Cuộc sống quanh ta

Nguyễn Bá Thanh trong lòng dân

Tôi biết ông, không,đúng hơn là nghe tiếng ông cách đây gầnhai mươi năm,khi ấy ông đương chức Chủtịch thành phốĐà Nẵng. Mỗi lần ghé thăm gia đình anh chịvợởHòa Khánhđều được nghe người dân địa phương tỏlời ngợi cavịChủtịch thành phốtrẻtuổimà năng động, sáng tạovà đầy quyết đoántrong công việc lãnh đạo của mình.

Rồi những gì người dân ca ngợi ông như được minh chứng thêm khi cólần tôi được xem truyền hình trực tiếp, hình như là cuộc họp Hội đồng Nhân dân thành phốtrên đài truyền hình Đà Nẵng. Ấn tượngvềNguyễn Bá Thanh trong tôi bắt đầu từđó - một người lãnh đạorắn rỏi, mộc mạcpha chút hài hước,không có vẻngoài chải chuốt, hào hoa nhưng lại toát lên phong cáchlàm việctựtin, quyết đoán, truy đến cùngsựviệcđểxửlí rốt ráo.

Nhưng minh chứng thuyết phục nhất chính là sựđổi thay của Đà Nẵng. Mỗi lần từBan Mê xuống thămthành phốlà mỗi lầntôilại thấy Đà Nẵngnhư được lột xác. Có thểnói, trong suốt gần ba mươi năm đổi mới vừa qua, không địa phương nào trong cảnước có tốc độphát triển nhanh và bền vững như Đà Nẵng.

Thước đo tài năng trí tuệvà tâm huyết của người lãnh đạo là ởchỗđó, ởcái sựthay đổi từng ngày từng giờbộmặtcủa địa phương màmình gánh trọng trách chứkhông phải ởnhững lời cócánh, những bài hùng biện, những diễn văn hào sảng. Nguyễn Bá Thanh không phải là mẫu người lãnh đạo như thế. Tính ông bộc trực, nói được, làm được, không văn hoa sáo rỗng, không đánh trống bỏdùi, không theo kiểu “chỉtay năm ngón”. Phong cách làm việc đó đã đem lại hiệu quảtích cực. Tôi nghĩ đấy là điều làm nên “thương hiệu” Nguyễn BáThanh. Người dân tinrồi mến ông, quíông cũng chính là ởcái phong thái công bộc ấy chứkhông phải ởcái uy của chức vụto tát mà ông đảm nhiệm.

Bằng chứng là trong mấy thángvừa qua, báo chí và dư luận đã dành sựquan tâm đặc biệt trước tin ông lâm trọng bệnh, đi Mỹđiều trịrồitrởvềĐà Nẵngquê hương.Người dân thành phốtrong suốt thời gian qua quan tâm, lo lắng cho ông như đối với một người thân. Chiều ngày 31/12, hàng trăm ngườiđã tới Tịnh thất Bửu Sơn (K44/53 Đà Sơn, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) cùng các tăng ni, phật tửthành kính làm lễcầu an cho ông.Rồi một tuần sau, trong đêm 6-1, dù đã biết thông tin chuyến bay bịhoãn do thời tiết, vậy mà hàng trăm con người vẫn có mặt, thức đợi ởsân bay quốc tếĐà Nẵng đểmong được đón ông trởvề. Ba ngày sau, đêm 9-1, hàng ngàn người dân lại háo hức chờđợi từsân bay đến bệnh viện Đà Nẵng, và khi xe cứu thương chởông xuất hiện đã vỗtay chào đón và đồng thanh gọi to "Bá Thanh! Bá Thanh!". Có lẽđây cũng là trường hợp hiếm hoi, người dân xưng hô với lãnh đạo một cách bộc trực như thế. Trong con mắt họ, có một Bá Thanh gần gũi và thân thiết.

Một tháng qua sau khi trởvềquê nhà, ngườiĐà Nẵng thấp thỏm,cầu mong chobệnh tình của ông thuyên giảm. Ai cũng hi vọng điều kì diệu sẽxảy ra, đểBá Thanh bình phục, gánh vác tiếp trọng trách mà nhân dân tin tưởng.Nhưng rồi, điều kì diệu ấy đã không đến với ông, tạo hóa đôi khi cũng bất công như thế.

Trưa 13-2-2015, ông đã trút hơi thởcuối cùng. NgườiĐà Nẵng hay tin nhòa nước mắt. Hàng ngànngười đã có mặt ngay trướccổngnhà riêng của ông, dù chưa tổchức lễviếng, vẫn xếp hàng đợi đến lượt vào vĩnh biệt trong tiếc thương vô hạn người lãnh đạo mà mình yêu quí.Hình ảnh đó gợi nhớđếnhơn một năm vềtrước, những ngày đầu tháng 10 năm 2013,những dòng người vô tận cũng xếp hàng lặng lẽtrong giá rét trước sốnhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội đểđợi đến lượt mình vào vĩnh biệt người anh hùng, vịtướng của nhân dân: Võ Nguyên Giáp.

Tạisao người dân quan tâm đến bệnh tình, đến sựsống cái chết của ông Nguyễn Bá Thanh? Câu hỏi ấy cứvang lên trong đầu tôi. Liệu đâycó phải là sựbột phát tình cảm nhất thời không? Tôi nghĩ là không bởi câu trảlời đã có ởnhững gì mà ông đã làm được cho Đà Nẵng, cho người dân quê mình từchịbán hàng rong, anh xe ôm và cảnhững người chồng vốn quen thói vũ phu; ởnhững gì mà dân chờđợi, đặt niềm tin và hi vọng vào người được Đảng giao trọng trách chống lại cái gọi là quốc nạn tham nhũng đang từng ngày từng giờgặm nhấm đất nước.

Ởmột khía cạnh nào đó, Nguyễn Bá Thanh đã chạm được tớiđiều cao quí trong tình cảm nhân dânbằng cái tâm cái tài của mình, bằng nhữnggì mà ông đã làm cho dân, chonước. Dẫu biết rằng, trong cuộc đời làm công bộc dân, ông cũng không tránh khỏi khiếm khuyết. Trên đời này chẳng cái gì là hoàn thiện hoàn mĩ. Điều quan trọnglà ởchỗ, ông làm việc có tâm, có trách nhiệm – cái tâm và trách nhiệm đối với dân với nước.

Với Nguyễn Bá Thanh, người dân nhận rađiều đó.Vì thếmàniềm tin yêucủa dândành cho ông không hềsụt giảm, dù ông đãrời đất quê ra Hà Nội đảm đương trọng trách Trưởng Ban Nội chính Trung ương từhai năm nay.Ởđời, con người ta luôn đối mặt với hai thái cựcdo chính mình gây ra: yêu và ghét. Bá Thanh đã làm được điều mà không phải ai trong hàng ngũ công bộc đương thời cũng làm được: giành đượcphần yêu nhiều hơn từlòng người. Đểkhi ông lâm trọng bệnhlòng yêu đó được bộc lộ, thành nỗi lo, thành niềm hi vọngvà bây giờkhi ông vềcõi vĩnh hằng thìnó là  niềmtiếc thương vô hạn đối với người con ưu tú của quê hương.

Sinh thời, Nguyễn Bá Thanh đãtừng nói: "Là cán b, công chc phi có tm lòng vi dân. Nhưng tm lòng đó phi thhin bng hành đng chkhông thnói suông đưc".Ông là mẫu người cán bộnhư thế- một công bộc dân thứthiệt.

Cho nên, chẳngcó gì là khó hiểu khi dân yêu ông bằng lòng yêu chân thựccủa mình.

13-1-2015

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114443138

Hôm nay

229

Hôm qua

2305

Tuần này

2951

Tháng này

218312

Tháng qua

112676

Tất cả

114443138