Văn hoá học đường

Nén hương vọng người thầy khả kính

Cách đây 1 giờ đồng hồ - nhờ mạng Facebook mà biết được tin buồn về việc nhà giáo ưu tú Phạm Nhượng - nguyên Hiệu trưởng Trường cấp 3 Vinh - Huỳnh Thúc Kháng từ trần.

Thầy ra đi sau một trăm năm và qua hai Thế kỷ trên cõi đời này!

Cả cuộc đời thầy gắn bó với sự nghiệp trồng người!

Thầy ơi, em chỉ được biết thầy lần đầu tiên vào ngày khai giảng năm học cấp ba tại trường cấp 3 Vinh, khi thầy chủ trì lễ chào cờ ở ngôi nhà bốn tầng màu hồng đã bị bom Mỹ đánh sập một góc...

Lũ chúng em là những đứa trẻ con đi sơ tán tứ xứ đồ về thành phố, lần đầu tiên được tựu trường đông đủ với hằng mấy trăm đứa - rồi thầy xuất hiện và nói chuyện trong lễ khai giảng năm 1973 như một người cha gần gũi giản dị và thân thiết!

Cuộc đời cứ như “con tạo xoay vần”, học trò của thầy biết bao nhiêu thế hệ - cứ thế tỏa đi khắp mọi miền của Tổ quốc. Chúng em cũng vậy!

Chỉ có một điều là cứ mỗi lần nhắc đến tên của thầy - chúng em lại tưởng tượng về thầy thầy hiệu trưởng đức độ, mẫu mực, khoan thai, ung dung, tự tại của ngôi trường cấp 3 đầy ắp kỷ niệm. Nơi thụ hưởng những kiến thức phổ thông nhất để vào đời!

Nhớ chữ ký của thầy trên cuốn sổ học bạ đầy ắp kỷ niệm của ba năm học phổ thông cấp 3 Vinh hồi ấy. Thầy ký tên Phạm Nhượng - mộc mạc, giản dị, kính quý và gần gũi biết nhường nào!

Lớp lớp các thế hệ học trò của thầy suốt hai phần ba thế kỷ qua-đi xa thì nhiều mà ở gần thì ít.

Mỗi lần nhắc hoặc nhớ tới thầy - chúng em chỉ biết cảm ơn ngưỡng mộ và luôn luôn nhớ tới thầy. 

Vừa ganh tỵ với các thế hệ học trò của thầy đang ở gần quê hương - lại vừa biết ơn họ nhiều lắm - khi những đứa học trò đi xa không có điều kiện gặp thầy!

“Bách niên giai lão”- thầy đã đạt và hơn nhiều mong ước của người đời với cái tuổi Tiên này!

Thầy chọn 09 giờ 15 phút sáng 23/3/2019 - nhằm ngày Kỷ Mùi, tháng Đinh Mão, năm Kỷ Hợi - tiết giữa xuân để về với thế giới của người hiền.

Thế hệ của thầy đều là những thầy giáo “thông kim bác cổ”. Còn chúng em - kể cả cái đứa học trò nhỏ đang giàn giụa nước mắt để viết những dòng này - tin rằng thầy chọn thời điểm để về với thế giới của người hiền - như ngụ ý nhắn nhủ lại muôn vàn tình yêu thương với các thế hệ học trò: “Hãy nhớ lấy mùa xuân mãi mãi của cuộc đời - và hãy làm tất cả những điều gì có thể cho cuộc đời thật ý nghĩa trên dương thế của chúng ta”!

Ngày mai, những cánh hạc khỏe khoắn, thanh cao mà gần gũi, sẽ nhẹ nhàng, khoan thai dìu người thầy đáng kính của nhiều thế hệ học trò - đã hưởng thọ ở cõi trần gian này một trăm năm đầy ý nghĩa - về với cõi của người hiền...

Xin thành kính vĩnh biệt thầy!

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434739

Hôm nay

210

Hôm qua

2349

Tuần này

21389

Tháng này

211787

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434739