Tin tức

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 đã khai màn

Đại diện Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị nghệ thuật tham gia. Ảnh Hồ Phong

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc năm 2022 đã chính thức khai màn vào tối nay (18/5) tại Nhà hát Dân ca Nghệ An.
Về dự đêm diễn có ông Bùi Đình Long - TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; NSND Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam; NSUT Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, bà Trần Thị Mỹ Hạnh - TUV, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An; Đại diện lãnh đạo các tỉnh có đơn vị nghệ thuật tham gia Liên hoan cùng đông đảo các nghệ sỹ, diễn viên và công chúng TP. Vinh.

Các đại biểu về tham dự lễ khai mạc. Ảnh Hồ Phong

 

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc là hoạt động định kỳ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, được tổ chức 3 năm một lần nhằm giữ gìn và phát huy, quảng bá các giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam; tổng kết, đánh giá chất lượng nghệ thuật, hiệu quả hoạt động những năm qua và xây dựng định hướng phát triển đối với các đơn vị sân khấu Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trong những năm tới.

Liên hoan năm nay được tổ chức tại Nghệ An vào dịp sinh nhật Bác Hồ là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc của các văn nghệ sỹ nói chung và đồng bào, Nhân dân tỉnh Nghệ An nói riêng dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh khúc dân ca ở mọi miền Tổ quốc.

11 đơn vị nghệ thuật Tuồng và Dân ca kịch chuyên nghiệp trên cả nước đã về tham gia Liên hoan, bao gồm: Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định, Nhà hát Nghệ thuật hát Bội TP. Hồ Chí Minh, Đoàn Ca kịch Quảng Nam, Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế, Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Hà Tĩnh và Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Thanh Hóa.

 

Tác phẩm: "Cánh cò trong bão" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An mở màn cho đêm khai mạc. Ảnh Hồ Phong

Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An mở màn Liên hoan với vở diễn “Cánh cò trong bão” của tác giả Nguyễn Quang Vinh, chuyển thể sang kịch bản dân ca - NSUT An Ninh, đạo diễn - NSND Lê Hùng, âm nhạc - NSƯT Đình Đắc, biên đạo múa - NSƯT Diễm Hằng…

“Cánh cò trong bão” là hình ảnh một nữ cán bộ được điều động về làm Chủ tịch một huyện miền Tây của tỉnh. Cô đã phải đối mặt với biết bao thách thức, với một đội ngũ cán bộ bảo thủ, trì trệ, lối cũ, đường quen, không dám thay đổi, dị ứng với nhân tài. Bằng bản lĩnh, trí tuệ, dám nghĩ, dám làm; tinh thần nghị lực, nét đặc trưng của văn hóa và con người xứ Nghệ, cô đã vượt qua mọi khó khăn, rào cản; vượt qua cơn bão của thiên nhiên, cơn bão của lòng người. Cô đã xây dựng huyện nhà phát triển đi lên. Đó cũng chính là hình ảnh con người mới mà xã hội đang hướng tới. Vở diễn “Cánh cò trong bão” đề cao những tư tưởng tiến bộ, đổi mới tư duy, những cách làm mới, vượt lên khó khăn, đối diện thách thức. Tình cảm gia đình, tình bạn, những khát vọng và lý tưởng sống đều được phản ánh rõ nét bởi đội ngũ diễn viên giàu sức sáng tạo và đầy nhiệt huyết như NSND Hồng Lựu, NSND Minh Tuệ, NSUT Hồng Dương, NSUT Thành Vinh… Đặc biệt, gây xúc động nhất là sự hóa thân xuất sắc của NSND Hồng Lựu trong vai bà Chủ tịch huyện, một người phụ nữ trẻ tuổi nhưng dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi những tư tưởng bảo thủ lạc hậu, bước qua mọi rào cản của định kiến để mang lại cuộc sống mới cho người dân. Vở kịch có nhiều xung đột, hận thù chất chứa nhưng với cách dàn dựng mới lạ, hài hước của NSND Lê Hùng, các xung đột kịch được giải quyết một cách nhẹ nhàng, không có cảnh đối đầu nảy lửa mà chỉ có tình người, tình yêu, tình bạn, tình đồng nghiệp với nhiều tình tiết lãng mạn, đã xóa bỏ được hận thù bên trong nhân vật, làm giảm được sự căng cứng của vở, khiến khán giả cảm nhận vở diễn một cách nhẹ nhàng hơn.

Liên hoan sẽ diễn ra trong 10 ngày (từ 18-28/5), với 16 vở diễn (9 vở Tuồng, 7 vở Dân ca). Đây là cơ hội để các nghệ sỹ thể hiện sự đam mê nghề nghiệp, phô diễn tài năng cũng như khát khao sáng tạo, khát khao cống hiến, nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê với nghề nghiệp mà nhiều thế hệ nghệ sỹ đi trước đã gây dựng nên, đây cũng là dịp để các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý ghi nhận và vinh danh các tài năng nghệ thuật, từ đó có những đánh giá, nhìn nhận chính xác hơn, cụ thể hơn về thực trạng lực lượng nghệ sĩ hoạt động Nghệ thuật sân khấu truyền thống như Tuồng và Dân ca kịch hiện nay; là cơ hội để Nhân dân tỉnh Nghệ An và du khách được thưởng thức các di sản nghệ thuật truyền thống đặc sắc của các vùng miền trên toàn quốc khi đến với Nghệ An trong dịp Lễ hội Làng Sen nhân dịp ngày sinh của Người.

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443717

Hôm nay

2275

Hôm qua

2333

Tuần này

21530

Tháng này

218891

Tháng qua

112676

Tất cả

114443717