Tin tức

Tổng kết Giải thưởng mĩ thuật thiếu nhi tỉnh Nghệ An năm 2022

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao giải Nhất cho các thí sinh. Ảnh Trần Long

Sáng 18/12/2022, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, tỉnh Nghệ An tổ chức tổng kết trao Giải thưởng Mĩ thuật thiếu nhi lần thứ V. Giải thưởng là hoạt động mĩ thuật lớn của các em thiếu nhi được tổ chức 2 năm một lần với mục đích khuyến khích hoạt động mĩ thuật thiếu nhi trong và ngoài nhà trường, từng bước xã hội hóa hoạt động vẽ của thiếu nhi Nghệ An, qua đó phát hiện năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng tài năng, đồng thời tác động tích cực vào quá trình giáo dục thẩm mĩ của các em thiếu niên, nhi đồng.

Bà Quách Thị Cường – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao. Ảnh: Trần Long

Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi tỉnh Nghệ An lần thứ V, được phát động từ tháng 4. Sau gần 06 tháng phát động, đến ngày 30/9 kết thúc thời gian nhận tranh, Ban Tổ chức đã nhận được 10.622 tranh của các em thiếu nhi, trong đó khối Tiểu học 5.761 tranh; khối Trung học cơ sở: 4.861 tranh, được gửi đến 298 trường học, đơn vị ở 19 huyện, thành, thị tham gia dự thi. Cụ thể: Quỳnh Lưu (44 đơn vị có tham gia), TP Vinh (42 đơn vị), Kỳ Sơn (41 đơn vị), Đô Lương (36 đơn vị), Nam Đàn (21 đơn vị); Quỳ Châu (16 đơn vị); Quỳ Hợp (15 đơn vị); Thanh Chương (14 đơn vị); TX Cửa Lò (11 đơn vị); Nghi Lộc (10 đơn vị); TX Thái Hòa (09 đơn vị); TX Hoàng Mai (09 đơn vị); Nghĩa Đàn (06 đơn vị); Anh Sơn (06 đơn vị); Tương Dương (04 đơn vị); Diễn Châu (03 đơn vị); Con Cuông (02 đơn vị; Hưng Nguyên (01 đơn vị).

Tiết mục văn nghệ của các em học sinh Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức. Ảnh: Trần Long

 Các đại biểu tham quan triển lãm tranh Thiếu nhi lần thứ 5. Ảnh: Trần Long

So với Giải thưởng mĩ thuật thiếu nhi kỳ trước, năm nay tác phẩm gửi tham gia tuy giảm về số lượng tranh nhưng số tranh đạt chất lượng cao hơn do được Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học tổ chức sơ loại trước khi nộp tranh. Qua đánh giá chất lượng tranh của các đơn vị cho thấy, năm nay, ngoài đơn vị Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt Đức tiếp tục khẳng định là “cái nôi” bồi dưỡng năng khiếu mĩ thuật thiếu nhi với nhiều bức tranh có chất lượng còn có nhiều đơn vị có phong trào dạy và học mĩ thuật tốt như: Trường THCS Lê Lợi, Trường THCS Trường Thi, Trường Tiểu học Nghi Đức, Trường THCS Hưng Bình, Trường THCS Đặng Thai Mai (TP. Vinh), Trường THCS Lý Nhật Quang, Trường Tiểu học Thị trấn (huyện Đô Lương); Trường Tiểu học Châu Tiến (huyện Quỳ Hợp), Trường Tiểu học Châu Bình 1 (huyện Quỳ Châu); Trường THCS thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn), Trường THCS Thanh Lĩnh (huyện Thanh Chương). Đặc biệt đã có nhiều trường học ở các huyện miền núi cao, việc dạy và học mĩ thuật trong nhà trường đang gặp nhiều khó khăn như huyện Kỳ Sơn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu nhưng đã tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình, có nhiều tranh đạt chất lượng và đạt giải thưởng tại cuộc thi.

Ban tổ chức trao giải tập thể cho các đơn vị có thành tích xuất sắc. Ảnh: Trần Long

Tuy chất lượng tranh đang còn có sự cách biệt giữa các em học sinh ở thành phố, nông thôn và miền núi nhưng rất nhiều bức tranh của các em thiếu nhi đã thể hiện rõ tư duy về nội dung, cảm nhận về mĩ thuật, về cuộc sống, tình cảm, môi trường sống qua nét vẽ hồn nhiên, trong sáng, mộc mạc nhưng lại rất sống động, với nhiều bố cục, màu lạ mắt, ấn tượng tạo cho người xem nhiều cảm xúc. Có thể kể đến như bức tranh “Tết Trung thu của em” của cháu Hoàng Khánh Ngân (9 tuổi), “Bác Hồ với thiếu nhi” của cháu Nguyễn Diệu Linh (12 tuổi), “Chợ quê” của cháu Nguyễn Kim Hiền (14 tuổi) ở TP Vinh;  “Dã Ngoại” của cháu Võ Thanh Hằng (9 tuổi) ở huyện Đô Lương; “Lễ hội hái mận quê em” của cháu Lữ Thị Ngọc Hà (9 tuổi) ở huyện Quỳ Hợp; “Tiêm chủng vùng cao” của cháu Bùi Thị Hải Yến (13 tuổi) ở huyện Thanh Chương

 

 Ban Tổ chức trao giải Nhì, Ba và Khuyến khích cho các thí sinh. Ảnh Trần Long

Tại Lễ tổng kết, Ban Tổ chức đã trao: 02 giải Nhất, 04 giải Nhì, 10 giải Ba, 14 giải Khuyến khích cho cá nhân và 08 giải tập thể cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong cuộc thi, đồng thời tuyển chọn ra hơn 200 bức tranh để trưng bày giới thiệu tại Lễ tổng kết để các em thiếu nhi, các giáo viên làm công tác giảng dạy mĩ thuật có điều kiện tham quan, giao lưu và học hỏi. 

 

 

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434690

Hôm nay

2310

Hôm qua

2310

Tuần này

21340

Tháng này

211738

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434690