Văn hóa Nghệ An

Góc nhìn văn hóa

  1.Xứ Nghệ nổi tiếng cả nước và thế giới, không chỉ vì vị trí địa lý, vai trò và sự đóng góp của nó cho đất nước, mà còn, đây là vùng đất “Địa linh, nhân kiệt”, phong cảnh hữu tình: “Non xanh , nước biếc như tranh họa đồ”. Và cái mà người Nghệ gây ấn tượng nhất với thiên hạ, chính là “Tiếng Nghệ”.
1. Nghèo nghèo một chút lại hoá hay. Trần Đình Sử về Tổ Lí luận văn học Sư phạm Hà Nội năm 1981. Tôi về Tổ năm 1983, sau anh hai năm. Anh có nhà riêng ở 22 Nguyễn Huy Tự, ngay giữa trung tâm Thủ đô. Gia đình tôi lúc ấy còn ở Thanh Hoá, tôi là kẻ "độc thân có vợ", sống trong kí túc xá.
Tôi rời Hà Nội và bay qua Bắc Kinh. Khi máy bay qua biên giới Việt Trung tôi được thấy tận mắt cảnh “núi liền núi, sông liền sông…”. Máy bay qua miền Nam Tống trước đây, tôi chợt nhớ đến Văn Thiên Tường.
Vào thập niên cuối của thế kỷ 20 tôi bắt đầu được nghe báo chí và sách vở khoa học nói nhiều đến một “khoa học mới”, và thậm chí còn nói đến một sự “cáo chung” nào đó của khoa học, cái khoa học “cũ” như ta vẫn tin tưởng và học tập bao lâu nay. Điều đó trước hết gợi sự tò mò, tò mò rồi tìm hiểu và hoang mang, và đối với một kẻ ở khá xa các trung tâm của những phát minh tư tưởng mới thì việc tìm hiểu cho đến nơi đến chốn…
                                                           Tối 7.6.2010, chương trình Festival Huế 2010 có màn trình diễn đặc sắc: Thao diễn của thủy binh thời Chúa Nguyễn. Hàng ngàn diễn viên với cả một rừng màu sắc được dàn dựng một cách công phu, hoành tráng chứng tỏ những nhà thiết kế, đạo diễn đã nỗ lực rất nhiều! Tuy nhiên, cảm giác chung của khán giả thì cái gọi là phục hiện lịch sử ấy nó giông giống với một vở tuồng chứ không phải là hiện thực lịch sử của cha ông.
  Đã đúng 80 năm kể từ khi thành lập cũng như khi đóng cửa của trường Đông kinh nghĩa thục, trung tâm truyền bá tư tưởng và phát động phong trào dân chủ ở nước ta đầu thế kỷ. Không phải vì lý do “khánh tiết” như vậy mà ta bàn về tư tưởng dân chủ của các nhà nho yêu nước. Dân chủ hóa là yêu cầu cấp thiết của đất nước từ phong kiến đi lên xã hội chủ nghĩa đã đượt đặt ra từ khi thành lập và được Đại hội Vi đặc biệt nhấn mạnh.…
I. Độc tôn Nho giáo để giữ quốc gia thống nhất và củng cố chuyên chế 1. Một cục diện thống nhất từ trước chưa có Nguyễn ánh đánh bại Tây Sơn, làm chủ một đất nước từ Lạng Sơn đến Hà Tiên. Đó là lãnh thổ rộng lớn và thống nhất từ trước chưa bao giờ có. Không chỉ xóa bỏ sự chia cắt Đàng Trong và Đàng Ngoài, giữa đất đai của Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ, điều đã thực hiện dưới thời Tây Sơn mà Gia Định, Hà Tiên, trước đây Nguyễn Lữ đã để mất vào…
     .[1]. Lục Cửu Uyên còn kế thừa cái học của Trình Hạo (Trình Hiệu, 1032 – 1085) người đã nắm vững tư tưởng LÝ là nguyên lý “thiên địa vạn vật nhất thể” rồi lấy NHÂN làm gốc, lấy THÀNH và KÍNH mà giữ cái TÂM. Trình Hạo quan niệm có NHÂN thì tự nhiên có minh giác để đối với mọi sự vật mà không bị sai lầm, có THÀNH thì biết được thiên đạo và có KÍNH thì giữ được sự chuyên nhất. Nói cho rốt ráo Trình Hạo đi về hướng nội, làm tiên phong…
Chúng ta đều biết, Yên Tử là nơi đã khai sinh một nền văn hóa Phật giáo nổi tiếng trong lịch sử: đó là nền văn hóa Phật giáo đời Trần, nơi hội nhập cả ba Thiền phái Vô Ngôn, Tỳ Ni và Thảo Ðường đời Lý để hình thành Thiền phái Trúc Lâm. Chúng ta cũng biết ba người đứng đầu Thiền phái Trúc Lâm là Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang, và muốn hiểu rõ bản sắc tư tưởng của Thiền phái Trúc Lâm thì không thể không nhìn sâu vào thơ văn của họ. Nhưng…

Tìm kiếm


Thống kê truy cập

94216284
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
22915
46755
194187
13921465
300953
1424608
94216284

IP của bạn: 3.238.24.209
2022-07-07 07:33