Tin tức

Hội thảo khoa học “50 năm chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng: thắng lợi và bài học kinh nghiệm”

Các đồng chí Chủ trì Hội thảo. Ảnh Thu Hương

Sáng 20/5, tại thị xã Cửa Lò, Bộ Quốc phòng phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “50 năm chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng - Thắng lợi và bài học kinh nghiệm” với sự tham gia của hơn 400 đại biểu các cơ quan Trung ương, Tỉnh, Thành phố, các nhà khoa học và Đại biểu nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Các đại biểu về tham dự Hội thảo. Ảnh Thu Hương

Tham dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng: Thượng tướng, TS Lê Huy Vịnh - Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Tiến sỹ Thái Thanh Quý- Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trung tướng Trịnh Văn Quyết – Uỷ viên Quân uỷ trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh – Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Tư lệnh Quân khu 4; Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên – Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Toàn cảnh Hội Thảo.Ảnh Thành Duy

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng, Tiến sỹ Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Cách đây 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương hai nước Việt Nam và Lào, liên quân Việt Nam - Lào tiến hành và giành được thắng lợi to lớn trong Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng. Thắng lợi của Chiến dịch đã đánh bại một bước quan trọng chiến lược “Chiến tranh đặc biệt tăng cường” của Mỹ ở Lào, bảo vệ vững chắc vùng giải phóng có ý nghĩa chiến lược đối với cách mạng Lào, tạo thế phối hợp trong cuộc tiến công chiến lược năm 1972 của quân và dân ta trên chiến trường miền Nam Việt Nam.

Thượng tướng, Tiến sỹ Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu khai mạc Hội thảo. ảnh Thành Duy

Chiến thắng Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng mùa mưa 1972 trở thành biểu tượng sinh động của tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Đồng thời cũng đã giáng đòn nặng nề vào chiến lược “Chiến tranh đặc biệt tăng cường” của đế quốc Mỹ ở Lào, làm thất bại một bước quan trọng âm mưu kéo dài và mở rộng chiến tranh của Mỹ ở Đông Dương. Đây cũng là mốc son in đậm trong dòng chảy lịch sử cách mạng Việt Nam, một trong những biểu tượng sinh động của tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam.

Đồng chí Thái Thanh Quý -  Ủy viên Trung Ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu chào mừng Hội thảo. Ảnh Thành Duy

Phát biểu chào mừng Hội thảo, đồng chí Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: Vai trò và vị trí chiến lược của Nghệ An trên bản đồ quân sự Việt Nam. Trong giai đoạn chiến tranh chống Mỹ, Nghệ An luôn là hậu phương vững chắc và trực tiếp cung cấp sức người sức của cho nước bạn Lào. Riêng trong chiến dịch Cánh đồng Chum - Xiêng Khoảng năm 1972, Nghệ An đã huy động 2 tiểu đoàn, 1 trung đội, 3 đại đội vũ trang địa phương cùng hơn 4.000 dân công hỏa tuyến và thanh niên xung phong để phối hợp với quân, dân tỉnh Xiêng Khoảng tổ chức phòng ngự, tiêu diệt phỉ, giữ vững và mở rộng vùng giải phóng trên nước bạn Lào. Tỉnh Nghệ An đã đón nhận, cưu mang hàng ngàn đồng bào Xiêng Khoảng phải tản cư trong chiến tranh như những người thân trong gia đình.

Bên cạnh đó Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng khẳng định những giá trị lịch sử to lớn của chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng đã vượt ra ngoài khuôn khổ chiến thắng của một chiến dịch, vượt ra khỏi giới hạn cả không gian và thời gian, xứng đáng là một trong những bản hùng ca cuộc kháng chiến chống giặc Mỹ xâm lược.

Đại tá Ngô Doanh, nguyên Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 335, Sư đoàn 316

trực tiếp tham gia trong chiến dịch trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh Thành Duy

 

Đại tá Vông Xây intha khăm- Trưởng Tùy viên Quốc phòng - Đại sứ nước CHDCND Lào phát biểu tham luận hội thảo. Ảnh Thành Duy

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã được nghe nhiều bài tham luận của các nhà khoa học, những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử với nội dung phong phú và chất lượng, góp phần làm sáng tỏ thêm tầm vóc ý nghĩa và những nhân tố chiến thắng trong Chiến dịch Cánh đồng Chum – Xiêng Khoảng.

Bế mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh đã đánh giá cao chất lượng và nội dung các bài tham luận của các Nhà khoa học, nhà nghiên cứu quân sự. Thành công của Chiến dịch để lại nhiều bài học quý góp phần làm phong phú thêm lý luận về nghệ thuật chiến dịch Việt Nam, đặc biệt là với loại hình chiến dịch phòng ngự để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, vận dụng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Và mong muốn: Sau cuộc hội thảo này các nhà khoa học, chỉ huy, cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là các nhân chứng lịch sử tiếp tục sưu tầm, cung cấp thêm tư liệu, sự kiện liên quan tới Chiến dịch phòng ngự Cánh Đồng Chum - Xiêng Khoảng năm 1972 nói riêng, cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung để chúng ta có cái nhìn khách quan, đúng đắn, đầy đủ hơn về nghệ thuật quân sự Việt Nam trong chiến tranh chống xâm lược, đồng thời làm cơ sở phục vụ nghiên cứu lâu dài.

Trước thềm Hội thảo diễn ra. Ngày 18/5. Ban Tổ chức Hội thảo cũng đã tổ chức một số hoạt động tri ân, báo công như: Dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Kim Liên; Nghĩa trang Việt Lào và tặng quà cho các gia đình thương binh, Liệt sỹ trên địa bàn thành phố Vinh.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443099

Hôm nay

2295

Hôm qua

2318

Tuần này

2912

Tháng này

218273

Tháng qua

112676

Tất cả

114443099