Tin tức

Sẽ có nghị định mới về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”

Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm là Di sản đại diện nhân loại. Ảnh Hồ Hà

Chiều ngày 28/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”; Nghị định số 40/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 89/2014/NĐ-CP khu vực phía Bắc.

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lê Thanh Liêm - Vụ trưởng Vụ Pháp chế; Nghiêm Thị Thanh Nguyệt - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng - Bộ VH,TT&DL.

Nghị định số 89/2014/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” được Chính phủ ban hành ngày 29/9/2014. Đây là căn cứ pháp lý quan trọng để xét, tôn vinh những cá nhân đang hoạt động có nhiều cống hiến, đóng góp trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Trên cơ sở thực tiễn qua các đợt xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” năm 2016 và 2019, để công tác xét tặng danh hiệu phù hợp hơn với tình hình thực tiễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định 40/NĐ-CP ngày 30/3/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/NĐ-CP với những quy định mới, cởi mở hơn theo hướng bám sát thực tế, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét tặng, tôn vinh những nghệ sĩ có tài năng nổi trội của từng loại hình, ngành nghề nghệ thuật.

Trong quá trình xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng xét tặng danh hiệu cấp nhà nước đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc thực thi trách nhiệm, triển khai thực hiện Nghị định số 89/NĐ-CP và Nghị định số 40/NĐ-CP sâu rộng và đạt hiệu quả. Việc trao tặng danh hiệu vinh dự cao quý của Nhà nước cho các nghệ sĩ thể hiện sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước đối với các văn nghệ sĩ “những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa” hết mình cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, qua đó góp phần động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ tiếp tục say mê trong sáng tác, biểu diễn nghệ thuật để có nhiều tác phẩm, chương trình, tiết mục nghệ thuật có giá trị phục vụ Nhân dân.

Qua ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu, các chuyên gia, các thành viên Hội đồng các cấp về những ưu điểm, hiệu quả đạt được cũng như một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định số 89/NĐ-CP và Nghị định số 40/NĐ-CP, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ nghiên cứu xây dựng dự thảo nghị định mới thay thế các nghị định trên để công tác xét tặng danh hiệu phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống; góp phần tôn vinh được các nghệ sĩ tài năng, có nhiều cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443179

Hôm nay

270

Hôm qua

2305

Tuần này

2992

Tháng này

218353

Tháng qua

112676

Tất cả

114443179