Tin tức

Hội thảo “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển”

Các đại biểu về tham dự Hội thảo. Ảnh Hoàng Trinh 

Hội thảo Du lịch 2021 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Phục hồi và phát triển” đã diễn ra ngày hôm nay (25/12) tại Nghệ An. Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Nghệ An tổ chức.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại thị xã Cửa Lò, kết nối trực tuyến đến 19 điểm cầu tại các tỉnh trọng điểm về du lịch trong cả nước, phát trực tiếp trên các nền tảng trực tuyến. Hội thảo có hai phiên làm việc, phiên chuyên đề (buổi sáng) và phiên toàn thể (buổi chiều).

Dự và chỉ đạo hội thảo có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Tham dự trực tuyến tại điểm cầu Văn phòng Chính phủ có Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Các đại biểu tham dự tọa đàm tại Hội thảo. Ảnh Hoàng Trinh

Cùng dự có các vị là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Nguyễn Phú Cường - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách; Lê Quang Huy - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ; Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố; trên 300 đại biểu là các nhà khoa học, chuyên gia, quản lý, đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức, hiệp hội có liên quan tới lĩnh vực du lịch ở trong nước và quốc tế.

Hội thảo là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành Du lịch, cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam khi chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Đây cũng là dịp để trao đổi, thảo luận về định hướng, giải pháp phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới. Qua đó, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ có những giải pháp hợp lý, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời điểm hiện tại và hoàn chỉnh kế hoạch, lộ trình phục hồi và phát triển du lịch bền vững. Đồng thời, tạo bước đột phá, từng bước đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, hướng tới mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Hội thảo cũng là diễn đàn để các kinh nghiệm quý báu của các quốc gia trên thế giới, các địa phương, doanh nghiệp được chia sẻ và lan tỏa, thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển du lịch Việt Nam diễn ra nhanh, bền vững hơn.

Đối với Nghệ An, hội thảo là dịp để giới thiệu, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch, các dự án thu hút đầu tư vào du lịch, dịch vụ đến với các nhà khoa học, chuyên gia, nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch trong cả nước. Đồng thời tạo cơ hội để các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch của Nghệ An mở rộng gặp gỡ, quảng bá, giao thương trong điều kiện “bình thường mới”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, tại Việt Nam, ngành du lịch được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách để định hướng phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việt Nam đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên thế giới. Khách du lịch quốc tế, trong nước và doanh thu từ du lịch liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước. Du lịch đã góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

Trong gần 2 năm qua, do tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Thị trường du lịch và các hoạt động du lịch bị đứt gãy, đình trệ, làm cho toàn ngành không đạt được các chỉ tiêu, chệnh hướng quỹ đạo tăng trưởng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát, ngành du lịch cũng như nền kinh tế cả nước hiện đang từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, con đường dẫn tới sự phục hồi du lịch, thích ứng linh hoạt, an toàn với đại dịch vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Hội thảo Du lịch 2021 nhằm thảo luận, làm rõ hơn các chính sách hỗ trợ du lịch, một lĩnh vực quan trọng, có sức lan tỏa lớn trong quá trình phục hồi kinh tế, xã hội sau đại dịch.Hội thảo sẽ cung cấp bức tranh tổng thể, bao quát hơn về thực trạng của du lịch thế giới và Việt Nam dưới tác động của đại dịch Covid-19; Cơ hội và thách thức đặt ra đối với du lịch Việt Nam; Thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới,…

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm để hội thảo đạt được kết quả cao nhất. Trong đó cần có sự đánh giá toàn diện, sâu sắc tác động đối với các ngành kinh tế, nhất là ngành Du lịch; đánh giá thực trạng và xu thế phát triển du lịch; nghiên cứu sâu các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, làm cơ sở đề xuất, kiến nghị các giải pháp phục hồi, phát triển du lịch trong thời gian tới; tiếp tục làm rõ hơn mối quan hệ của Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội chung của cả nước với các chương trình, kế hoạch, định hướng phục hồi, phát triển du lịch; kiến nghị những giải pháp, chính sách, nhất là các chính sách về bảo đảm phòng chống dịch để mở cửa an toàn; chính sách tài khóa, tiền tệ để phục hồi, phát triển du lịch; các chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới,…

Phát biểu chào mừng hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý khẳng định: Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mình, du lịch được tỉnh Nghệ An xác định là ngành kinh tế có nhiều thế mạnh và được ưu tiên tập trung đầu tư, hướng tới trở thành “trung tâm du lịch vùng Bắc Trung Bộ”. Nghệ An cũng là địa phương sớm ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Hội thảo đã được nghe các phát biểu của lãnh đạo Quốc hội và Chính phủ; Các báo cáo đánh giá về tác động của dịch COVID-19, đề xuất giải pháp phục hồi du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 - 2023 của các bộ, ngành; xu hướng và kinh nghiệm thế giới vượt qua khủng hoảng Covid-19 để phát triển du lịch và nhiều ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia trong nước, quốc tế và các doanh nghiệp. Thông qua hình thức trực tuyến, Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) Zurab Pololikashvili cũng đã phát biểu về chủ đề: “Du lịch toàn cầu - xu hướng phục hồi và phát triển”.

Tổng kết phiên chuyên đề, Tiến sỹ Nguyễn Sỹ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đã khái quát lại 5 nhóm giải pháp để phát triển du lịch trong thời gian tới, bao gồm: Mở cửa hoạt động du lịch trở lại, đồng thời bảo đảm an toàn; hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, người lao động trong lĩnh vực du lịch; đổi mới chính sách để tăng cường nguồn lực cho doanh nghiệp; phát triển hạ tầng du lịch, thu hút nguồn lực, đổi mới sản phẩm và phát huy lợi thế của du dịch; cuối cùng là nhóm giải pháp về thể chế, cải cách thể chế, cải cách hành chính để tạo môi trường thuận lợi hơn.

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Ban tổ chức sẽ tổng hợp, hoàn thiện báo cáo kết quả hội thảo và kiến nghị Quốc hội, Chính phủ những cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phục hồi và phát triển du lịch trong những năm sắp tới. Đồng thời kiến nghị Quốc hội nghiên cứu các nội dung đề xuất để xem xét, thảo luận về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023; đề nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét bổ sung các nội dung liên quan tới phục hồi và phát triển du lịch trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2022 - 2023, trong đó coi du lịch là lĩnh vực trọng tâm ưu tiên với quy mô đủ lớn, thời gian đủ dài, phạm vi đủ rộng để sớm phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ cho ngành Du lịch.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp còn được tham quan một số khu, điểm và khảo sát sản phẩm du lịch trên địa bàn Nghệ An; Xem trưng bày, giới thiệu về đầu tư, thương mại và du lịch của Nghệ An và các tỉnh/thành phố. 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443771

Hôm nay

222

Hôm qua

2307

Tuần này

21584

Tháng này

218945

Tháng qua

112676

Tất cả

114443771