Tin tức

Nhiều hoạt động kỷ niệm 250 năm sinh nữ sĩ Hồ Xuân Hương

Ngày 21/11/2021, Đại hội đồng UNESCO đã thông qua Nghị quyết 41C/15 vinh danh và tham gia Kỷ niệm 250 năm sinh Hồ Xuân Hương (1772-1822) - Danh nhân văn hóa, Nhà thơ lớn của Việt Nam. Thực hiện cam kết với UNESCO và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam tổ chức các hoạt động kỷ niệm theo đúng cam kết và có chiều sâu như:

Hội thảo khoa học quốc tế “Nữ sĩ Hồ Xuân Hương - Danh nhân văn hóa và giá trị di sản”. Hội thảo dự kiến được tổ chức vào ngày 03/12/2022, tại thành phố Vinh với sự tham gia của khoảng 280 đại biểu trong nước và Quốc tế, trong đó có 8 nhà nghiên cứu, dịch giả nước ngoài và 7 đại diện Đại sứ Quán các nước tại Việt Nam (Hàn Quốc, Thái Lan, Lào, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Newzilan); tập trung thảo luận các vấn đề về: i. Vị thế, tầm vóc và lịch sử tiếp nhận, chuyển ngữ (dịch thuật) Hồ Xuân Hương; ii. Thân thế, quê hương và thời đại Hồ Xuân Hương trong các mối liên hệ với văn hóa dân tộc, văn hóa khu vực và văn hóa nhân loại đặc sắc hiện tượng Hồ Xuân Hương; iii. Thi pháp, phong cách, nghệ thuật, thư pháp và sức hấp dẫn, lan tỏa của thơ Hồ Xuân Hương; iv. Những vấn đề tiếp nhận và phát huy giá trị di sản Danh nhân Hồ Xuân Hương trong bối cảnh hiện nay.

Lễ kỷ niệm 250 năm, năm sinh (1772-1822) và 200 năm, năm mất (1822 - 2022) của nữ sĩ Hồ Xuân Hương cũng sẽ được tổ chức vào tối ngày 03/12 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, thành phố Vinh và được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và các đài truyền hình địa phương. Đặc biệt, chương trình được livestream trên nền tảng facebook để đảm bảo lượng người theo dõi đông đảo, đặc biệt tại Pháp và các nước châu Âu, nơi các đại biểu và thành viên của UNESCO sẽ đón xem chương trình. Chương trình gồm 3 phần: Khai màn, Lễ kỷ niệm và Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ví đây đổi phận làm trai được”. Chương trình sẽ được dàn dựng kết hợp chặt chẽ giữa truyền thống và di sản văn hóa xứ Nghệ, dùng các hoạt cảnh dân ca Ví, Giặm và kịch múa để xâu chuỗi các sự kiện và kết nối giữa quá khứ với hiện tại, kết hợp với công nghệ ánh sáng để tạo ra cảm xúc cho người xem. Chương trình làm nổi bật 4 vấn đề về nữ sĩ Hồ Xuân Hương: i. Hồ Xuân Hương là người đầu tiên dám nói lên thân phận người phụ nữ; ii. Tố cáo chế độ phong kiến; iii. Vươn lên khẳng định mình và iv. Bà Chúa thơ Nôm.

Trong dịp này, Trung tâm Triển lãm Hà Nội tổ chức Triển lãm thơ Hồ Xuân Hương và các tác phẩm hội họa về Danh nhân văn hóa Hồ Xuân Hương tại thành phố Vinh.

Trước đó vào tháng 9, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An đã phối hợp với UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức chương trình Thơ - Nhạc “Bà chúa thơ Nôm” Hồ Xuân Hươngtại nhà thờ họ Hồ đại tộc, xã Quỳnh Đội, huyện Quỳnh Lưu để tôn vinh những giá trị thơ của bà.

Các hoạt động kỷ niệm khẳng địnhrằngnữ sĩ Hồ Xuân Hương là Danh nhân văn hóa được thế giới ghi nhận. Sức ảnh hưởng, cốt cách, giá trị những tác phẩm của đã vươn tầm thế giới, được cả nhân loại tìm hiểu, nghiên cứu. Văn đàn thế giới sẽ ghi thêm tên một Danh nhân của Việt Nam là Hồ Xuân Hương bằng tất cả sự trọng thị và mến mộ.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443222

Hôm nay

2113

Hôm qua

2305

Tuần này

21035

Tháng này

218396

Tháng qua

112676

Tất cả

114443222