Xứ Nghệ ngày nay

Giảm thiểu bạo lực gia đình, kinh nghiệm ở Sơn Hải [Quỳnh Lưu]

Nhằm hỗ trợ các huyện, thành, thị nâng cao nhận thức về công tác bình đẳng giới và VSTBPN, hàng năm, Sở LĐ,TB&XH đã phối hợp với các địa phương triển khai xây dựng các mô hình điểm về lĩnh vực này, nổi bật là mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” tại xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu).

Xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) là một trong 63 xã trên cả nước được chọn thí điểm thực hiện mô hình “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại bạo lực trên cơ sở giới”. Mô hình gồm các hoạt động can thiệp như: Thành lập các CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, “Tổ phòng, chống bạo lực giới”, “Địa chỉ tin cậy”, “Nhà tạm lánh”...

Ông Hoàng Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: Ở các xã vùng biển, nhất là Sơn Hải, trước đây tình trạng chồng đánh đập và xem thường vợ vẫn diễn ra thường xuyên, nhưng những năm gần đây, tình trạng này rất ít. Nhất là khi thành lập CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”. Mỗi tháng sinh hoạt một lần, bà con khi tham gia CLB được cung cấp thông tin về bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, phòng hệ lụy của bạo lực gia đình; giúp đỡ nhau phát triển kinh tế bằng cách tích quỹ cho vay kinh doanh, hướng dẫn nhau cách trồng trọt, chăn nuôi đạt hiệu quả cao; tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao; nêu gương những điển hình gia đình … Thông qua các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về giới, bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình cho bà con  trên địa bàn”.

 Ban đầu (năm 2011), CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”được thí điểm xây dựng tại thôn 8, thôn 12, đến đầu năm 2015,  được nhân rộng ra 13/13 thôn của xã Sơn Hải. Để các thành viên trong gia đình tham gia CLB cũng như chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống tại mỗi buổi sinh hoạt không phải là điều dễ dàng. Bởi trong tâm lý của mỗi người dân thì chuyện xích mích, bạo lực trong gia đình là những điều tế nhị, không ai dám “vạch áo cho người xem lưng”, là chuyện riêng tư mỗi nhà mà nếu có nói ra thì chỉ xấu hổ, mất mặt con cái, vợ (chồng). Vậy nên, theo như bà Hoàng Thị Huê, Bí thư chi bộ 8, chủ nhiệm CLB thì ngay từ khi mới thí điểm, cán bộ xã, thôn vận động mãi cũng chỉ có 5 gia đình tham gia. Dù ít là vậy nhưng CLB vẫn hoạt động thường xuyên và khắc phục bằng cách lồng các nội dung của mô hình vào các buổi họp phụ nữ, trong công tác giải hòa, dân vận... Ông Thảo hay đánh đập vợ mỗi khi say rượu, nhưng vợ ông - bà Lộc đều bảo bị ngã. Nhưng sau nhiều lần được bà con thôn xóm động viên, giúp đỡ về kinh tế, bà Lộc đã mạnh dạn chia sẻ, ông Thảo cũng nhận sai sót của mình và khắc phục. Hay gần đây nhất là vụ xích mích mẹ chồng – nàng dâu của gia đình cô H.T.N. Con trai cô N lấy vợ (H.T.H) chỉ mới 17 tuổi, lại không được học hành nên mỗi lần con dâu làm điều gì sai cô N lại có những lời xúc phạm đến bố mẹ của H. Qua nhiều lần ức chế, H đã cãi lại mẹ chồng. Thấy vậy, anh con trai tát vào mặt vợ, cô N cũng cùng mấy người con dâu khác xúm lại đập đánh H. Sau khi biết được thông tin từ một số người dân mách lại, bà Huê đã cùng cán bộ văn hóa xã đến tận nhà tìm hiểu, phân tích sai trái đối với từng thành viên trong gia đình, đồng thời kêu gọi mọi người góp tiền giúp H.T.H xây dựng 1 ngôi nhà nhỏ để ở riêng. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, H đã nghẹn ngào kể lại cuộc sống trước đây của mình và cảm ơn sự giúp đỡ của các thành viên trong CLB, mẹ chồng bây giờ cũng không nói gì H nữa, H chỉ biết cố gắng đi chợ bán cá để cùng chồng xây dựng mái ấm riêng của mình.

Sau nhiều vụ việc xích mích được can thiệp có kết quả của CLB thì nhiều người dân đã có thêm niềm tin, chủ động đăng ký tham gia. Đến nay, đã có 36 gia đình tham gia CLB.

Ông Nguyễn Sơn, Phó chủ tịch VH xã Sơn Hải cho biết: từ khi tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, nhận thức của các thành viên có nhiều chuyển biến tích cực, trước hết là thay đổi về tâm lý khi tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ, giảm bớt sự e ngại khi trao đổi những thông tin liên quan đến vấn đề bạo lực giới trong gia đình mình, thứ hai là thay đổi nhận thức về tác hại của bạo lực trên cơ sở giới và vai trò của bình đẳng giới trong gia đình cũng như ngoài xã hội, từ đó thay đổi hành vi ứng xử trong gia đình và xã hội góp phần giảm thiểu hậu quả do bạo lực giới gây nên. Hoạt động của Câu lạc bộ đã tạo ra sức lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều thành viên, đặc biệt là nam giới”.

Bình đẳng giới là một lĩnh vực còn mới và khó, bạo lực trên cơ sở giới xẩy ra dưới nhiều hình thức, liên quan đến nhiều lĩnh vực, do đó việc ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới còn gặp nhiều khó khăn. Các hoạt động thiết thực khi triển khai mô hình tại Sơn Hải đã bước đầu đã mang lại kết quả, góp phần làm giảm các vụ việc bạo lực giới. Mong rằng,với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành từ tỉnh đến cơ sở, chúng ta sẽ xây dựng thành công mô hình với nhiều kết quả có ý nghĩa, và tiếp tục nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh.

 

 

tin tức liên quan

Thống kê truy cập

114434611

Hôm nay

2231

Hôm qua

2310

Tuần này

21261

Tháng này

211659

Tháng qua

1114316576

Tất cả

114434611