Tin tức

Hội thảo “Vai trò gia đình, dòng họ, nhà trường trong xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Nghệ An”

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo do Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An tổ chức vào sáng nay (20/11), tại thành phố Vinh nhằm góp phần triển khai các chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An về thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Nghị quyết 39/NQ-TW của BCH Trung ương Đảng về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045, hướng tới mục tiêu lấy con người làm trung tâm, văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và xứ Nghệ làm nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh cho phát triển; phát huy sức mạnh con người Việt Nam, gắn với giữ gìn hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị quốc gia. Thông qua Hội thảo nhằm tìm ra yếu tố cốt lõi để giữ gìn và phát huy vai trò của gia đình, dòng họ trong bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam, các giải pháp thúc đẩy vai trò và sự tham gia của gia đình vào các quá trình phát triển xã hội bền vững, đặc biệt là phát huy vai trò của gia đình, dòng họ trong phát triển văn hóa Việt Nam để “văn hoá soi đường cho quốc dân đi”.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; PSG, TS Phan Mậu Cảnh - Trường Đại học Đông Phương Hà Nội; Thạc sĩ Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam chủ trì hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã; Hội Khuyến học Nghệ An; các diễn giả, các nhà khoa học trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Nội.

Bà Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở VHTT phát biểu đề dẫn Hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Trần Thị Mỹ Hạnh đề nghị các đại biểu tập trung tham luận về bốn vấn đề:

Thứ nhất, vai trò của gia đình, dòng họ, nhà trường trong xây dựng xã hội học tập, giáo dục truyền thống quý báu của dân tộc thông qua công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập suốt đời trong thời kỳ hiện nay.

Thứ hai, mối quan hệ giữa gia đình học tập với gia đình văn hóa, tổ văn hóa, cộng đồng học tập trong bình xét các dnah hiệu thi đua hiện nay.

Thứ ba, mối quan hệ giũa phát triển văn hóa gia đình với phát triển văn hóa gia đình với phát triển văn hóa dân tộc trong thời điểm hiện nay.

Thứ tư, các đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo các cấp trong việc quan tâm đến văn hóa gia đình, văn hóa dòng họ, văn hóa giáo dục trong quá trình phát triển văn hóa dân tộc.

Hội thảo nhận được 26 báo cáo tham luận từ các đại biểu là các nhà quản lý, nhà nghiên cứu khoa học, các dòng họ, gia đình tiêu biểu về học tập trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Nội. Các tham luận tập trung làm rõ những nội dung: Vị trí, vai trò của gia đình, dòng họ, nhà trường trong xây dựng xã hội học tập; thuận lợi, khó khăn trong việc xây dựng xã hội học tập; những cách làm hay về khuyến học, khuyến tài, xây dựng dòng họ học tập; giải pháp phát huy vai trò của gia đình, dòng họ, nhà trường trong xây dựng xã hội học tập; phát huy sáng kiến xây dựng các mô hình phát triển văn hóa học tập trong các thư viện, bảo tàng, trung tâm văn hóa, nhà văn hóa…

Ông Nguyễn Hữu Giới - Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam phát biểu tham luận tại Hội thảo

Tại Hội thảo, với tinh thần tâm huyết, trách nhiệm, các nhà lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, diễn giả đã phát biểu thảo luận, tập trung làm rõ thêm vai trò của gia đình, dòng họ trong bảo tồn, phát huy truyền thống quý báu, những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Thạc sĩ, diễn giả Nguyễn Quốc Vương phát biểu tham luận “Xây dựng tủ sách gia đình để phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số”

Nhiều đại biểu cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm, những cách làm hay trong việc động viên con cháu phát huy tinh thần hiếu học, giữ gìn nền nếp gia phong, gia giáo; phát triển văn hóa đọc trong gia đình, dòng họ góp phần thúc đẩy văn hóa học tập cộng đồng trong thời đại công nghệ 4.0; các giải pháp phát huy vai trò của dòng họ trong khơi dậy giá trị dân tộc và giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam.

 Nhiều địa phương cũng chia sẻ cách làm hay trong việc phát huy vai trò của Hội Khuyến học trong xây dựng xã hội học tập, mô hình học tập suốt đời; kinh nghiệm, giải pháp phát huy vai trò của các gia đình, dòng họ, nhất là dòng họ vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao dân trí, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng đối với việc xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập. Phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, quan tâm huy động nguồn lực, phát triển Quỹ khuyến học, khuyến tài.

PGS, TS Nguyễn Xuân Đức - Hội VNDG Việt Nam phát biểu tham luận “Vấn đề xây dựng xã hội học tập ở xứ Nghệ”

Các đại biểu cũng đề xuất nhiều giải pháp tiếp tục phát huy, nâng cao hơn nữa vai trò của gia đình, dòng họ trong giáo dục truyền thống hiếu học, hình thành, phát huy những nét đẹp văn hóa và giá trị văn hóa trong điều kiện đời sống mới.

 

Thạc sĩ Nguyễn Thị Loan - Trường Chính trị tỉnh Nghệ An phát biểu tham luận “Xây dựng xã hội học tập ở miền núi Nghệ An”

Phát biểu tổng kết, PGS.TS Phan Mậu Cảnh - Trường Đại học Phương Đông đề nghị Ban tổ chức Hội thảo cần tổng kết các vấn đề đã được các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học đề xuất, khuyến nghị nhằm giúp cho UBND tỉnh và các cơ quan chức năng xây dựng chủ trương, kế hoạch và sự chỉ đạo trong công tác xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới./.

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114510902

Hôm nay

2260

Hôm qua

2347

Tuần này

21276

Tháng này

217775

Tháng qua

121356

Tất cả

114510902