Cuộc sống quanh ta

Hành trình Ký ức & Khát vọng [10 năm tạp chí VHNA]

Tạp chí Văn hóa Nghệ An được thành lập theo Quyết định số1283 QĐ – UBND ngày 26/4/2005 của UBND tỉnh Nghệ An và hoạt động theo giấy phép số 387/GP. BVHTT do Bộ Văn hóa Thông tin thông cấp ngày 10 tháng 12 năm 2002.

Hồ sơ là vậy, nhưng từ tháng 8 năm 2005 mới chính thức “ra cửa nhà”. Nhân sự ban đầu gồm 5 người của Ban biên tập cũ, 2 người điều về từ Trung tâm Văn hóa thông tin tỉnh và 2 người tuyển dụng mới. Tài sản ban đầu là một bộ máy vi tính, mấy bộ bàn ghế, hai cái quạt. Trụ sở là dân lo, có nghĩa là thuê mượn nhà dân. Mười năm nay chúng tôi vẫn ở 36A Nguyễn Đức Cảnh, tp Vinh. Nơi đây vẫn là chốn đi về của các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và bạn đọc; Của các tin, bài, các tập bản thảo, các số bản tin, các số tạp chí…Từ địa chỉ này, tạp chí Văn hóa Nghệ An, website vanhoanghean đã và đang trở thành một tên gọi thân quen, thậm chí còn được gọi là nỗi nhớ của bạn đọc trong tỉnh, trong nước và ở nước ngoài. Và cũng đã từng có một tạp chí truyền hình Văn hóa Nghệ An và nhiều cuốn sách được được sản xuất, được ra đời tại địa chỉ này.

*

Mười năm đã qua, Văn hóa Nghệ An đã và đang đi trên con đường của mình. Mười năm qua, chúng tôi, một tập thể nhỏ bé mò mẫm dắt nhau đi trong kho tàng tri thức và thế giới tinh thần của người xứ Nghệ, người Việt Nam để tìm bóng hình của nước; Để nghe tiếng vọng của tiền nhân về bài ca dựng nước và giữ nước; Để kỳ vọng thêm một tiếng nói, một viên gạch trong hành trình gìn giữ di sản của cha ông; Để đem hình ảnh đất nước và con người, lịch sử và văn hóa xứ Nghệ đến với bạn bè trong và ngoài nước, và với cả người xứ Nghệ.

Đó là hành trình đi tìm kiếm những nguồn tư liệu mới, thông tin mới, tri thức mới, ở trong và ngoài nước, về văn hóa – nghệ thuật, và các lĩnh vực liên quan nhằm góp phần đem đến cho bạn đọc, cho nhân dân, cho những người làm công tác văn hóa thêm những điều mới, những tầm nhìn mới, hữu ích và thiết thực.

Đó cũng là hành trình thực hành hoài bão và ý tưởng kiến tạo tạp chí Văn hóa Nghệ An trở thành cây cầu tri thức, cây cầu tư tưởng, cây cầu tình cảm của các nhà nghiên cứu, các văn nghệ sỹ, các nhà báo với bạn đọc, với nhân dân; Và, phấn đấu để xứng đáng là sứ giả thân thiện và sang trọng của Nghệ An với bạn bè trong và ngoài nước.

Hành trình đó sẽ không bao giờ có điểm dừng vì tình cảm và tri thức là vô cùng vô tận. Hôm nay, chúng tôi vẫn đang còn ở chặng đầu; Hành trình của tạp chí Văn hóa Nghệ An vẫn còn tít tắp ở phía trước. Điều đó có nghĩa là chúng tôi chưa làm được gì thật đáng kể, còn phải phấn đấu nhiều hơn, trong hôm nay và ngày mai.

*

Mười năm chưa phải là dài nhưng cũng đã kịp bồi lắng những lớp ký ức, những kỷ niệm vui buồn.

Chúng tôi biết và nhớ, hành trình mười năm vừa rồi là một sự tiếp tục của hơn hai mươi năm trước đó của tập san Văn Hóa Nghệ Thuật Nghệ Tĩnh - tiền thân của Văn Hóa Nghệ An. Chúng tôi là những người đi sau các anh Trần Nhật Tiến, Thế Bính, Lê Thái Sơn, Trần Hồng Cơ, Tạ Quang Tâm. Chúng tôi cũng là người đi sau các anh Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Dương Đức, chị Lê Thị Hằng, anh Vũ Ba Lan. Cảm ơn các anh chị, những người hôm nay có mặt tại đây, không có mặt tại đây và những người đã khuất.

Ký ức mười năm của chúng tôi được đông đầy bởi nỗi nhớ về các học giả Nguyễn Tài Cẩn, Trần Quốc Vượng, về các giáo sư Phạm Đức Dương, Vũ Ngọc Khánh, Nguyễn Nhã Bản, nhạc sỹ An Thuyên, thi sĩ Phạm Ngọc Cảnh, về các ông Nguyễn Thúc Chuyên, Hoàng Ngọc Đản, Hoàng Nghĩa Quán, Nguyễn Cảnh Phức, Nguyễn Phương Thoan, …Các ông đã đi xa nhưng tinh thần và tình cảm các ông dành cho tạp chí Văn Hóa Nghệ An thì còn mãi.

Ký ức mười năm của chúng tôi còn được đắp dày bởi bóng dáng và tinh thần, tư duy và trách nhiệm, chữ nghĩa và tình cảm của rất nhiều, rất nhiều các nhà khoa học, các văn nghệ sỹ, các nhà báo từ rất nhiều phương trời chắt chiu và dành dụm cho tạp chí Văn Hóa Nghệ An.

Bồi trúc nên Ký ức mười năm của chúng tôi còn là lớp lớp tình cảm, sự quan tâm và yêu mến của hàng triệu bạn đọc dành cho Văn hóa Nghệ An. Những giọng nói đủ miền qua điện thoại, những bức thư, những tin nhắn email, với đủ cung bậc tình cảm của bạn đọc đã sưởi ấm tinh thần và khai thông trí não cho chúng tôi.

Một phần không hề nhỏ trong Ký ức 10 năm của chúng tôi là sự quan tâm của các các vị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành văn hóa, của các ban ngành, đơn vị, các địa phương. Nhân đây, chúng tôi xin bày tỏ tri ân chân thành tới các vị lãnh đạo các cấp. Đặc biệt, lúc nào chúng tôi cũng nhớ tới anh Hồ Hữu Thới là người đã nhìn ra sự cần thiết phải có và phải phát triển tạp chí Văn Hóa Nghệ An với tư cách không chỉ là cơ quan ngôn luận mà còn là, phải là cơ quan nghiên cứu khoa học của ngành văn hóa. Cảm ơn anh đã là hoa tiêu đầu tiên của tạp chí Văn hóa Nghệ An.

Ký ức 10 năm của chúng tôi là nỗi nhớ, là kỷ niệm về những thành công, những thất bại của từng bài báo, từng số tạp chí; Là những vấp ngã khôn lường, những oái ăm, những hiểu lầm tai hại; Là những cô đơn lẫm lũi trên con đường tìm kiếm những giá trị thật của cuộc sống, của khoa học; Là những giận hờn và những cuộc chia ly, kẻ ở người đi.

Mười năm, chúng tôi gặp không ít khó khăn, và không phải không có những ưu tư, phiền muộn. Nhưng niềm vui vẫn nhiều hơn nỗi buồn, thành công vẫn nhiều hơn thất bại. Công việc cho chúng tôi niềm vui; Đồng nghiệp, và bạn đọc, trong đó có các các quý vị có mặt tại đây đã cho chúng tôi niềm vui.

*

Thành công, niềm vui và tình cảm của quý vị, của bạn đọc, của các cộng tác viên xa gần, hôm qua, và ngay bây giờ, và tin là cả ngày mai nữa, đã, đang và sẽ cho chúng tôi, cho tạp chí Văn Hóa Nghệ An hoài bão và khát vọng; Khát vọng vươn lên; Khát vọng trưởng thành; Khát vọng cống hiến.

Văn Hóa Nghệ An đã bắt đầu có hình hài dáng vóc của một tạp chí có phong cách riêng, có tư chất học thuật, có trách nhiệm xã hội…Nhưng, tất cả chỉ là mới bắt đầu của một hành trình phát triển, trưởng thành và cống hiến.

Khát vọng của chúng tôi là trưởng thành nhanh hơn nữa, mạnh hơn nữa, toàn diện và bền vững hơn nữa. Văn hóa Nghệ An cần được trưởng thành, phải trở thành một tạp chí có nội dung phong phú, sâu sắc, chất lượng khoa học ngày càng cao, tư duy phản biện, cảnh báo ngày càng sắc bén, đóng góp ngày càng nhiều hơn, hữu ích hơn đối với công cuộc nâng cao dân trí, dân khí, với sự nghiệp bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Khát vọng của chúng tôi là tạp chí Văn hóa NGhệ An sẽ gần gũi hơn nữa với đời sống của đất nước, của nhân dân; Cất lên được nhiều hơn, vang hơn tiếng thì thầm của các trầm tích lịch sử - văn hóa, lời giục giã của tiền nhân, trí tuệ và nguyện ước của nhân dân. Chúng tôi muốn hướng tới một không gian học thuật của Văn hóa Nghệ An ngày càng rộng mở hơn, khai phóng hơn, có tầm ảnh hưởng lớn hơn, trở thành người bạn đồng hành của ngày càng nhiều các nhà khoa học, văn nghệ sỹ, các cộng tác viên, bạn đọc trong và ngòai nước.

*

Chúng tôi không mơ tưởng tới một tòa soạn cao tầng, khang trang. Chúng tôi nghĩ nhiều đến một ngôi nhà đầy ắp thông tin, đầy ắp các công trình khoa học từ khắp nơi gửi về. Chúng tôi muốn, trong ngôi nhà đó, những hội thảo, những seminar, những tọa đàm, những bàn tròn học thuật được tổ chức thường xuyên; Những cuốn sách được ra đời. Chúng tôi muốn trong ngôi nhà đó luôn nồng ấm tinh thần học thuật, luôn nồng ấm tình người, tình đồng nghiệp; không ai phải cô đơn, cô độc trong ngôi nhà đó.

Khát vọng của chúng tôi là thành thực và cháy bỏng. Chúng tôi sẽ kiên trì trung thành với lối đi đã chọn nhưng chỉ có thể thành công khi có sự đồng tình, ủng hộ, giúp đỡ, cộng tác, tạo nhiều điều kiện thuận lợi đến từ các cấp lãnh đạo - quản lý; từ các nhà khoa học, văn nghệ sỹ, nhà báo và đông đảo bạn đọc ở trong và ngoài tỉnh, ngoài nước.

Chúng tôi hy vọng lớn lao vào sự ủng hộ của mọi người.

Chúng tôi hy vọng, và tin tưởng khát vọng thành thực và cháy bỏng của chúng tôi sẽ trở thành hiện thực vì có các quý vị, có các cộng tác viên, có bạn đọc xa gần tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi.

Chúng tôi tin vào tình cảm, nghị lực và khả năng phấn đầu của chúng tôi, của tất cả chúng ta vì sự trưởng thành của tạp chí Văn hóa Nghệ An.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434733

Hôm nay

24

Hôm qua

2349

Tuần này

21383

Tháng này

211781

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434733