Xứ Nghệ ngày nay

Phường Đông Vĩnh – TP Vinh: Kim tiêm rải khắp đường ra đồng

Con đường đi qua cánh đồng của phường Đông Vĩnh giáp ranh với địa bàn phường Cửa Nam là nơi các con nghiện thường tụ tập để chích ma tuý, rồi vứt kim tiêm bừa bãi.

Đây là vị trí khá hẻo lánh, lại có đường thông sang phường Cửa Nam dễ dàng tẩu thoát nên các con nghiện ở khắp TP đến để chích choác. Người dân phản ánh: vào lúc giữa buổi, ban trưa, xế chiều hoặc ban đêm thường thấy một số thanh niên (có cả nữ giới) phóng xe máy ra giữa đồng, dừng xe một lúc rồi vù đi, đích thị là các con nghiện.

“Sản phẩm” mà các đối tượng này để lại là xilanh, kim tiêm, vỏ bao nilong vứt bừa bãi cạnh gốc cây, mương nước, bờ ruộng, hoặc giữa đường. Kim tiêm cắm tua tủa cạnh gốc phi lao. Có những mũi kim tiêm nhọn hoắt giữa lòng đường.
 
Một người nông dân làm đồng cho biết: “Kim tiêm nhiều vô kể, nhặt một lúc được hàng rổ”. Chúng tôi thấy nhiều người nông dân đi làm đồng không đeo găng tay, khi lội ruộng không có ủng cao su mà bằng chân trần, nếu vương phải kim tiêm thì vô cùng nguy hiểm.  
 
Trung tá Nguyễn Văn Đường, Trưởng Công an phường Đông Vĩnh thừa nhận sự việc và cho biết: “Trước tình trạng các con nghiện tập trung về địa bàn sử dụng ma tuý, phường đã tổ chức các lực lượng đi thu gom kim tiêm để bảo đảm vệ sinh, an toàn cho nhân dân. Tuy nhiên vẫn chưa thu gom được triệt để. Lực lượng công an phường đã tổ chức bắt được 5 đối tượng (ở các địa bàn khác) đang sử dụng ma tuý, lập hồ sơ đem đi cai nghiện tập trung. Năm 2010 phường Đông Vĩnh đã đưa 10 đối tượng, năm 2011 đã đưa 7 đối tượng đi cai nghiện tập trung, sắp tới sẽ đưa thêm 6 đối tượng nữa. Năm 2010, phường Đông Vĩnh có 3 đối tượng chết vì bệnh AIDS. Từ trước đến nay, Đông Vĩnh có khoảng 80 đối tượng bị nhiễm HIV, trong đó có 40 - 50 đối tượng đã chuyển sang giai đoạn AIDS và đã tử vong”.
 
Về hiệu quả của công tác cai nghiện, Trung tá Nguyễn Văn Đường cho biết: “Thực ra 100% các đối tượng sau cai nghiện tập trung đều tái nghiện. Có đối tượng đã được đưa đi cai nhiều lần, song cũng không thể dứt bỏ được ma tuý. Cai nghiện tại cơ sở của tỉnh còn như vậy, việc cai nghiện tại cộng đồng càng không có hiệu quả, mà lại tốn kém, vất vả. Đa số các con nghiện đều là thanh niên chưa vợ. Các gia đình có con em nghiện hút đều rất khổ sở, và thường đề nghị công an phường cho đi trung tâm cai nghiện”.
 
Trung tá Nguyễn Văn Đường cho biết: Việc ngăn chặn tệ nạn ma tuý phải phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp, bao gồm tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên lánh xa ma tuý, khoanh vùng, quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện, tích cực nghiên cứu các giải pháp cai nghiện, đồng thời tấn công mạnh vào thế giới tội phạm ma tuý.

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443771

Hôm nay

222

Hôm qua

2307

Tuần này

21584

Tháng này

218945

Tháng qua

112676

Tất cả

114443771