Xứ Nghệ ngày nay

Kỳ Sơn - Đi, nghe và thấy (kỳ 3)

3. Huyện ủy cũng có tiếng eo sèo

Trong mấy ngày ngắn ngủi lưu lại Mường Xén, tưởng chỉ nghe ồn ã dăm câu chuyện dân kẻ chợ không vào nổi chợ; chuyện giành giật đất xây nhà trái phép ven tả ngạn sông Nậm Mộ. Nào ngờ, những chuyện không mấy hay ho trong cơ quan Huyện ủy Kỳ Sơn cũng âm thầm lọt ra ngoài.

 
Những chuyện eo sèo của cơ quan Huyện ủy Kỳ Sơn mà chúng tôi được nghe có liên quan đến công tác tổ chức cán bộ. Những người đưa chuyện lấy làm lạ cho việc người mà Huyện ủy chọn vào vị trí kế toán, là người “tay hòm, chìa khóa” của cơ quan lại không phải là Đảng viên, trình độ chỉ trung cấp trong khi có những ứng viên khác cho vị trí này có tiêu chuẩn vượt trội.
Người đạt chuẩn đẩy ra, người không chuẩn ôm vào
Có 3 ứng viên nộp hồ sơ cho vị trí kế toán cơ quan Huyện ủy Kỳ Sơn. 3 ứng viên gồm ông Hoàng Đức Tám (SN 1973) người dân tộc Kinh, quê quán xã Diễn Đồng, Diễn Châu hiện đang là kế toán trường Tiểu học Mường Ải; bà Trần Thị Thúy Hà (SN 1982) người dân tộc Kinh, quê quán xã Đặng Sơn, Đô Lương, hiện là kế toán trường PTCS Phá Đánh; Trần Văn Quyền (SN 1978) quê quán xã Hưng Lam, Hưng Nguyên, hiện là kế toán trường PTCS Na Loi. Trong 3 ứng viên thì ông Tám và bà Hà là Đảng viên, tốt nghiệp Đại học ngành kinh tế (ông Tám) và Đại học ngành kế toán (bà Hà). Còn ông Quyền chưa vào Đảng, tốt nghiệp Trung cấp kế toán và hiện đang theo học Đại học hệ tại chức ngành kế toán.
Sự việc sẽ không có gì đáng nói nếu ông Tám hoặc bà Hà được chọn vì xét tiêu chí thì hai người này hơn hẳn ông Quyền. Thế nhưng, người được Huyện ủy Kỳ Sơn lựa chọn, ra quyết định tuyển dụng lại là ông Quyền và thế là tiếng eo sèo, ong ve nổi lên từ ngay trong cơ quan Huyện ủy. Người ta cho chúng tôi biết, vì việc xét tuyển không dân chủ, không vô tư nên mới có chuyện ông Quyền – năm nay đã 33 tuổi, đã 8 năm làm kế toán trường học nhưng chưa vào Đảng – được chọn làm người giữ tay hòm, chìa khóa cho cơ quan Huyện ủy.
 Để chứng minh thêm cho sự thiếu minh bạch, không dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ của Huyện ủy Kỳ Sơn, những người này cho biết thêm việc tuyển dụng không hề được thông báo rộng rãi, không tổ chức thi tuyển dù các ứng viên đều từ ngạch công chức chuyển sang ngạch viên chức. Đồng thời, việc ban hành các quyết định tuyển dụng và thông báo cho các cơ quan liên quan của đối tượng được tuyển dụng rất bừa bãi, thiếu nguyên tắc. Chúng tôi được xem Quyết định số 146-QĐ/HU ngày 14/3/2011 của Huyện ủy Kỳ Sơn về việc tiếp nhận cán bộ và Công văn số 93-CV/HU ngày 9/3/2011 thông báo về việc tiếp nhận cán bộ kế toán trường THCS dân tộc nội trú Na Loi gửi UBND huyện Kỳ Sơn. Nội dung Quyết định 146 nêu: “Điều 1: Tiếp nhận đồng chí Trần Văn Quyền – kế toán trường THCS dân tộc bán trú Na Loi, đến nhận công tác tại cơ quan Huyện ủy để nhận nhiệm vụ kế toán và một số công tác khác do văn phòng phân công; Điều 2: Đồng chí Trần Văn Quyền bàn giao công tác cũ để nhận công tác mới kể từ ngày 01/4/2011…”. Công văn số 93 gửi UBND huyện Kỳ Sơn nêu: Cơ quan Huyện ủy có nhu cầu tiếp nhận một cán bộ kế toán về làm việc tại cơ quan Huyện ủy. Thường trưc Huyện ủy đã họp bàn thống nhất tiếp nhận đồng chí Trần Văn Quyền – kế toán trường THCS dân tộc nội trú xã Na Loi về công tác tại cơ quan Huyện ủy. Vậy Thường trực Huyện ủy xin thông báo cho UBND huyện Kỳ Sơn và các cơ quan chuyên môn có liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng chí Trần Văn Quyền được thuyên chuyển công tác, đồng thời bố trí cán bộ kế toán khác thay thế đồng chí Trần Văn Quyền”. Điểm mâu thuẫn giữa Quyết định số 146 và Công văn số 93 được chỉ ra là: Theo nguyên tắc, Quyết định tiếp nhận cán bộ phải được ban hành và có hiệu lực thực hiện thì sau đó mới ra thông báo cho các cơ quan liên quan biết để làm các thủ tục thuyên chuyển. Thế nhưng Công văn 93 lại ra trước Quyết định đến 5 ngày! Vì có những điều không minh bạch, không dân chủ thế nên đã có đơn kiến nghị gửi về cơ quan Đảng cấp trên! – Những người này cho biết.
“Hợp thức hóa” quy trình
Tại phòng ông Nguyễn Trọng Kỷ - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn, chúng tôi được thông báo, Huyện ủy đã thấy việc tuyển dụng chưa đúng trình tự nên đã sửa sai. Theo ông Kỷ, Huyện ủy đã ra Quyết định số 164- QĐ/HU ngày 31/3/2011 thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 145 – QĐ/HU và Quyết định số 146 – QĐ/HU về việc thôi giữ chức vụ kế toán cơ quan Huyện ủy và tiếp nhận kế toán mới; Thành lập Hội đồng sơ tuyển và Hội đồng thi tuyển cán bộ, công chức vào công tác tại cơ quan huyện ủy để làm kế toán; Đồng thời, Huyện ủy đã thông báo rộng rãi việc tuyển dụng (đăng trên báo Nghệ An; niêm yết tại cơ quan Huyện ủy…).
Đọc thông báo tuyển dụng mà Huyện ủy Kỳ Sơn niêm yết, chúng tôi nhận thấy đây chỉ là màn kịch mà những người làm công tác tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn đang “diễn” để nhằm bưng tai bịt mắt dư luận và mục đích cuối cùng của họ cũng chỉ là nhằm hợp thức hóa quy trình tuyển dụng ông Trần Văn Quyền. Thông báo tuyển dụng nêu: “Huyện ủy Kỳ Sơn cần tuyển 01 kế toán (nam). Yêu cầu: Tốt nghiệp bằng chính quy từ trung cấp trở lên chuyên ngành kế toán; Có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt, trung thành, trung thực; Đã được biên chế chính thức, có thời gian làm kế toán từ 5 năm trở lên; Chứng chỉ trình độ A về tin học văn phòng và ngoại ngữ; Tuổi đời không quá 35 tuổi; Là Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam, nếu là Đoàn viên có triển vọng kết nạp vào Đảng. Hồ sơ theo quy định hiện hành, nộp về Ban Tổ chức Huyện ủy từ ngày 29/3 – 14/4/2011”.
Theo những yêu cầu đề ra trong thông báo tuyển dụng thì bà Trần Thị Thúy Hà bị loại (Huyện ủy chỉ tuyển nam kế toán) và ông Hoàng Đức Tám cũng bị loại (ông Tiến năm nay đã 38 tuổi trong khi Huyện ủy chỉ tuyển kế toán dưới 35 tuổi). Thế nên, dù chỉ tốt nghiệp trung cấp, đã qua tuổi Đoàn mà chưa vào Đảng nhưng ông Trần Văn Quyền sẽ đàng hoàng “một mình một ngựa” cho vị trí kế toán của cơ quan Huyện ủy Kỳ Sơn bởi cái lẽ ông là ứng viên duy nhất đáp ứng một cách trọn vẹn yêu cầu của thông báo tuyển dụng!.
*
Khi được hỏi về những điểm “là lạ” trong thông báo tuyển dụng, ông Kỷ cho rằng không thể nói như vậy được vì chưa tổ chức thi tuyển, số lượng hồ sơ hiện nay ra sao chưa rõ. Thế nhưng, vì cho đến thời điểm hiện tại, chúng tôi được biết, chỉ có thêm một người nộp hồ sơ nhưng vị này cũng sẽ bị loại vì là nữ giới!. Hỏi: Làm Trưởng ban Tổ chức, ông suy nghĩ như thế nào mà tham mưu cho Huyện ủy chọn ông Quyền làm kế toán dù ông này không phải là Đảng viên?. Có sự chứng kiến của ông Hoạt, bà Thư – cùng là Phó ban Tổ chức, ông Nguyễn Trọng Kỷ đưa ra 2 tờ trình về việc tiếp nhận kế toán của Ban Tổ chức gửi Thường trực Huyện ủy (Tờ trình số 06-TT/BTCHU ngày 8/3/2011). Trên 2 tờ trình này có bút phê của 2 đồng chí Thường trực huyện ủy Kỳ Sơn với cùng một nội dung: Nhất trí trường hợp số 3 (là ông Trần Văn Quyền – PV). Ý của ông Kỷ rất rõ, họ làm theo lệnh Thường trực Huyện ủy!.
 
BOX 1: Theo Quy định về việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động và thuyên chuyển cán bộ, công chức cơ quan Đảng, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của Tỉnh ủy Nghệ An thì: Việc tuyển dụng người vào các cơ quan Đảng, đoàn thể chỉ được áp dụng đối với những trường hợp trúng tuyển qua thi tuyển (Khoản 1, Điều 8); Điều kiện, tiêu chuẩn cụ thể để dự thi vào các cơ quan đảng, đoàn thể như sau: …Đối với đơn vị cấp huyện: Nam không quá 40 tuổi, nữ không quá 35 tuổi…; Trình độ chính trị: Trung cấp chính trị trở lên (hoặc tương đương). Đối với sinh viên mới ra trường có thể sơ cấp chính trị (tương đương)… (khoản 1, 2, Điều 9).

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443586

Hôm nay

2144

Hôm qua

2333

Tuần này

21399

Tháng này

218760

Tháng qua

112676

Tất cả

114443586