làm ví dụ. Nếu ta có cách khai thác thông tin thì chắc chắn nhân dân ở sẽ cung cấp cho ta nhiều điều bổ ích, như cán bộ thật giả, hay dở, tốt xấu, giàu nghèo, đất đai, nhà cửa, tài năng, phẩm chất, đạo đức, phong cách. Họ biết cả đấy nhưng họ sợ cán bộ thù, họ không dám nói.

Ta thử hình dung các vụ việc tiêu cực, tham nhũng vừa qua ở một số cơ quan, đơn vị, tỉnh, thành phố. Cán bộ, đảng viên thường, những người lao công, quét dọn ở các đơn vị đó có biết không? Chắc chắn biết, không phải tất cả thì cũng không ít. Vì vải thưa không che được mắt nhân dân. Nhưng họ không dám nói công khai vì họ sợ bị thù. Có thể họ “thậm thì thậm thụt”, bàn tán đâu đấy nhưng lãnh đạo bỏ qua, coi đó là ý kiến của những người “không quan trọng”; hoặc biết là quan trọng, nhưng cố tình làm ngơ.

Phải giải cứu nỗi sợ của người dân. Giải cứu bằng cách nào? Có nhiều cách. Nhưng có một cách mà người đứng đầu Đảng, Nhà nước ta gần đây nói nhiều lần, đó là dùng cái lồng cơ chế để nhốt quyền lực. Tôi muốn nhấn mạnh là dùng cái lồng cơ chế dân chủ thật sự để nhốt quyền lực mới đem lại hiệu quả. Tất nhiên là phải có lãnh đạo, có tổ chức. Dùng cơ chế tổ chức cấp trên, cấp ủy kiểm soát quyền lực đương nhiên là cần, nhưng nếu coi nhẹ cơ chế dân chủ thì nhất định hiệu quả thấp, không bền, thậm chí không đem lại hiệu quả như mong muốn.

Quyền hạn là của dân. Dân trao sứ mệnh cầm quyền cho Đảng và trao quyền cho cán bộ, đảng viên. Vậy nên, dân phải được kiểm soát quyền lực. Dân phải kiểm soát cán bộ. Chống sự hư hỏng, cậy quyền cậy thế của cán bộ là dân chủ. Mà dân chủ là dựa vào lực lượng của quần chúng, đi đúng đường lối quần chúng. Cho nên phong trào chống tham ô, lãng phí, quan liêu; chống sự lạm quyền, trù dập, thù dân của cán bộ phải dựa vào lực lượng quần chúng thì mới thành công. Quần chúng tham gia càng đông, thành công càng đầy đủ, mau chóng. Quần chúng là toàn thể chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, công nhân trong xưởng máy, nhân viên, công chức trong cơ quan, v.v… rồi đến toàn thể nhân dân. Phải động viên được toàn thể quần chúng, phải thực hành dân chủ. Chỉ khi nào chúng ta gây nên được một phong trào quần chúng thật sự, vận động đông đảo quần chúng gớm ghét, khinh bỉ loại cán bộ hư hỏng thì mới có thể giải cứu được nỗi sợ của nhân dân.

Trong mọi cái lồng thì cái lồng nhân dân với cơ chế dân chủ thật sự mới nhốt được sự lộng hành của quyền lực một cách chắc chắn, bền vững, lâu dài, vì dân vạn đại. Những chiếc lồng khác, cũng có thể nhốt được quyền lực, nhưng không thật sự bền chắc.

Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng nhân dân. Nhân dân là nền của lầu thắng lợi. Nhân dân là những người làm nên những thắng lợi lịch sử. Chở thuyền là dân. Lật thuyền cũng là dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Đảng lấy dân làm gốc. Nước lấy dân làm gốc. Dân là gốc, là trung tâm, là chủ thể của sự nghiệp đổi mới.

Nếu không giải cứu, để dân sợ cán bộ thù thì không còn nguồn lực, động lực. Dân mất niềm tin. Mà mất niềm tin là mất tất cả. Vì vậy, phải giải cứu nỗi sợ của dân, đừng để họ phải chịu sức ép của trù dập, thù, ức hiếp của cán bộ. Cách giải cứu tốt nhất là đan bện cái lồng cơ chế dân chủ để nhốt quyền lực của cán bộ tha hóa, biến chất. Tức là phải dựa vào lực lượng của quần chúng nhân dân. Có dân là có tất cả. Được dân đồng lòng, ủng hộ hoàn toàn là thắng lợi hoàn toàn.

Di chúc của Bác Hồ được coi như một cương lĩnh xây dựng đất nước sau chiến tranh theo tinh thần đổi mới; là quốc bảo để xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hùng cường, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Trong Di chúc, Người viết rằng chúng ta muốn giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu khổng lồ chống lại những gì đã cũ kỹ, hư hỏng, trong đó có sự hư hỏng của cán bộ, để tạo ra những cái mới mẻ, tốt tươi, thì cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân.

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441366

Hôm nay

283

Hôm qua

2283

Tuần này

21270

Tháng này

216540

Tháng qua

112676

Tất cả

114441366