Tin tức

Tổng kết hoạt động thư viện năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022

Các đại biểu về dự lễ Tổng kết . Ảnh Anh Tuấn

Sáng nay (30/12), Thư viện tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động thư viện cơ sở năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Về dự và chủ trì Hội nghị có bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, cán bộ thư viện của 21 huyện, thành, thị và thư viện cơ sở trong tỉnh; Đại diện lãnh đạo Trại giam số 3 (Tân Kỳ), Trại giam số 6 (Thanh Chương) - Bộ Công An; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh - là các đơn vị có ký kết chương trình phối hợp với Sở VH&TT về xây dựng thư viện cơ sở.

Trong năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch covid-19 bùng phát khắp nơi nhưng với sự cố gắng nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác thư viện, hệ thống thư viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều bước phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như vốn tài liệu… hoạt động thư viện đã có nhiều khởi sắc, đi vào chiều sâu, góp phần đắc lực vào công tác tuyên truyền phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bà Quách Thị Cường - PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao trao giấy chứng nhận đạt giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2021 cho  Thư viện huyện Yên Thành. Ảnh Anh Tuấn

Thư viện tỉnhđã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu hoạt động năm 2021, như: Cấp 1.799 thẻ bạn đọc, bổ sung 11. 568 bản sách và tổ chức luân chuyển sách phục vụ các thư viện huyện và thư viện cơ sở toàn tỉnh. Ngoài ra, tổ chức các hoạt động phục vụ tốt bạn đọc qua tuyên truyền giới thiệu sách; tổ chức nói chuyện trưng bày; tổ chức Hội báo xuân, tọa đàm sinh hoạt Câu lạc bộ chuyên đề; tổ chức cho bạn đọc khai thác nguồn lực thông tin trong kho sách, báo thư viện.,… Đặc biệt, Thư viện tỉnh đã phốihợp các đơn vị: Nhà Xuất bản Nghệ An, Phòng Giáo dục & Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông Thành phố Vinh, Trại sáng tác Hoa Đồng Nội (Hà Nội) tổ chức thành công Ngày hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2021 với nhiều hoạt động: Tuyên truyền trực quan Pano, áp phích, tổ chức xếp sách Nghệ thuật, trưng bày góc thư viện, thi tuyên truyền giới thiệu sách bằng hình thức sân khấu hóa, thi sáng tác truyện cho học sinh các trường học trên địa bàn Thành phố Vinh thu hút được hàng nghìn học sinh và giáo viên tham gia.Xây dựng 13 video giới thiệu sách theo chủ đề, sự kiện trọng đại của đất nước, của địa phương đăng trên trang Facebook, trang Fanpage của đơn vị.Có 09 video clip giới thiệu sách được lựa chọn đăng tải trên kênh Youtube trong chuyên mục “Sách hay nên đọc” của cổng thông tin điện tử Chuyên trang về Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh Truyền hình, Ban Thi đua khen thưởng tổ chức tốt Cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” tỉnh Nghệ An năm 2021. Tổ chức phục vụ lưu động 36 điểm trường học tại 14 huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh. Luân chuyển sách 3 lượt/3 điểm, tại Trại giam số 6, Trại giam số 3, Trung tâm Giáo dục Thành phố Vinh và một số trường học trên địa bàn tỉnh; Xây dựng mới 5 tủ sách ở cơ sở,…

Thư viện các huyện, thành, thị cũng được Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thông quan tâm bổ sung sách, xây dựng vốn sách. Bình quân, mỗi thư viện huyện, thành, thị có vốn sách từ 5.000 - 6.000 bản. Một số thư viện có trên 10.000 bản sách. Trong năm, mỗi thư viện cấp huyện bổ sung được khoảng 15 - 30 loại báo, tạp chí; Cấp từ 200 đến 500 thẻ bạn đọc, phục vụ từ 5.000 - 20.000 lượt bạn đọc và 10.000 - 40.000 lượt sách luân chuyển. Ngoài ra các huyện còn phục vụ hàng chục ngàn lượt bạn đọc không làm thẻ, chủ yếu đọc báo, tạp chí,…

Thư viện tỉnh Nghệ An và Trung tâm VH,TT và TT các huyện, thành, thị, xã đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện lịch sử, văn hóa của quê hương, đất nước tổ chức tốt các cuộc trưng bày triển lãm sách, báo, tư liệu, hình ảnh có quy mô lớn, chất lượng và hiệu quả cao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. Tiêu biểu như: tổ chức Hội báo Xuân; tổ chức các chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4); Ngày Sách và bản quyền sách thế giới (23/4) với nhiều hoạt động phong phú như tuần lễ đọc sách, kể chuyện sách, tặng sách cho các thư viện, tặng thẻ, tọa đàm, trưng bày giới thiệu các mô hình sáchtại Trung tâm văn hóa các huyện, các Trại giam, Trường học, Nhà Văn hóa và một số các địa điểm khác.

Thư viện, tủ sách cơ sở ở một số địa phương, đơn vị cũng đã có nhiều cố gắng phát huy vốn sách phục vụ bạn đọc. Nhất là 23 tủ sách của các đồn biên phòng trong tỉnh đã góp một phần không nhỏ vào việc phục vụ các chiến sỹ nơi biên cương, hải đảo.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tham luận trong hoạt động thư viện của các huyện Quế Phong, Yên Thành, Đô Lương, Trại giam số 3,… làm rõ thêm những kết quả cũng như chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp và cả những kiến nghị đề xuất để hoạt động thư viện ngày càng tốt hơn.

Bà Quách Thị Cường - PGĐ Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại hội nghị. Ảnh Anh Tuấn

Phát biểu tại Hội nghị, bà Quách Thị Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao ghi nhận, biểu dương những nỗ lực và kết quả mà hệ thống thư viện từ tỉnh đến các huyện, thành, thị đã đạt được trong năm 2021, đặc biệt là sự linh hoạt đổi mới các phương thức phục vụ bạn đọc trong bối cảnh dịch bệnh Covd -19 diễn biến phức tạp - “Đưa sách đến bạn đọc chứ không để bạn đọc tìm sách”.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, Phó Giám đốc Sở VHTT Quách Thị Cường nhấn mạnh: Thư viện tỉnh và thư viện các huyện, thành, thị trong tỉnh phải bám sát 6 nhiệm vụ trọng tâm về việc phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030 mà UBND tỉnh đã ban hành tại Kế hoạch số 567/KH-UBND ngày 8/10/2021 để triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị cho phù hợp, hiệu quả; Quan tâm tới thư viện cơ sở nhiều hơn trong việc hướng dẫn nghiệp vụ, luân chuyển sách, tài liệu, Thư viện tỉnh phải là đơn vị mẫu về nghiệp vụ thư viện để các thư viện cấp dưới học tập; Sáng tạo xây dựng các không gian đọc thông minh, thân thiện để thu hút bạn đọc. Phó Giám đốc Sở cũng đề nghị Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành, thị bám sát các kế hoạch, đề án của tỉnh về phát triển văn hóa đọc để tham mưu, ban hành kế hoạch triển khai thực hiện ở địa phương mình cho tốt; đồng thời lưu ý các Trung tâm Văn hóa, Thể thao và truyền thông huyện, thành, thị cần quan tâm hơn đến hoạt động thư viện và cán bộ thư viện,…

Tại Hội nghị, Thư viện huyện Yên Thành được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Giấy Chứng nhận đạt Giải thưởng phát triển văn hóa đọc năm 2021; Có 2 tập thể (huyện Quế Phong và Trại giam số 3) và 6 cá nhân được Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động thư viện năm 2021.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114442878

Hôm nay

274

Hôm qua

2318

Tuần này

2691

Tháng này

218052

Tháng qua

112676

Tất cả

114442878