Hội chợ thu hút trên 300 gian hàng của Việt Nam và Trung Quốc tham gia
Hội chợ được tổ chức luân phiên hằng năm giữa Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc), là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm của khu vực biên giới. Đây là dịp quan trọng nhằm tăng cường giao lưu kinh tế, thúc đẩy hợp tác thương mại - du lịch - đầu tư và mở rộng thị trường cho doanh nghiệp hai nước.
Với quy mô trên 300 gian hàng, trong đó có hơn 250 gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam và 50 gian hàng từ phía Trung Quốc, hội chợ được đánh giá là một trong những sự kiện xúc tiến quan trọng nhất năm tại khu vực biên giới. Đây không chỉ là nơi giao lưu hàng hóa mà còn là diễn đàn để các địa phương giới thiệu tiềm năng du lịch, kết nối đầu tư và tăng cường quan hệ hữu nghị láng giềng.
Tại đây, Nghệ An tham gia hội chợ với 02 gian hàng tiêu chuẩn được thiết kế công phu. Mục tiêu trọng tâm là quảng bá hình ảnh điểm đến, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch mới và đặc sắc của tỉnh nhà.
Gian hàng Nghệ An được bố trí thành không gian văn hóa số với hoạt động trình chiếu phim, video quảng bá du lịch bằng ba ngôn ngữ (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc) nhằm tiếp cận trực tiếp du khách quốc tế. Bên cạnh đó, Nghệ An tập trung giới thiệu các tour du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng và các gói kích cầu dành cho mùa du lịch Thu - Đông. Khu vực đặc sản OCOP trưng bày và chào bán nhiều sản phẩm tiêu biểu, ẩm thực đặc sản và quà tặng lưu niệm mang đậm bản sắc xứ Nghệ. Đặc biệt, gian hàng cũng là điểm kết nối để các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của Nghệ An trực tiếp gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, chào bán voucher khuyến mãi và ký kết hợp đồng với các đối tác khu vực phía Bắc và Trung Quốc.
Bên cạnh hoạt động trưng bày hàng hóa, đoàn Nghệ An còn tích cực quảng bá hình ảnh du lịch địa phương thông qua các ấn phẩm, brochure, nội dung giới thiệu điểm đến, tour - tuyến. Những hình ảnh về biển Cửa Lò, Khu di tích Kim Liên, các điểm du lịch sinh thái, lịch sử văn hóa… thu hút sự chú ý của khách quốc tế và các công ty lữ hành hai nước.

Gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm Ocop của Nghệ An
Trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, đoàn Nghệ An tích cực tham dự nhiều hoạt động quan trọng như: Lễ khai mạc vào ngày 11/12, Hội nghị xúc tiến đầu tư - hợp tác ngành nghề năm 2025, các triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, kết nối tiêu thụ sản phẩm và giao lưu kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước. Ngoài ra, đoàn còn tham gia các chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật, giao lưu thanh niên Việt Nam - Trung Quốc và nhiều hoạt động thể thao biên giới sôi nổi.
Thông qua các sự kiện này, doanh nghiệp Nghệ An có cơ hội trực tiếp gặp gỡ đối tác, lắng nghe nhu cầu thị trường Trung Quốc, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng cũng như thảo luận các phương án đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối xuyên biên giới.
Việc tham dự Hội chợ Thương mại - Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17 được đánh giá là bước đi thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra sản phẩm, tìm kiếm đối tác và nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường Trung Quốc - thị trường có quy mô lớn, nhu cầu đa dạng và nhiều tiềm năng.
Đối với Nghệ An, đây còn là dịp để tăng cường quảng bá hình ảnh địa phương đến bạn bè quốc tế; thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, thương mại - dịch vụ, logistics; củng cố quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Các sản phẩm của Nghệ An được đánh giá cao nhờ chất lượng ổn định, quy trình sản xuất rõ ràng và phù hợp với tiêu chuẩn xuất khẩu qua các cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng. Nhiều doanh nghiệp đã có buổi làm việc trực tiếp với đối tác Trung Quốc và được gợi mở nhiều hướng hợp tác mới trong tương lai.
Sự hiện diện nổi bật của đoàn Nghệ An tại hội chợ lần này là minh chứng cho nỗ lực đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại du lịch của tỉnh trong năm 2025. Việc chú trọng trưng bày sản phẩm OCOP, hàng hóa đặc trưng và quảng bá du lịch đã giúp Nghệ An tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp, thân thiện, đồng thời khẳng định tiềm năng và vị thế của địa phương trên bản đồ thương mại - du lịch khu vực./.