Văn hóa Nghệ An

Góc nhìn văn hóa

 1/Trong VĂN HÓA NGHỆ AN số 78 , in tháng 06 năm 2006 , chúng tôi có viết mấy trang về bài thơ THÍNH ĐỌAN TRƯỜNG TÂN THANH HỮU CẢM của cụ Phạm Quí Thích .Trong bài , chúng tôi cũng có cung cấp một vài cứ liệu mới ( như cách hiểu chữ LÍ trong MÔNG LÍ chẳng hạn ) , nhưng nhìn chung thì chúng tôi vẫn chủ yếu trình bày những khía cạnh chúng tôi đang còn băn khoăn , nghi vấn ,mong   đưa ra để giới Kiều học giúp đỡ , cùng nhau tiếp tục tìm hiểu . Đáp ứng sự chờ đợi của chúng tôi…
Lời Ban Biên tập: Hội thảo bàn tròn với tiêu đề nói trên được tiến hành vào ngày 16 tháng 5 năm 2008. Thành phần tổ chức gồm Viện Triết Viện Hàn lâm Khoa học Nga (IF RAN), và các tạp chí “Polis”, “Classe politique”.
Tương lai của đất nước thuộc về thế hệ trẻ. Ngày mai đất nước mạnh giàu hay nghèo hèn phụ thuộc vào những người trẻ hôm nay. Để có được thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước là do các nhà giáo hôm nay quyết định. Các nhà giáo là người trực tiếp truyền thụ tri thức, là tấm gương đạo đức để xây đắp nhân cách cho thế hệ trẻ, chuấn bị hành trang cho họ vào đời, gánh vác trọng trách với đất nước. Các nhà giáo là người tổ chức nguồn lực cho tương lai của đất…
Trong chuyên khảo nổi tiếng Tại sao Nhật Bản “thành công”? Công nghệ phương Tây và tính cách Nhật Bản, học giả Michio Morishima có những nhận xét độc đáo về cải cách Minh Trị: “Ở một mức độ đáng kể, tôi hiểu Cách mạng Minh Trị khác với đa số các sử gia Nhật Bản, nhưng lại giống nhiều với các sử gia phương Tây, mặc dù trọng tâm của sự luận giải có khác nhau. Ở một chừng mực nào đó, các quan điểm được chấp nhận rộng rãi ở Nhật Bản đi theo học thuyết lịch sử…
Lịch sử có những đặc thù kỳ lạ mà có lẽ, dẫu đi hết cả cuộc đời ngắn ngủi của mình, các nhà nghiên cứu hết thế hệ này đến thế hệ khác vẫn không thể nào hiểu hết được. Trong những đặc thù/đặc điểm/đặc trưng ấy, nhà nước chuyên chế là cái nổi bật nhất, tai hoạ nhất và khó “xử lý’ nhất. Xin giới hạn là bài viết này chỉ bàn về nhà nước chuyên chế/chế độ chuyên chế (Authorinianism) của phương Đông tính đến khi vị vua cuối cùng của Trung Hoa thoái vị (12.2.1912) hoặc muộn…
Khi lựa chọn phương hướng lấy con người làm mục tiêu và động lực phát triển, một nhiệm vụ đặt ra cấp thiết là tìm hiểu con người Việt Nam, con người của hiện tại và cả con người của quá khứ. Con người sáng tạo ra văn hóa và dùng vốn văn hóa tích lũy thành truyền thống tiến lên, từ quá khứ đến tương lai.Với tiến trình phát triển của con người và của lịch sử, văn hóa truyền thống có tính liên tục và có nhiều tác dụng định hướng cho sự nhận thức sự lựa chọn,…
Còn nhớ là ngay từ nhỏ đã được nghe nói rằng, dân tộc Trung Hoa là dân tộc cần lao, dũng cảm, trí tuệ. Từ khi cải cách mở cửa, cùng với một lượng lớn học sinh, sinh viên, nghiên cứu sinh ra nước ngoài theo học, kết luận người Trung Quốc thông minh không ngừng có thêm chứng cứ mới. Nhiều người cho rằng, người Trung Quốc và người Do Thái là hai dân tộc thông minh nhất trên thế giới, lời nói đó không phải là không có căn cứ. Người Trung Quốc có tài năng thương nghiệp…
Trong thực tế lịch sử, chữ viết hoặc nói văn tự dường như là gắn liền với tôn giáo, nói rộng hơn gắn liền với văn hoá. Du nhập và truyền bá văn hoá trong đó bao gồm việc truyền đạo mang theo sự phổ biến và chọn dùng một thứ văn tự.
1. Cơ sở tư liệu và những ghi chép khác nhau về khởi nghĩa Mai Thúc Loan Bộ sử xưa nhất của ta còn lưu truyền đến nay là Đại Việt sử lược, biên soạn vào khoảng đầu thời Trần, không chép về nhân vật Mai Thúc Loan và cuộc khởi nghĩa của ông. Bộ quốc sử đầu tiên chép về ông là Đại Việt sử ký toàn thư, phần Ngoại kỷ do Ngô Sĩ Liên biên soạn, được khắc in năm 1697, chỉ chép một đoạn rất vắn tắt :

Tìm kiếm


Thống kê truy cập

94096977
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
11875
63005
74880
13921465
181646
1424608
94096977

IP của bạn: 3.235.228.219
2022-07-04 11:13