Tin tức

Hội nghị đánh giá 05 năm triển khai, thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp Văn hóa.

Toàn cảnh Hội nghị tại thành phố Hà Nội. 

Sáng 20/12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị đánh giá 5 năm triển khai, thực hiện Quyết định số 1755/QĐ-TTg Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Toàn cảnh điểm cầu tại tỉnh Nghệ An. Ảnh Nguyễn Hậu

Tham dự và điều hành Hội nghị tại Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Hùng-  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL; Đồng chí Đoàn Văn Việt  - Thứ trưởng Bộ VHTTDL. Về phía khách mời có PGS.TS Bùi Hoài Sơn- Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Hội nghị được kết nối tới 37 điểm cầu của các tỉnh, thành phố trên cả nước trong đó có điểm cầu Nghệ An.

Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở VH&TT chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Sau 05 năm triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chiến lược, 12 ngành công nghiệp văn hóa (quảng cáo, kiến trúc, phần mềm và các trò chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, xuất bản, thời trang, nghệ thuật biểu diễn; mỹ thuật, nhiếp ảnh và triểm lãm; truyền hình và phát thanh; du lịch văn hóa) đã đạt được một số thành tựu nhất định, đáng ghi nhận, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Theo số liệu thống kê và đánh giá của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tính đến năm 2018, 12 ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đã đóng góp doanh thu trên 8.081 tỷ USD, tương đương 3,61% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Du lịch văn hoá năm 2019, tổng doanh thu đạt 720.000 tỷ đồng. Năm 2021 là 180.000 tỷ đồng (doanh thu giảm do ảnh hưởng từ dịch COVID-19). Tuy nhiên sang năm 2022, du lịch văn hoá đã có bước phục hồi ấn tượng khi ước đạt 495.000 tỷ đồng.

Trong nghệ thuật biểu diễn, năm 2022, 12 đơn vị nghệ thuật Trung ương đã dàn dựng 112 chương trình, 82 vở diễn, 1.682 buổi biểu diễn, thu hút 15.629.482 lượt xem. Kinh phí ước tính từ các buổi biểu diễn có bán vé đạt hơn 35 tỷ đồng.

Đối với quảng cáo, năm 2020, doanh thu từ hoạt động quảng cáo của đài Phát thanh - Truyền hình đạt khoảng 7.250 tỷ đồng. Trước đó năm 2019, doanh thu quảng cáo trên truyền hình  đạt 45 tỷ đồng, quảng cáo ngoài trời 1.445 tỷ đồng, internet 16.662 tỷ và tổng doanh thu quảng cáo trên các phương trên các phương tiện là 65.408 tỷ đồng…

Tính đến tháng 11/2022, Việt Nam đã có 48 danh hiệu các loại được UNESCO ghi danh. Giai đoạn 2016 - 2022, các ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo đã đầu tư và đóng góp cụ thể vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.  

Tại các địa phương, nhận thức được tầm quan trọng của công nghiệp văn hóa, nhiều địa phương đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ VH-TT&DL theo kế hoạch được phê duyệt. Có sự kết hợp, lồng ghép các nhiệm được giao tại Chiến lược với một số kết quả nổi bật, đóng góp chung vào thành tích của các địa phương. Trong đó, thành phố Hà Nội được lựa chọn là thành viên Mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa ở lĩnh vực âm nhạc và điện ảnh. Nhiều dự án, chương trình âm nhạc đi vào đời sống không chỉ là hoạt động nghệ thuật mà còn là hoạt động dịch vụ, thương mại, kinh doanh với nhiều mô hình đa dạng. Tại thành phố Đà Nẵng, nhiều đề án, chương trình, kế hoạch đã được ban hành để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa như Đề án phát triển thiết chế văn hóa đến năm 2025, Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa giai đoạn 2016-2020 và giai đoạn 2021-2025…

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị liên quan trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá thời gian qua. Từ những “con số biết nói” tại Hội nghị, Bộ trưởng khẳng định Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp văn hoá. Công nghiệp văn hoá đóng góp không nhỏ cho lợi ích quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng lưu ý không được phép hài lòng với những gì đã đạt được mà phải tiếp tục nỗ lực cụ thể hoá đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá thành hành động cụ thể, đạt nhiều thành công vì lợi ích đất nước, nhu cầu hưởng thụ văn hoá của người dân. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: thời gian tới các ngành văn hóa công nghiệp cần tổng hợp ý kiến các nhà khoa học, ý kiến cộng đồng doanh nghiệp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Bộ giúp điều chỉnh Chiến lược; trên cơ sở tổng kết đề xuất Chính phủ có chỉ thị, một số giải pháp để phát triển ngành công nghiệp; tiếp tục thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; hoàn thiện, thể chế pháp luật Việt Nam có liên quan công nghiệp văn hóa; hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về công nghiệp văn hóa đến năm 2045…

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114570849

Hôm nay

23

Hôm qua

2298

Tuần này

2598

Tháng này

229373

Tháng qua

129483

Tất cả

114570849