Tin tức

Khai mạc Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022

Ấn tượng Lễ hội làng Sen năm 2022. Ảnh Nguyễn Đạo

Tối 17/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc Lễ hội Làng Sen, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đại biểu về tham dự Lễ hội làng Sen năm 2022. Ảnh Nguyễn Đạo

Dự lễ Khai mạc có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và một số tỉnh bạn; Gần 1.000 nghệ sỹ, diễn viên của 11 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp trong cả nước và 20 đoàn nghệ thuật quần chúng các huyện, thành, thị tỉnh Nghệ An, các em học sinh xã Kim Liên cùng đông đảo Nhân dân huyện Nam Đàn và du khách gần xa.

Ban tổ chức lễ rước dâng hoa, dâng hương tại Quảng trường HCM và Tượng đài Bác Hồ. Ảnh Đức Anh

Trước khi bước vào buổi lễ, Ban Tổ chức Lễ hội cùng các đoàn đại biểu đã dâng hoa trước Tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh, TP. Vinh;dâng hương, dâng hoa, báo công tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên.

Ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu. Ảnh Nguyễn Đạo

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh: Lễ hội Làng Sen là sự kiện văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của Nhân dân ta, là dịp để Nhân dân cả nước nói chung, Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với Bác. Qua hoạt động của lễ hội là dịp để chúng ta hiểu sâu sắc hơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách của Bác, để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nhận thức cụ thể hơn trách nhiệm của mình trong việc phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh đúng như lời căn dặn thiết tha, những khát khao cháy bỏng mà Người hằng mong muốn.

Lãnh đạo Bộ VH - TT và DL và tỉnh Nghệ An chúc mừng các Đoàn nghệ thuật tham gia Lễ hội Làng Sen 2022. Ảnh: Đức Anh

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Bác khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc nhân Ngày sinh nhật của Người. Đây là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên; cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động Nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng và Dân ca kịch hiện nay; là cơ hội để Nhân dân tỉnh Nghệ An và du khách được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng miền trên toàn quốc khi đến với Nghệ An trong dịp Lễ hội Làng Sen nhân dịp ngày sinh của Người.

Ông Bùi Đình Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu chào mừng. Ảnh Nguyễn Đạo.

Phát biểu chào mừng Lễ hội, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội khẳng định: Lễ hội Làng Sen được tỉnh Nghệ An tổ chức thường niên, cứ 5 năm thì tổ chức ở quy mô toàn quốc với các nghi lễ trang trọng và hoạt động hội đa dạng, phong phú, là sự kiện văn hóa quan trọng của nhân dân hướng về Bác Hồ.

Đặc biệt hơn, trong khuôn khổ Lễ hội năm nay, Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch chọn tổ chức tại Nghệ An. Đây là dịp thi tài của 250 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 11 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp với 16 vở diễn; là dịp các nghệ sỹ, diễn viên, đạo diễn, nhạc sỹ, họa sỹ, biên đạo múa thể hiện tài năng, nhiệt huyết nghệ thuật. Để từ đó được giao lưu, học hỏi, nâng cao tính sáng tạo, cùng hướng tới mục tiêu bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc nói chung, xây dựng và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam nói riêng…

 

Sau lễ khai mạc là Chương trình nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng”. Ảnh: Nguyễn Đạo 

Chương trình lễ khai mạc thật ấn tượng với màn Khai hội bằng tiết mục hát múa “Hát về Người Hồ Chí Minh” và chương trình nghệ thuật “Người là niềm tin tất thắng” với sự tham gia của hơn 300 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 11 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp các tỉnh, thành phố và 19 đơn vị nghệ thuật quần chúng các huyện, thành phố, thị xã tỉnh Nghệ An. Toàn bộ chương trình nghệ thuật tập trung tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôn vinh văn hóa Làng Sen, ca ngợi quê hương Nghệ An đổi mới “Hội nhập và phát triển”.

Sau lễ khai mạc, Hội Làng Sen sẽ tiếp tục diễn ra tại TP. Vinh và huyện Nam Đàn với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch: Liên hoan Tiếng hát Làng Sen; Trình diễn dân ca Ví, Giặm và biểu diễn nghệ thuật; Triển lãm ảnh “Đời Sen”, Trưng bày chuyên đề ảnh; Thi đấu bóng chuyền và võ cổ truyền tỉnh Nghệ An; Trình diễn áo dài sen; Trưng bày, giới thiệu văn hóa ẩm thực, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An; Tổ chức cuộc thi ảnh online “Hello Nam Đàn”; Các hoạt động hội trại; Chiếu phim; Các trò chơi dân gian.

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 18-28/5 tại Nhà hát Dân ca Nghệ An./.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441768

Hôm nay

2168

Hôm qua

2317

Tuần này

21672

Tháng này

216942

Tháng qua

112676

Tất cả

114441768