Văn hóa Nghệ An

Văn hoá học đường

Quan niệm về con người như là chủ thể - trong giáo dục, khoa học, đời sống xã hội - thật ra chỉ mới hình thành từ thời cận đại mà thôi. Không có nghĩa rằng trước đó con người không biết suy nghĩ về chính mình, chỉ có điều, chủ đề “con người” bị phân tán thành nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau. Ở phương Tây, đó là trong các môn học: triết học, thần học, y học, mỗi môn nghiên cứu một phương diện của con người: lý trí, linh hồn, thể xác. Mãi đến giữa thế…
HỆ THỐNG GIÁO DỤC CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC PHÁP-VIỆT KHÁC BIỆT GIỮA TRƯỜNG CAO ĐẲNG VÀ ĐẠI HỌC Hệ thống giáo dục Pháp-Việt (Enseignement Franco-Indigène) áp dụng ở Việt Nam dưới thời Pháp thuộc đã rập khuôn theo chế độ và tổ chức giáo dục của Pháp nhưng được điều chỉnh, thêm bớt cho phù hợp với thực tế ở Đông Dương và chủ yếu là để đạt mục đích khai thác thuộc địa.  Vì thế, học chế áp dụng tại Đông Dương cho bậc học cao nhất, hình thức tương tự như ở Pháp (lúc đầu không có…
Năm Nhâm Tuất 1862 Pháp chiếm ba tỉnh miền Đông Nam Kỳ gồm 3 tỉnh Gia Định, Định Tường và Biên Hòa.  Năm Đinh Mão 1867 Pháp chiếm ba tỉnh miền Tây Nam Kỳ là Vĩnh Long, An Giang và Hà Tiên.   Hòa ước năm Giáp Tuất 1874 công nhận chủ quyền của Pháp trên toàn thể lãnh thổ Nam Kỳ.  Nam Kỳ trở thành thuộc địa (colonie) của Pháp.   Hai hòa ước năm Quí Mùi 1883 và Patenôtre năm Giáp Thân 1884 công nhận quyền bảo hộ của Pháp ở Bắc Kỳ và Trung Kỳ.  Bắc Kỳ và…
Trong khoảng vài mươi năm trở lại đây, tư duy giáo dục bị chao đảo bởi cuộc tranh luận chung quanh khái niệm “hậu-hiện đại”! Mượn cách nói nổi tiếng của Marx, “hậu-hiện đại” quả là bóng ma ám ảnh cả châu Âu, rồi cả thế giới! Hậu-hiện đại đồng nghĩa với cái gì… lộn xộn, vô-chính phủ, vì thế, đáng sợ và đáng ghét? Thời gian dài, các nhà giáo dục tưởng rằng chỉ cần chọn lựa giữa đạo đức và dửng dưng, giữa sự khách quan và sự tùy tiện, giữa cái phổ quát và cái tương đối,…
Sau rất nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc về chuyện tích hợp môn Lịch sử và đưa thành môn tự chọn,  những tranh luận không chỉ về vị thế của môn học này mà còn cả về nội dung phương pháp dạy và học… thì sự kiện kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa 13 thông qua Nghị quyết “lệnh” giữ môn lịch sử như một môn học độc lập, cùng với tâm trạng vui mừng chung của xã hội có lẽ những người nghiên cứu và giảng dạy lịch sử càng thấy  lo lắng nhiều hơn. 
Lời tòa soạn: Vừa rồi, khi Bộ Giáo dục và đào tạo chủ trương tích hợp nội dung môn lịch sử vào môn học “Công dân với Tổ Quốc” đã làm dấy lên một làn sóng dư luận xã hội sâu rộng phản đổi chủ trương này. Ngày 15 tháng năm 2015, Hội Khoa học lịch sử đã tổ chức hội thảo về vấn đề này với sự có mặt của Thứ trưởng Bộ GDĐT và câu chuyện vẫn chưa có hồi kết. Thất vọng với quan điểm của Bộ GDĐT, giáo sư Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội KHLS…
Vô tri không chỉ là không biết mà còn không biết rằng mình không biết. Ngược lại, "không biết gì" lại là kết quả của quá trình thức tỉnh, thừa nhận sự hữu hạn về tri thức của chính mình và của con người nói chung. "Tôi chỉ biết một điều, đó là không biết gì cả!", câu nói nổi tiếng của "triết gia đường phố" Socrates từ 2500 năm trước vẫn có sức nặng trong triết thuyết giáo dục hiện đại: chúng ta thường bắt đầu như là nhà giáo điều, và - nếu mọi việc trôi chảy -…
Dẫu muốn hay không; có giả đò ‘vô tư’ hay lặng im đi nữa thì, khi cái ngày 20.11 đến, chẳng có nhà giáo nào không trăn trở… Đúng và sai, lương tâm và bổn phận, năng lực truyền giảng và hiểu biết; tất cả, như một vòng xoáy cứ cuốn ta đi như con thuyền trong bão giông của những bất cập, lẫn lầm…
Hiểu một cách đầy đủ, giáo dục là “hệ thống của các hệ thống”: gia đình, nhà trường và xã hội. Đó là 3 cấu trúc có quy mô lớn nhỏ khác nhau, được hình thành theo những nguyên lý khác nhau nhưng lại luôn ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi con người trong quá trình tích hợp kiến thức, trui rèn kỹ năng sống, và hình thành nhân cách. Vì thế, khi đề cập đến sự suy thoái đạo đức xã hội, không thể không nghĩ đến những bất cập của các cấu trúc gia đình, nhà trường và…

Tìm kiếm


Thống kê truy cập

113055909
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần qua
Tháng này
Tháng qua
Tất cả
55958
49079
465303
32533877
2127775
3139611
113055909

IP của bạn: 35.172.230.154
2023-01-28 18:53