Cuộc sống quanh ta

Chim không bao giờ bay đường thẳng(!?)

Có lẽ hiếm có nước nào như nước ta: Ngay cả ngành hàng không hình như cũng chưa bao giờ nghe thấy câu thành ngữ “đường chim bay” – bởi cho đến tận lúc này, ông Cục trưởng Cục Hàng không vẫn không muốn thực hiện lệnh của Bộ trưởng Bộ GTVT, vưỡn cứ “thích” bay vòng “cho kinh tế”(!); không chấp nhận thực hiện đường bay vàng (ĐBV) do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất từ năm... 2009 và sau đó, được TS Trần Đình Bá lập thành một công trình nghiên cứu chỉ rõ rằng, nếu bay theo ĐBV, tiết kiệm được 416 km, hay là 28% chi phí sản xuấ, tương đương với việc tiết kiệm mỗi ngày gần 1 triệu USD!

Cái “lý” Cục HK đưa ra là nếu bay thẳng từ HN đến TP HCM thì phức tạp vì lộ trình bay phải bay qua Lào và CPC “không đảm bảo an ninh”, “không phù hợp với văn hóa giao thông”, ảnh hưởng đến vùng tập bay, an ninh quốc phòng,  phải cắt qua 13 điểm giao cắt nên không an toàn, rằng phải nộp phí cho hai nước bạn cao không đàm phán được, rằng tiết kiệm mỗi chuyến bay có vài chục phút là không đáng kể (GDVN, 06:41, 25.8.2014)...; nhằm biện minh cho lập luận có từ cách đây 5 năm là  “bay vòng như đường bộ lên Tây Bắc cho... kinh tế”?

Cách tư duy, quản lý của ông Cục trưởng Lại Xuân Thanh phản ánh không ít những điều phi logic và làm cho dư luận không tài nào hiểu nổi.

Tại sao nói đường bay nội địa nhưng bay qua không phận Lào, CPC sẽ khó đảm bảo về an ninh? Ông trả lời sao khi các đường bay liên lục địa có khi phải bay qua hàng chục nước? Nói như thế, về mặt ngoại giao là cùng một lúc phạm phải 3 điều tối kỵ: Ngầm ý chê trình độ thấp về quản lý bay của hai nước bạn; làm phức tạp hay hiểu nhầm về tính lành mạnh chính trị; tạo nên sự nghi ngờ không đáng nếu người ta đặt câu hỏi về lợi ích cho láng giềng – nghĩa là không tạo điều kiện cho bạn khai thác tài nguyên không gian.

Những “giao cắt”, “an ninh quốc phòng chỉ là sự ngụy biện: VN là một trong rất ít nước có sự bất lợi về địa hình bởi cấu trúc lãnh thổ dài và hẹp. Chính vì thế, chẳng có đường bay nào không động chạm đến quốc phòng...

Tiết kiệm hàng ngàn tấn nhiên liệu, 25.000 giờ bay – nghĩa là gần bằng tổng thời gian sử dụng của một chiếc máy bay, tức là mỗi năm bớt phải mua thêm một chiếc giá hàng trăm triệu USD,tại sao lại không làm? Đó là chưa nói đến lợi ích cho hàng triệu hành khách về thời gian và tiền bạc, giảm thua lỗ cho chính các hãng hàng không lâu nay vẫn thường xuyên kêu ca về sự lỗ đơn, lỗ kép trên các tuyến nội địa.

Dù là đường nào đi nữa thì đường thẳng luôn là con đường tốt nhất. Cái tư duy méo mó, kém cỏi về những “đường cong mềm mại” hầu như chỉ có trong cách bao biện của các nhà quản lý giao thông VN: Ít ỏi về kiến thức chuyên sâu, hạn chế về tầm nhìn, lười biếng trong đòi hỏi thay đổi, thiếu dũng cảm khi cần quyết đoán, bảo thủ để bám giữ quyền lực, đặt cái tôi cá nhân lớn hơn lợi ích của đất nước, cộng đồng, giành lấy “được” trong hiện tại bất kể cái mất lớn lao trong ngày mai – Đó là những cái gọi là… đúng của tất cả những ai cho rằng loài chim chẳng bao giờ thích bay theo đường thẳng(!)./.  

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434885

Hôm nay

2156

Hôm qua

2349

Tuần này

21535

Tháng này

211933

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434885