Cuộc sống quanh ta

Giáo sư Trần Văn Khê nói về vai trò của truyền thông với việc bảo tồn di sản âm nhạc dân tộc

Kỷ niệm ngày nhà báo Việt Nam năm ngoái, sáng ngày 22-06-2014 – Trung tâm hỗ trợ phát triển thông tin và truyền thông (ICDAC) – Bộ thông tin và truyền thông tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng làm báo hiện đại. Học viên tham dự khóa học là những phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan chí ở các tỉnh thành khu vực phía Nam… Một điều may mắn là trong thời gian tổ chức lớp học,  nhà báo Duy Anh – một giảng viên của lớp đã có sáng kiến và trực tiếp liên hệ, tổ chức cho cả lớp đến thăm mừng sinh nhật  sinh nhật lên lão 95 của Gs – Ts Trần Văn Khê vào ngày 22.6 năm ngoái, 2014.

Ngót 20 học viên cùng giảng viên háo hức đến nhà giáo sư cùng một tâm trạng ngưỡng mộ và tri ân. Giáo sư đã tiếp và nói chuyện với chúng tôi với một phong thái hết sức dân dã nhưng cũng rất hàn lâm và bác học. Có thể nói bất kỳ là ai, ở vùng miền nào cũng có thể nghe và hiểu cách truyền đạt của ông – một âm giọng trầm, vang như tiếng chiêng, tiếng cồng lại thêm ánh mắt, cử chỉ ân cần, thân thiết. Chúng tôi như những đứa con, đứa cháu được nghe những lời tri âm của ông cha mình vậy.

 

{youtube}5nXCSLqk8Aw{/youtube}

Vì đoàn chúng tôi là những phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí nên ông đã chỉ giáo rất nhiều về mối liên hệ,về vai trò của truyền thông với việc bảo tồn di sản âm nhạc dân tộc. Ông nói: “Truyền thông có vai trò hết sức quan trọng để lưu giữ, phổ cập, quảng bá và vinh danh âm nhạc cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Âm nhạc dân tộc cũng như chúng ta ăn, chúng ta uống. Phương Tây họ ăn bánh mỳ, bơ sữa, xúc xích... Người Việt Nam ăn cơm, canh chua, riêu cua, cá kho tộ… Như vậy, họ có đặc sản của họ, ta có đặc sản của ta. Ta cũng thích món ăn của họ, họ cũng thích món ăn của ta – đó là điều đương nhiên. Chớ có vì sùng ngoại, sính ngoại mà mở miệng ra là dùng tiếng Tây hay mở tivi là nghe rock, hiphop. Muốn cho âm nhạc dân tộc Việt Nam lưu giữ muôn đời, muốn quảng bá âm nhạc dân tộc Việt Nam ra Thế giới thì báo chí và truyền thông có một vai trò cực kỳ quan trọng. Âm nhạc dân tộc Việt Nam đó là quyền lực mềm của dân tộc Việt Nam, các anh các chị hãy nhớ những lời tâm sự của tôi…”.

Giáo sư, nhạc sỹ Trần Văn Khê đã đi xa. Đó là một mất mát vô cùng lớn của nền âm nhạc Việt nam, của giới nghiên cứu văn hóa Việt Nam.

Ông đã đi xa nhưng kỷ niệm về ông trong chúng tôi không bao giờ phai. 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114441836

Hôm nay

2236

Hôm qua

2317

Tuần này

21740

Tháng này

217010

Tháng qua

112676

Tất cả

114441836