Cuộc sống quanh ta

Những cái chết đau lòng và túi xách tiền tỉ

Mấy ngày nay, cái chết của ông Nguyễn Tiến Dũng (43 tuổi, quê Nam Định, bán vé số ở Cà Mau) khiến cộng đồng mạng đau xót và phẫn nộ.

Nguyên nhân dẫn đến việc ông Dũng quyên sinh là do bị một kẻ táng tận lương tâm lường gạt đổi vé số giả lấy đi của ông 2 triệu đồng. Quẫn bách, ông Dũng đâm đầu vào ô tô nhưng không chết do tài xế thắng kịp, sau đó thì ông nhảy xuống kênh tự tử.

Một cái chết đau lòng của một thân phận nghèo hèn 10 năm bán vé số dạo. Viết đến đây, tự dưng tôi lại nhớ đến câu nói của vị quan chức nọ dạo nào, không hiểu dựa vào đâu mà ông khẳng định: người bán vé số có thu nhập cao. Chẳng hay mấy bữa nay tin về cái chết của ông Dũng - một người bán vé số thuộc hàng “thu nhập cao” ấy, có lọt được vào dinh thự của ông hay không?

Nhớ lại chuyện năm ngoái, cũng ở Cà Mau, một người phụ nữ, chị Nguyễn Thị Mỹ Nhân, 38 tuổi, ngụ ấp 5, xã An Xuyên, TP Cà Mau, đã quyết định… chết, giải pháp cuối cùng mà chị lựa chọn với hy vọng kiếm được ít tiền phúng điếu và gia đình được cấp sổ hộ nghèo. Trong tâm thư tuyệt mệnh, chị viết: “Mẹ đã đi van xin được cấp sổ hộ nghèo để mẹ vay tiền đóng học phí cho các con. Nhưng không ai cho gia đình mình nghèo hết. Mẹ chết để giảm gánh nặng cho cha con, để phù hộ cho cha con các con được trúng số độc đắc, để chính quyền thấy nhà mình thực sự khổ rồi cấp sổ hộ nghèo, vay tiền đóng học phí cho các con.”

Ông Dũng chọn cái chết vì bị lường gạt 2 triệu đồng, một số tiền không nhỏ đối với một người bán vé số như ông. Chị Mỹ Nhân chọn cái chết vì không lo nổi tiền học phí cho con. Suy cho cùng, họ đều rơi vào tình trạng bi kịch: quẫn bách bởi cuộc sống khốn khó. Nghèo khổ đã đẩy họ tới chỗ bế tắc và chỉ có cái chết mới giúp họ giải thoát khỏi bi kịch cuộc đời, nhưng  than ôi, chỉ là giải thoát cho riêng mình mà thôi.

Mấy ngày nay, dư luận sốc bởi chuyện những chiếc túi xách hàng hiệu của hãng  Hermes có giá 1.600.000.000 đồng. Doanh nghiệp vừa nhập về 4 bộ gồm 16 chiếc đã bán hết vèo, lại còn bị khách hàng trách móc là nhập ít quá khiến nhiều người không mua được.

Bạn có thể tưởng tượng nổi không? Một chiếc túi xách có giá 1,6 tỉ tương đương một căn hộ chung cư ở TP. Hồ Chí Minh hay là bằng 50 năm lương của một sinh viên tốt nghiệp đại học mới nhận được việc làm.

Ai là chủ sở hữu của những món hàng cực xa xỉ đó? Là ai chắc quí vị cũng đã biết, nhưng quyết không phải là anh viên chức nghèo hay chị công nhân khu công nghiệp, càng không phải là những người bán vé số dạo như ông Dũng hay người nông dân cùng khổ như chị Mỹ Nhân.

Chao ôi, cuộc sống đang tạo ra những nghịch lí, những khoảng cách vô bờ bến. Có những người bất hạnh phải chết vì bế tắc trong cuộc mưu sinh. Có những kẻ sa đọa bằng những đồng tiền vắt ra từ mồ hôi, nước mắt của thiên hạ. Thiện tai! Thiện tai!

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434916

Hôm nay

2187

Hôm qua

2349

Tuần này

21566

Tháng này

211964

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434916