Cuộc sống quanh ta

Tham nhũng danh hiệu

Cuối cùng thì vụ“anh hùng khai man” lùm xùm dư luận bấy lâu nay cũngđến hồi kết. Ngày 24/10/2014, Chủtịch nước Trương Tấn Sang đã ký Quyết định số2721/QĐ-CTN vềviệc hủy bỏQuyết định phong tặngdanh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đối với ông HồXuân Mãn, cựu bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ươnghồi đầu nămnay: Trong 17 thành tích mà ông Mãn báo cáo đểnhận danh hiệu anh hùng, chỉcó 2 thành tích đúng, 8 thành tích là khai man, 3thành tích chỉvới vai trò người tham gia phối hợp chứkhông thểlà người chỉhuy. Ngoài ra, có 4thành tích khác của ông Mãn không đủcơ sởxác định.

Tại sao với bảnthành tích có đến 15/17 nội dung man khai, ngụy tạonhưvậymà ông Mãn vẫn lọt qua các cửa ải xét tặng danh hiệu cao quí vốn rất nghiêm ngặt vềqui trình này? Tại sao với những “thành tích” lẫy lừng như bảntựkhai (Tham gia chiến dịch Mậu Thân 1968, tấn công TP Huếvà dẫn đường cho Quân đoàn 2 tấn công từphía bắc vào giải phóng Huếtháng3-1975.Từnăm 1969 đến ngày 26-3-1975 tổchức đánh gần 100 trận, tiêu diệt 150 tên địch, phá hủy một máy bay và 37 xe quân sự,phá tan chiến dịch Phượng Hoàng, diệt ác ôn Nguyễn Công Đảng ởxã Phong Sơn…) mà phải đợiđến30 năm sau ôngMãnmới làm hồsơ đềnghịphong tặng danh hiệu anh hùng?

Không khó đểnhận ra cái sựkhônkhéo của ôngMãn: thời điểm làm hồsơ xét tặng, ông đương chức Bí thư tỉnh ủy.Ông đã tính kĩ cho nước cờ“án binh bất động” này. Bây giờvới bản “thành tích” chói lọi cộng với quyền uy của người đứng đầu tỉnh, ai dám phản đối danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang dành cho ông?

Nhưng ông Mãn chỉcó thểlàm cái chuyện “cảvú lấp miệng em”đối vớitập thểlãnh đạo dưới quyền đểrồi “ép” họ kí giấy xác nhận bản thành tích và đềnghịxét tặng danh hiệu anh hùng cho ông còn với nhân dânông không thểlấy tay che mặt trời được. Nhân dân ởđây trước hết là nhữngcựu chiến binh, đã từngvào sinh ra tửnay bịông cướp công, lường gạt.Bất chấp tính mạng bịđe dọa, họđã chiến đấu kiên cườngnhưngày nào trên chiến trường đối mặt với kẻthùđểgiành lại sựthật, vạch trần cáixấu, bảo vệsựtrong sáng của một danh hiệu cao quí của nhà nước ta.

Từvụviệc của ông Mãn, có thểthấy đã xuất hiện một dạng tham nhũng mới: tham nhũng danh hiệu. Loại tham nhũng nàythậm chí còn nguy hiểm hơncảtham nhũng vật chất, tiền bạc. Nó làm băng hoại những giá trịtinh thần và đạo đức xã hội.Do đó vụnày không đơn giản chỉlà việc tước danh hiệu anh hùng đối với ông Mãn.

Phải nhận diện những kẻtham nhũng vàtiếp tay cho tham nhũng danh hiệuvà mức độgây hại đối với xã hội mà loại hình tham nhũng nàygây ra.

Bản thân ông Mãn đã không dưới hai lần tham nhũng danh hiệu. Đầu tiên là danh hiệucá nhân điển hình tiên tiến toàn quốc vềhọc tập và làm theo tấm gương đạo đức HồChí Minh mà ông được tôn vinh đầu năm 2010. Tám tháng sau ông trởthành anh hùng. Có lẽtrong hàng ngũ cán bộcao cấp – bí thư tỉnh ủy cảnước thì ông là người duy nhất gặt hái cảhai danh hiệu cao quí này.

Vì sao ông Mãn dễdàng được vinh danh như vậy? Câu hỏi này sẽkhông được đặt ra nếu như ông xứng đáng là anh hùng. Nhưng thực tếlại không phải thế. Ông Mãn không chỉkhai man thành tích trong kháng chiến mà ngay cảsau này, khi đương chức, ông cũng đã lắmđiều tiếng trong dư luận ởđịa phương rồi.

Nhưng một mình ông Mãn dù quyền cao chức trọng vẫn không thểtham nhũng danh hiệu được. Tiếp tay cho ôngcòn có nhiều người khác. Bởi qui trình xét tặng rất nghiêm ngặt, phải qua nhiều khâu, nhiều người, nhiều cấp. Nhưng cái qui trình tưởng nhưnghiêm ngặt ấyté ra vẫn có kẽhở. Một ông chánh văn phòng Tỉnh ủyđương nhiệm (dưới quyền ông Mãn)lại có thểkí xác nhận vào bản thành tích thời đánh Mỹxa lắc xa lư của ông Mãn mà ông ta không phải là người trong cuộc?

Hồsơ đềnghịphong tăng danh hiệu anh hùng của ông Mãn nhìn bềngoài có vẻrất bài bản, đúng qui trình: có đầy đủcon dấu và sựxác nhận của các cấp chính quyền nhưng lại thiếu một sựxác nhận hết sức quan trọng. Đó là nhân dân, là đồng đội thời đánh Mỹcùng chứng kiến những “thành tích” của ông Mãn. Nếu lúc bấy giờ, họtôn trọng dân, tôn trọng những người bạn chiến đấu của ông Mãn mà tham khảo ý kiến thì chắc chắn không xảy ra chuyện lùm xùm này. Nhưng, ởđời làm gì có “nếu”, bởi có “nếu” thì ông Mãnđãkhông là anh hùng!

Chuyện“anh hùng khai man”của ông Mãn làm tôi nhớđến một câu chuyện khác mà cái sựbi hài cũng không kém. Sốlà ởcơ quan nọcó vịlãnh đạo đangtính giật cái danh hiệu Nhà giáo ưu tú đểđờitrước khi mãn nhiệm kì. Nhưng ngặtnỗi, thànhtích của ông bết quá, lấy gì mà đắp chođủtiêu chuẩn. Biết làbầu chọn một cách minh bạch thì ông chảđược mấy phiếu ngoài đámđệtử, cho nên một chiến dịch vận động ngầm cùngcác chiêu trò được ráo riết thực hiện. Ông cũng đưa ra danh sách hai ngườiđểbầu bán cho có vẻdân chủnhưng thiên hạbiết tỏngvịkiagóp mặtchỉđểlàmchim mồidồn phiếu cho ông. Nhưng oái ăm thay,dù đã tìm mọi phương cách, sốphiếu bầu cho ông vẫnkhông quábán. Ông bèn chỉđạo cấp dưới thay biên bản, sửa sốliệu; đơn vịnào không tổchức họp thì lập biên bản khống. Hồsơ đềnghịphong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu túcủa ông đầy đủ, sạch sẽ, đẹp như mơ kèm theo bản thành tích tựkhai với không ít nội dung thêu dệt. Việc phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho ông chỉcòn chờđợi vềmặt thời gian. Nhưngmay cho cơ quanmà cũng là cho cảngành, cấp trên đã tỉnh táo nhận ra “trò hề” sau khi có đơn khiếu nại của quần chúng. Thật hú vía, vì chỉsau đó vài tháng, ông bị“trảm”bởitội tham nhũng và lạm dụng chức quyền.

Cách đây vài năm, báo chí cũng đã từng lên tiếng vềviệc phong tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốchằng năm. Nhìn vàodanh sáchnhững tấm gương tiêu biểu của đất nước, chỉthấy hình bóng các quan chức.Người lao động trực tiếp nơihầm than, xưởng máy hay trên đồng ruộng dường như không có cơ may với tới những danh hiệu cao quí này.

Tục ngữcó câu: “Trăm năm bia đá thì mòn/Ngàn năm bia ming hãy còn trơ trơ.”Những người như ông Mãn vì tham lam vô độmà mất hết cảliêm sỉ, chỉtổlàm bia miệng cho người đời khinh bỉmà thôi!

23-10-2014

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441226

Hôm nay

2226

Hôm qua

2287

Tuần này

21130

Tháng này

216400

Tháng qua

112676

Tất cả

114441226