Tin tức

Mỹ sẽ triển khai máy bay chiến đấu tàng hình tối tân nhất thế giới hiện nay tại Nhật

Hãng tin Kyodo của Nhật cho biết Mỹ sẽ triển khai các máy bay chiến đấu tàng hình tối tân nhất thế giới hiện nay là F-35 tới căn cứ Kadena tại Okinawa.

Siêu cơ chiến tàng hình thế hệ thứ năm tối tân F-35 của Mỹ
 
F-35 là dòng máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm của Mỹ, là loại chiến đấu cơ tiêm kích đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới. F-35 có thể tác chiến không-đối -không và không-đối-đất.

Máy bay này được phát triển để thực hiện các nhiệm vụ như tấn công các mục tiêu trên mặt đất, trinh sát và phòng không, có thể bay với tốc độ lên tới hơn 1.920 km/h.

Vũ khí mà F-35 được trang bị bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25 mm - gắn từ 180 quả đạn đến 220 quả đạn tuỳ phiên bản nâng cấp.

Trong thân máy bay, tối đa có 4 tên lửa đối không hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

Còn trong ngày hôm nay, lô máy bay vận tải MV-22 Osprey đã được các bộ phận lính thủy đánh bộ của Mỹ đưa vào vận hành tại căn cứ Futenma, quận Okinawa.

Máy bay  Osprey có thể bay xa gấp 4 lần loại trực thăng dùng trong chiến tranh Việt Nam, và giúp 15.000 lính thủy đánh bộ có thể mau chóng tới những điểm nóng như Đài Loan hay nhóm đảo tranh chấp giữa Nhật và Trung Quốc (Senkaku/Điếu Ngư) ở Hoa Đông.

Mỹ coi việc chuyển máy bay trên như một phần kế hoạch của chính quyền Obama nhằm tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương theo chiến lược "hướng Á" của Washington.

Tuy nhiên, hoạt động này lại diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang dâng lên mức cao nhất từ trước tới nay, liên quan tới tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Sau một loạt các cuộc biểu tình nổ ra tại Trung Quốc nhằm phản đối Nhật mua các đảo từ chủ sở hữu tư nhân, lời qua tiếng lại từ lãnh đạo đôi bên, hiện nay cả Tokyo và Bắc Kinh đều duy trì sự hiện diện tại gần quần đảo tranh chấp.

Phía Nhật cho biết các tàu giám sát biển của Trung Quốc liên tục xuất hiện từ đầu tuần này tại khu vực liền kề ngay bên ngoài lãnh hải của Nhật, sát với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng xác nhận việc này, và nói thêm rằng các tàu giám sát của Trung Quốc sẽ còn tiếp tục tuần tra ở khu vực này.

Nguồn: Vietnamnet/ Kyodo/ Xinhua)

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114445458

Hôm nay

2195

Hôm qua

2296

Tuần này

21067

Tháng này

211717

Tháng qua

120141

Tất cả

114445458