Hội thảo do Viện Sư phạm Xã hội - Trường ĐH Vinh tổ chức vào sáng nay 19/9 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh, kỷ niệm 60 năm ngành Ngữ Văn - khoa Ngữ văn (1959 - 2019).
Hội thảo do Viện Sư phạm Xã hội - Trường ĐH Vinh tổ chức vào sáng nay 19/9 nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Vinh, kỷ niệm 60 năm ngành Ngữ Văn - khoa Ngữ văn (1959 - 2019).
Ban điều hành Hội thảo
Tham dự Hội thảo có GS.TS.NGND. Trần Đình Sử - Nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình Hội Nhà văn Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Ủy viên Hội đồng Chức danh nhà nước ngành Văn học; PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn mới; PGS.TS. Hoàng Thị Mai - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức; đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu giáo dục, các giảng viên đến từ nhiều trường đại học, cao đẳng, các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước. Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Phó Hiệu trưởng; TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS. Trần Vũ Tài - Viện trưởng Viện Sư phạm Xã hội; đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên Viện Sư phạm Xã hội và ngành Ngữ Văn.
TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trường Trường ĐH Vinh phát biểu tại Họi thảo
Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Bá Tiến - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mô hình giáo dục phát triển năng lực trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới và đánh giá cao việc Viện Sư phạm Xã hội, ngành Ngữ văn tổ chức Hội thảo nhằm tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các thầy cô giáo nghiên cứu, trao đổi, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm đổi mới dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực, đáp ứng yêu cầu giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn trong bối cảnh mới.
Hội thảo có hơn 60 báo cáo của các nhà khoa học, các giảng viên, giáo viên đang trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn trong các trường ĐH, TH và những người quan tâm, công tác ở các đơn vị khác nhau từ nhiều vùng miền của đất nước gửi đến, tập trung vào 2 chủ đề chính: Những vấn đề chung về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Ngữ văn đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới và Những vấn đề cụ thể trong dạy học Ngữ văn phát triển năng lực học sinh.
Ngoài báo cáo đề dẫn Hội thảo do TS Đặng Lưu trình bày, các đại biểu dự Hội thảo đã được nghe 6 báo cáo chuyên đề, gồm: Chuyển hướng đào tạo năng lực trong giáo dục và một số suy nghĩ đổi mới phương pháp dạy học Văn của GS.TS.NGND. Trần Đình Sử; Dạy học Ngữ văn theo yêu cầu phát triển năng lực và khoảng trống trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên của PGS.TS. Đỗ Ngọc Thống; Phát triển chương trình đào tạo giáo viên Ngữ văn đáp ứng chuẩn năng lực nghề nghiệp và tiếp cận chuẩn quốc tế của PGS.TS. Hoàng Thị Mai; Dạy học phát triển năng lực môn Ngữ văn - những thách thức phía trước của TS. Lê Thanh Nga, Dạy học Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực - Những thách thức đến từ phía giáo viên của Ths. Nguyễn Thị Hương (GV trường THPT Quỳnh Lưu 2 - Nghệ An) và Phát triển tư duy phản biện và năng lực phản biện cho học sinh qua dạy đọc hiểu văn bản ở trường phổ thông của Ths. Nguyễn Thị Lệ Thanh (Trường THPT Kỳ Anh - Hà Tĩnh).
GS.TS.NGND Trần Đình Sử phát biểu tại hội thảo
Hội thảo cũng được nghe nhiều ý kiến phát biểu của các nhà giáo, nhà nghiên cứu lý luận phê bình văn học, các chuyên gia giáo dục xoay quanh chủ đề làm thế nào để hoạt động dạy của giáo viên Ngữ văn thực sự đáp ứng mô hình giáo dục phát triển năng lực cho học sinh.Trong đó, quan điểm được nhiều nhà nghiên cứu, nhà sư phạm tham gia Hội thảo nhấn mạnh đó là muốn hình thành và phát huy được năng lực của học sinh thì trước hết, người giáo viên phải thực sự có năng lực và như vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên Ngữ văn phải thường xuyên được quan tâm,…
288
2299
288
223946
130677
114576889