Văn hóa Nghệ An

Góc nhìn văn hóa

LỜI TỰA CHO LẦN XUẤT BẢN THỨ HAI (1787) (ẤN BẢN B) Liệu việc xử lý những nhận thức thuộc về các công việc của lý tính có bước đi vững chắc của một khoa học hay không, điều này dễ dàng được đánh giá từ sự thành công của nó. Nếu việc xử lý ấy, sau nhiều bước nỗ lực và chuẩn bị hướng đến mục đích, lại rơi vào bế tắc; hoặc để đạt được mục đích, thường phải liên tục quay lại từ đầu để tìm con đường khác cũng như không tạo được sự nhất trí…
1. Làm nhà - đó là một trong những công việc trọng đại của một đời người, nhất là đối với người miền núi trước đây. Từ cội nguồn xa xôi của lịch sử dân tộc, người Thái đã phải học cách làm lán, làm chòi, rồi tiến lên làm cái nhà sàn truyền thống như chúng ta biết ngày nay. Nhờ rùa thần mách bảo mà họ biết làm mái nhà khum khum hình mai rùa (đối với người Thái đen). Lại nhờ quan sát con chim đại bàng dưới trời mưa mà họ biết lợp mái nhà làm…
Hiện nay, trên Youtube, Facebook, TikTok xuất hiện nhiều clip trẻ con đóng giả làm người lớn với phong cách rất sành sõi. Chẳng hạn, clip một bé gái diễn cảnh mắng … chồng té tát qua điện thoại. Mặc dù đây chỉ là đóng kịch, nhưng thật “hết hồn” khi nghe bé nói: “Bây giờ em sẽ ở với chồng khác mà không ở với anh…” (?!). Hình ảnh này chẳng hay ho gì nhưng gia đình cô bé (đang quay clip) lại tán dương nhiệt liệt, còn “chỉ đạo” cho bé tiếp tục diễn. Liệu đây có phải…
Baco de Verulamio. Instauratio magna. Praefatio De nobis ipsis silemus: De re autem, quae agitur, petimus: ut homines eam non Opinionem, sed Opus esse cogitent: ac pro certo habeant, non Sectae nos alicuius, aut Placiti, sed utilitatis et amplitudinis humanae fundamenta moliri. Deinde ut suis commodis aequi - in commune consulant - et ipsi in partem veniant. Praeterea ut bene sperent, neque Instaurationem nostram ut quiddam infinitum et ultra mortale fingant, et animo concipiant; quum revera sit infiniti erroris finis et terminus legitimus.   ĐỀ TỪ (Trong lần xuất bản thứ hai - 1787 - Kant mượn câu trên đây…
Một trong những biểu hiện của ý thức nữ quyền là tinh thần phản kháng chế độ nam trị. Từ việc nhận thức tình trạng bị đàn áp và đè nén ở vị thế “giới hạng hai” (the second sex), các nhân vật nữ trong tác phẩm của Dạ Ngân và Thiết Ngưng tiến đến thực hiện những động thái thay đổi hoàn cảnh và địa vị của mình. Khi phủ định vị trí thượng đẳng của nam giới, họ biểu lộ nỗi thất vọng trước những hình tượng người nam bất toàn. Đó là sự bất toàn của một…
CHƯƠNG 4 QUY GIẢN SIÊU NGHIỆM Nhận thấy “cuộc khủng hoảng” không thỏa đáng vây quanh mình sau khi Husserl ấn hành bộ Các nghiên cứu lôgic học đã khiến ông nảy sinh niềm tin rằng hiện tượng học phải đi theo con đường của triết học siêu nghiệm – con đường của Descartes, Hume và Kant. Chỉ trong chiều hướng này nó mới có thể tự thiết đặt cho nó một nẻo đường của khoa học nghiêm ngặt và tái tuyên bố tấm áo choàng “đệ nhất triết học” của nó. Để đảm bảo điều đó những nghiên cứu…
Bác Hồ nói: “Quần chúng tinh lắm. Quần chúng biết phân biệt thật giả. Dân sợ mình thù mà không dám nói đó thôi” Dân rất tốt. Dân chúng anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù, thông minh, trí tuệ, sáng tạo, sáng kiến. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Bác nói nhân dân anh hùng, Đảng ta vĩ đại. Ngày nay Đảng ta nói “vinh quang đời đời thuộc về dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng!”; “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh!”. Dân…
Tính nữ (feminine, femininity) và tính nam (masculine, masculinity) là hai khái niệm chủ chốt của phê bình nữ quyền (feminist criticism) và phê bình giới (gender criticism). Về bản chất, hai khái niệm này chứa đựng các yếu tố có nguồn gốc tự nhiên lẫn các yếu tố có nguồn gốc xã hội. Tuy nhiên, giữa môi trường của chế độ gia trưởng, yếu tố tự nhiên cũng bị xã hội hóa, thiết chế hóa theo quy luật nam quyền để phục vụ cho lợi ích của nam giới. Vì vậy, trong lĩnh vực phê bình giới và phê…
Năm Đinh Mùi 1127, vua Nhân Tông băng hà, Thần Tông kế vị, nhà Lý bắt đầu thời kì suy yếu. Trải thêm mấy đời vua nữa, cuối cùng đến Chiêu hoàng đế thì mất ngôi vào tay nhà Trần. Tượng vua Lý Thái Tổ Thượng bất chính hạ tắc loạn Thần Tông kế vị Nhân Tông khi 13 tuổi. Triều chính, việc cai trị đất nước vẫn ổn định vì đã được Nhân Tông gửi gắm cho các quan đại thần tin cẩn và giỏi giang nhưThái sư Lê Bá Ngọc, Thái phó Dương Anh Nhĩ, Thái úy Lý Công Bình, Gián…

Tìm kiếm


Thống kê truy cập

92425724
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
14241
21197
125298
12376233
931462
2133557
92425724

IP của bạn: 44.192.25.113
2022-05-29 11:05