Cuộc sống quanh ta

Phương Bình, vẽ như không thể vẽ đẹp hơn

Nữ họa sĩ Phương Bình sinh năm 1974. Chị được biết đến như một họa sĩ trẻ tài năng, cá tính. Tranh của Phương Bình rất đa dạng, nhưng nổi tiếng nhất là những tranh vẽ đàn bà.

Vốn là người yêu hội họa, lại sớm trải qua những đổ vỡ, mất mát, nên Phương Bình thấu hiểu mình và những người đàn bà xung quanh mình. Chị mang đàn bà vào tranh, như cách để nói hộ giới mình những khát khao thầm kín, những ước vọng tinh thần, những xúc cảm vui buồn, những hạnh phúc và cả những tuyệt vọng. Niềm vui của Phương Bình là được vẽ mỗi ngày, được sống hết mình cho đam mê hội họa.

Vẽ như lên đồng vẽ như điên vẽ như phun châu nhả ngọc. Nàng đã vẽ như không thể vẽ đẹp hơn. Thân phận đàn bà ở trong nàng. Vẻ đẹp đàn bà ở trong nàng. Những mẩu đời ghép lại bằng sơn dầu? Bằng acrylic? Bằng toan? Không phải. Đó là tâm hồn, tài năng và thăng hoa. Nàng đã vẽ ra nụ cười và nước mắt, nắng và mưa, núi đồi và đồng cỏ. Nàng đã vẽ ra ngồn ngộn da thịt và mảnh mai thân thể mà nàng cảm thấy. Những ngọn gió lạnh buốt và nóng ran thổi dọc đàn bà…

Ai đã xem tranh Phương Bình thật khó mà quên được nàng. Từ giấy dó mực tàu. Từ sơn dầu sơn mài. Từ giấy báo vải toan hay gốm sứ. Nàng bôi phết tài năng của mình lên bất cứ đâu để nó thành giá trị, thành tiền thành vô giá. Phương Bình là một hiện tượng trong làng Mỹ thuật Việt Nam đương đại, không thể chối cãi hay phủ nhận.

Tranh của nàng làm ta náo loạn sung sướng đến điên cuồng. Rồi lặng đi chìm dần vào tranh, chìm vào sóng màu vô tận. Tranh của nàng đã nhấn chìm ta dù ta là một người chiêm ngưỡng vô tư đến vô cùng.

Nàng là đứa bé quê tôi. Là người lớn quê tôi. Là người không có tuổi trên xứ sở của Nghệ thuật. Và nàng hiện diện trong cuộc đời này là để làm cho thiên nhiên phải ghen tị với đàn bà…

Đầu năm xem tranh nàng như một cuộc du ngoạn trên Cái Đẹp vĩnh hằng. Đẹp như không thể đẹp hơn…

 

 

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443372

Hôm nay

2263

Hôm qua

2305

Tuần này

21185

Tháng này

218546

Tháng qua

112676

Tất cả

114443372