Những góc nhìn Văn hoá

Ngành Văn hóa thông tin luôn đồng hành cùng với sự phát triển đi lên của đất nước

Sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời. Ngày 28/8/1945, Bản Tuyên cáo thành lập Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã quyết định hình thành cơ cấu các cơ quan hành chính Nhà nước đầu tiên, trong đó có Bộ Thông tin Tuyên truyền là một thành viên (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Năm 2001, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 28/8/1945 làm ngày truyền thống để khắc ghi dấu mốc hình thành cơ quan Nhà nước trên lĩnh vực Văn hóa Thông tin gắn liền với sự ra đời bộ máy chính quyền cách mạng của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Kể từ đây, ngày 28/8 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của ngành Văn hóa - Thông tin.

Kể từ ngày thành lập đến nay, ngành Văn hóa - Thông tin luôn là một mặt trận quan trọng đồng hành cùng với sự phát triển đi lên của đất nước; đóng góp to lớn vào sự phát triển chung của cả dân tộc. Trong giai đoạn đổi mới và phát triển hiện nay, các chiến sỹ trên mặt trận văn hóa đã và đang không ngừng nỗ lực để đóng góp công sức vào việc hoàn thành các nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Phát huy truyền thống của ngành 77 năm qua, đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa các cấp ở Nghệ An đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu phục vụ sự nghiệp “Xây dựng văn hóa, con người Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững của đất nước”.

Ghi nhận những thành tựu, những cống hiến xuất sắc qua từng giai đoạn, ngành Văn hóa Thông tin Nghệ An đã vinh dự được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ VH,TT&DL), Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1988), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 1996), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 1999), Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2004), Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2010), Cờ Thi đua luân lưu của Chính phủ 7 năm liên tục (1997 - 2003), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2015, 2020). Ngoài ra có hàng trăm lượt tập thể, cá nhân trong ngành được tặng thưởng Huân chương Lao động, cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ VH,TT&DL và của UBND tỉnh.

Hành trình 77 năm qua của ngành Văn hóa Nghệ An thật đáng vinh quang, tự hào. Trong đó, công lao đóng góp của những con người đã cống hiến tài năng, trí tuệ cho ngành và để lại những công trình tác phẩm có giá trị cho đời sau rất đáng tôn vinh. Đó là kết quả, là lắng đọng, là kết tinh, là sự thăng hoa của biết bao xúc cảm, trăn trở, vật vã, và của cả những máu và nước mắt của biết bao đồng bào, đồng chí, mà trong đó có rất nhiều nghệ sĩ chiến sỹ cầm bút của ngành.

Với vị thế và khát vọng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của khu vực Bắc Trung bộ, Nghệ An phải bứt phá với tốc độ nhanh hơn, cường độ lớn hơn trong quá trình phát triển. Trong sự vận động đó, văn hóa phải phát huy vai trò tiên phong để trở thành nền tảng tinh thần, trí tuệ và động lực cho phát triển. Nhiệm vụ của ngành Văn hóa và Thể thao Nghệ An là tiếp tục bám sát Nghị quyết của Đảng, huy động mọi nguồn lực, trí tuệ, tài năng của cán bộ, văn nghệ sĩ, phối hợp tốt với các cấp các ngành từ tỉnh đến các địa phương để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đoàn kết vững tin viết tiếp những trang sử vẻ vang với nhiều thành tích mới, trong đó mục tiêu là nâng cao chất lượng đời sống văn hóa trong Nhân dân, góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng giàu mạnh, văn minh.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441718

Hôm nay

2118

Hôm qua

2317

Tuần này

21622

Tháng này

216892

Tháng qua

112676

Tất cả

114441718